Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 5: BIẾN CỐ TRONG MỘT SỐ TRÒ CHƠI ĐƠN GIẢN (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt được yêu cầu sau:
− Làm quen với các khái niệm mở đầu về biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản. 2. Năng lực Năng lực chung:
− Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
− Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học;
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán; NL