Giáo án Bài mở đầu Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo: Hòa nhập vào môi trường mới

196 98 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(196 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bài m đ u
HÒA NH P VÀO MÔI TR NG M I ƯỜ
(S ti t: ế 2 ti t)ế
NÓI VÀ NGHE
CHIA S C M NGHĨ V MÔI TR NG TR NG THCS ƯỜ ƯỜ
I. M C TIÊU
1. M c đ / yêu c u c n đ t:
- Chia s suy nghĩ v môi tr ng h c t p m i. t đó nh n ra nh ng thu n l i, 
th thách đ lên k ho ch h c t p phù h p.
2. Năng l c
a. Năng l c chung: Kh năng gi i quy t v n đ , năng l c t qu n b n thân,
năng l c giao ti p, năng l c h p tác...
b. Năng l c riêng bi t:
- Năng l c trình bày suy ng, c m nh n c a nhân.
- Năng l c h p tác khi trao đ i, th o lu n.
3. Ph m ch t:
- T tin tr c đám đông. 
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Chu n b c a giáo viên:
- Giáo án
- Phi u bài t p, tr l i câu h i
- Tranh nh mái tr ng, l p h c, b bè và th y cô giáo ngôi tr ng.  
- B ng phân công nhi m v cho h c sinh ho t đ ng trên l p
- B ng giao nhi m v h c t p cho h c sinh nhà
2. Chu n b c a h c sinh: SGK, SBT Ng văn 6, so n bài theo h th ng câu
h i h ng d n h c bài, v ghi. 
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o h ng thú cho HS, thu hút HS s n sàng th c hi n nhi m v h c
t p c a mình.
b. N i dung: HS l ng nghe, tr l i câu h i c a GV
c. S n ph m: Suy nghĩ c a HS
d. T ch c th c hi n:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV t ch c trò ch i: Ng i y là ai? ơ ườ
GV s d ng hình nh c a các th y, giáo, các b n trong l p ho c bác b o v ,
lao công trong nhà tr ng. HS d a vào nh đoán tên. ườ Nhóm nào gi tay nhanh,
đoán đúng s giành chi n th ng.
- HS ti p nh n nhi m v , chia s c i m , thân thi n nh ng suy nghĩ, c m xúcế
c a b n thân.
- T chia s c a HS, GV d n d t vào bài h c m i: Lên c p THCS các em đã
b c vào m t th gi i m i, m i v b n bè, th y c nh ng môn h c m i.ướ ế
Bài h c hôm nay chúng ta cùng nhau chia s nh ng c m xúc suy nghĩ v môi
tr ng h c m i này.ườ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Th c hành nói và nghe
a. M c tiêu: HS n m đ c n i dung c a bài h c 
b. N i dung: Hs s d ng sgk, đ c văn b n theo s h ng d n c a GV 
c. S n ph m h c t p: HS ti p thu ki n th c và câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: chuy n giao nhi m vướ
- GV yêu c u HS hoàn thành phi u h c t p
- GV chia s nh ng c m xúc c a mình t ng quá
kh trong nh ng ngày đ u tiên là HS c p THCS
đ t o không khí c i m , tho i mái cho các em.
- HS chia s suy nghĩ cá nhân theo c p đôi.
- GV m i HS lên chia s tr c l p. ướ
- HS th c hi n nhi m v
B c 2: HS trao đ i th o lu n, th c hi nướ
nhi m v
+ HS nghe và đ t câu h i liên quan đ n bài h c!
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ HS trình bày s n ph m th o lu n "
+ GV g i hs nh n xét, b sung câu tr l i c a
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b n.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mư ế
v
+ GV nh n xét, b sung, ch t l i ki n th c =>
Ghi lên b ng
C. HO T Đ NG LUY N T P
a. M c tiêu: C ng c l i ki n th c đã h c.
b. N i dung: S d ng sgk, ki n th c đã h c đ hoàn thành bài t p.
c. S n ph m h c t p: K t qu c a HS.
d. T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS: Chia s theo nhóm v nh ng thu n l i và khó khăn khi chuy n
lên c p h c m i. T đó, có thêm s đ ng c m, chia s thêm s thân quen v i #
các b n trong l p.
- GV nh n xét, đánh giá, chu n ki n th c. ế
D. HO T Đ NG V N D NG
a. M c tiêu: V n d ng ki n th c đã h c đ gi i bài t p, c ng c ki n th c.
b. N i dung: S d ng ki n th c đã h c đ h i và tr l i, trao đ i
c. S n ph m h c t p: Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS: HS l ng nghe chia s thêm t các nhóm khác.
- GV nh n xét, đánh giá, chu n ki n th c. ế
IV. K HO CH ĐÁNH GIÁ
Hình th c đánh giá
Ph ng phápươ
đánh giá
Công c đánh giá
Ghi
chú
- Hình th c h i
đáp - Thuy t trình
s n ph m. "
- Phù h p v i m c tiêu, n i
dung
- H p d n, sinh đ ng
- Thu hút đ c s tham gia
tích c c c a ng i h c 
- S đa d ng, đáp ng các
phong cách h c khác nhau
c a ng i h c 
- Báo cáo th c
hi n công vi c.
- H th ng câu h i
và bài t p
- Trao đ i, th o
lu n
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Đ C VĂN B N
VĂN B N 1: KHÁM PHÁ M T CH NG HÀNH TRÌNH
I. M C TIÊU
1. M c đ / yêu c u c n đ t:
- Nh n bi t đ c đ c n i dung c b n c a SGK Ng văn 6.  
- Bi t đ c m t s ph ng pháp h c t p môn Ng văn.  
2. Năng l c
a. Năng l c chung: Kh năng gi i quy t v n đ , năng l c t qu n b n thân,
năng l c giao ti p, năng l c h p tác...
b. Năng l c riêng bi t:
- Năng l c thu th p tng tin ln quan đ n văn b n .
- Năng l c trình bày suy ng, c m nh n c a nhân v văn b n .
- ng l c h p tác khi trao đ i, th o lu n v thành t u n i dung, ngh thu t,
ý nghĩa truy n .
- ng l c pn ch, so nh đ c đi m ngh thu t c a truy n v i các truy n !
cùng ch đ .
- Năng l c t o l p n b n ngh lu n văn h c $ .
3. Ph m ch t:
- Có ý th c h c t p.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Chu n b c a giáo viên:
- Giáo án
- Phi u bài t p, tr l i câu h i
- Tranh nh, video liên quan đ n bài h c.
- B ng phân công nhi m v cho h c sinh ho t đ ng trên l p
- B ng giao nhi m v h c t p cho h c sinh nhà
2. Chu n b c a h c sinh: SGK, SBT Ng văn 6, so n bài theo h th ng câu
h i h ng d n h c bài, v ghi. 
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o h ng thú cho HS, thu hút HS s n sàng th c hi n nhi m v h c
t p c a mình.
b. N i dung: HS l ng nghe, tr l i câu h i c a GV
c. S n ph m: Suy nghĩ c a HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d. T ch c th c hi n:
- GV s d ng kĩ thu t KWL t ch c cho HS chia s v ng văn 6:
+ Em đã bi t gì v SGK Ng văn 6 ?
+ Nh ng đi u em mong mu n khi h c SGK Ng văn 6?
- HS ti p nh n nhi m v , chia s c i m , thân thi n nh ng suy nghĩ, c m xúcế
c a b n thân.
- T chia s c a HS, GV d n d t vào bài h c m i: SGK là tài li u chính th c s
d ng trong nhà tr ng. V y cu n sách Ng văn 6 s giúp chúng ta tìm hi u ườ
nh ng đi u gì?
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Tr i nghi m cùng văn b n
a. M c tiêu: HS n m đ c n i dung c a bài h c 
b. N i dung: Hs s d ng sgk, đ c văn b n theo s h ng d n c a GV 
c. S n ph m h c t p: HS ti p thu ki n th c và câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: chuy n giao nhi m vướ
- GV m i HS đ c VB.
- GV cũng có th chia VB ra thành hai ph n, g i
2 HS đ c: ph n gi i thi u sáchph ng pháp 
h c t p môn Ng văn.
- GV đ t câu h i:!
+ Tên b sách Chân tr i sáng t o g i cho em
suy nghĩ ho c liên t ng gì? Có v ghi l i ho c!  !
v l i nh ng đi u em suy nghĩ đ c? 
- GV t ch c trò ch i Ai nhanh h nơ
- Trong các ph ng pháp h c t p môn Ng văn
đ c trình bày trên, em h ng th v i ph ng 
pháp nào? Vì sao?
- HS l ng nghe.
B c 2: HS trao đ i th o lu n, th c hi nướ
nhi m v
+ HS nghe và đ t câu h i liên quan đ n bài h c!
D ki n s n ph m: "
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
1. N i dung h c
- Cu n sách Ng văn 6 g m #
m i ch đi m chia làm ba
m ch k t n i chính :
- K t n i em v i thiên nhiên:
T chuy n cùng thiên nhiên,
M Thiên nhiên, V đ p quê% %
h ng.
- K t n i em v i c ng đ ng: #
L ng nghe l ch s n c $ 
mình, Mi n c tích, Gia đình
th ng yêu, Nh ng góc nhìn
cu c s ng.
- K t n i em v i chính
mình: Nh ng tr i nghi m
trong đ i, Nuôi d ng tâm &
h n, Đi m t a tinh th n.#
2. Ph ng pháp h c t p
- S d ng s tay ng văn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bài m đ ở ầu
HÒA NHẬP VÀO MÔI TRƯ N Ờ G M I (Số ti t ế : 2 ti t ế ) NÓI VÀ NGHE CHIA S C Ẻ ẢM NGHĨ V MÔ I TRƯ N Ờ G TRƯ N Ờ G THCS I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ / ộ yêu c u c n đ t ạ :
- Chia sẻ suy nghĩ về môi trư ng ờ h c ọ t p ậ m i ớ . từ đó nh n ậ ra nh ng ữ thu n ậ l i ợ , th t ử hách đ l ể ên k ho ế ch ạ h c t ọ p ậ phù h p. ợ 2. Năng l c a. Năng l c
ự chung: Khả năng gi i ả quy t ế v n â đ , ề năng l c ư t ư qu n ả b n ả thân, năng l c ư giao ti p, năng l ế c h ư p t ợ ác... b. Năng l c ri êng bi t ệ :
- Năng lưc trình bày suy nghĩ, c m ả nh n ậ c a ủ cá nhân.
- Năng lưc hợp tác khi trao đ i ổ , th o ả lu n ậ . 3. Phẩm ch t ấ : - T t ư in trư c đám ớ đông.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Chuẩn b c a g iáo viên: - Giáo án - Phi u bài ế t p, t ậ r l ả i ờ câu h i o - Tranh nh ả mái trư ng, ờ l p h ớ c, b ọ bè và t ạ h y cô gi ầ áo ngôi ở trư ng. ờ - B ng ả phân công nhi m ê v cho h u c s ọ inh ho t ạ đ ng ô trên l p ớ - B ng ả giao nhi m ê v h u c t ọ p cho ậ h c s ọ inh nhà ở 2. Chuẩn b c a h c s
ọ inh: SGK, SBT Ng văn ữ 6, so n ạ bài theo h t ê hống câu h i o hư ng ớ d n h ẫ c bài ọ , v ghi ở .
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o h ạ ng t ứ hú cho HS, thu hút HS s n ẵ sàng th c ư hi n nhi ê m ê v h u c ọ t p ậ c a m ủ ình. b. N i
ộ dung: HS l ng nghe, t ắ r l ả i ờ câu h i o c a G ủ V
c. Sản phẩm: Suy nghĩ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n:

ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV tổ ch c t ứ rò ch i ơ : Ngư i ờ y l ấ à ai? GV sử d ng ụ hình nh ả c a ủ các th y
ầ , cô giáo, các b n ạ trong l p ớ ho c ặ bác b o ả v ,
lao công trong nhà trư ng. HS d a ự vào nh
ả đoán tên. Nhóm nào giơ tay nhanh,
đoán đúng sẽ giành chi n t ế h ng. ắ - HS ti p ế nh n ậ nhi m ệ v , ụ chia sẻ c i ở m , ở thân thi n ệ nh ng ữ suy nghĩ, c m ả xúc c a ủ b n t ả hân. - Từ chia sẻ c a ủ HS, GV d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i
ớ : Lên cấp THCS là các em đã bư c ớ vào m t ộ thế gi i ớ m i ớ , m i ớ về b n ạ bè, th y ầ cô và cả nh ng ữ môn h c ọ m i ớ . Bài h c
ọ hôm nay chúng ta cùng nhau chia s ẻ nh ng ữ c m
ả xúc và suy nghĩ v ề môi trư ng ờ h c ọ m i ớ này. B. HOẠT Đ N
Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ ng 1 : Th c ự hành nói và nghe a. Mục tiêu: HS n m ắ đư c n ợ i ô dung c a ủ bài h c ọ b. N i
ộ dung: Hs sử d ng s u gk, đ c văn b ọ n ả theo sư hư ng d ớ n c ẫ a G ủ V c. Sản phẩm h c t p: HS ti p t ế hu ki n t ế h c và ứ câu tr l ả i ờ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: chuy n gi ao nhi m ệ vụ - GV yêu c u H ầ S hoàn thành phi u h ế c ọ t p ậ - GV chia s ẻ nh ng ữ c m ả xúc c a ủ mình t ng ỏ quá khứ trong nh ng ngày đ u ầ tiên là HS c p ấ THCS đ t ể o ạ không khí c i ở m , ở tho i ả mái cho các em. - HS chia s s
ẻ uy nghĩ cá nhân theo c p ặ đôi. - GV m i
ờ HS lên chia sẻ trư c ớ l p. - HS th c ư hiên nhiêm vu Bư c ớ 2: HS trao đ i ổ th o ả lu n, ậ th c ự hi n nhi m ệ vụ + HS nghe và đ t ặ câu h i o liên quan đ n bài ế h c ọ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o luận + HS trình bày s n ả ph m ẩ th o ả lu n ậ + GV g i ọ hs nh n
ậ xét, bổ sung câu trả l i ờ c a ủ

ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b n. ạ Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m vụ + GV nh n xét ậ , bổ sung, ch t ố l i ạ ki n t ế h c => ứ Ghi lên b ng ả C. HOẠT Đ N Ộ G LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: C ng ủ cố l i ạ ki n t ế h c đã ứ h c. ọ b. N i ộ dung: S d ử ng s u gk, ki n ế th c ứ đã h c đ ọ ể hoàn thành bài t p. ậ c. Sản phẩm h c t p: K t ế qu c ả a ủ HS.
d. Tổ chức thực hi n: - GV yêu c u
ầ HS: Chia sẻ theo nhóm v ề nh ng ữ thu n ậ l i ợ và khó khăn khi chuy n ể lên c p â h c ọ m i ớ . T ừ đó, có thêm s ư đ ng ồ c m ả , chia s ẻ và thêm s ư thân quen v i ớ các b n t ạ rong l p. ớ - GV nh n xét , đánh giá, chu n ki n t ế h c. D. HOẠT Đ N Ộ G VẬN D N Ụ G a. Mục tiêu: V n d ậ ng u ki n ế th c đã h ứ c đ ọ ể gi i ả bài t p, c ậ ng ủ c ki ố n t ế h c. ứ b. N i ộ dung: S d ử ng ki u n t ế h c đã h ứ c ọ đ h ể i o và tr l ả i ờ , trao đ i ổ c. Sản phẩm h c t p: Câu tr l ả i ờ c a ủ HS
d. Tổ chức thực hi n:
- GV yêu cầu HS: HS l ng nghe chi ắ a s t ẻ hêm t các ừ nhóm khác. - GV nh n xét , đánh giá, chu n ki n t ế h c.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phư ng pháp ơ Ghi Hình th c đánh gi á Công c đ ụ ánh giá đánh giá chú - Hình th c ứ h i o – - Phù h p ợ v i ớ m c u tiêu, n i ô - Báo cáo th c ư đáp - Thuy t ế trình dung hiên công viêc. s n ả phẩm. - Hâp dẫn, sinh đ ng ô - Hê th ng ố câu h i o - Thu hút đư c ợ sư tham gia và bài t p ậ tích c c c ư a ủ ngư i ờ h c ọ - Trao đ i ổ , th o ả - Sư đa d ng, ạ đáp ng ứ các lu n ậ phong cách h c ọ khác nhau c a ng ủ ư i ờ h c ọ

ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Đ C Ọ VĂN BẢN
VĂN BẢN 1: KHÁM PHÁ M T
Ộ CHẶNG HÀNH TRÌNH I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ / ộ yêu c u c n đ t ạ : - Nh n ậ bi t ế đư c ợ đư c n ợ i ô dung c b ơ n ả c a SG ủ K Ng văn 6. ữ - Bi t ế đư c ợ m t ô s ph ố ư ng ơ pháp h c t ọ p ậ môn Ng văn. ữ 2. Năng l c a. Năng l c
ự chung: Khả năng gi i ả quy t ế v n â đ , ề năng l c ư t ư qu n ả b n ả thân, năng l c ư giao ti p, năng l ế c h ư p t ợ ác... b. Năng l c ri êng bi t ệ : - Năng lưc thu th p ậ thông tin liên quan đ n ế văn bản.
- Năng lưc trình bày suy nghĩ, c m ả nh n ậ c a ủ cá nhân v ề văn bản .
- Năng lưc hợp tác khi trao đ i ổ , th o ả lu n ậ về thành t u ư n i ô dung, ngh ê thu t ậ , ý nghĩa truyên.
- Năng lưc phân tích, so sánh đ c ặ đi m ể ngh ê thu t ậ c a ủ truy n ê v i ớ các truy n ê có cùng chủ đề. - Năng lưc tạo l p ậ văn b n ả ngh ịlu n ậ văn h c ọ . 3. Phẩm ch t ấ : - Có ý th c h ứ c ọ t p. ậ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Chuẩn b c a g iáo viên: - Giáo án - Phi u bài ế t p, t ậ r l ả i ờ câu h i o - Tranh nh, ả video liên quan đ n bài ế h c. ọ - B ng ả phân công nhi m ê v cho h u c s ọ inh ho t ạ đ ng ô trên l p ớ - B ng ả giao nhi m ê v h u c t ọ p cho ậ h c s ọ inh nhà ở 2. Chuẩn b c a h c s
ọ inh: SGK, SBT Ng văn ữ 6, so n ạ bài theo h t ê hống câu h i o hư ng ớ d n h ẫ c bài ọ , v ghi ở .
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o h ạ ng t ứ hú cho HS, thu hút HS s n ẵ sàng th c ư hi n nhi ê m ê v h u c ọ t p ậ c a m ủ ình. b. N i
ộ dung: HS l ng nghe, t ắ r l ả i ờ câu h i o c a G ủ V
c. Sản phẩm: Suy nghĩ c a ủ HS


zalo Nhắn tin Zalo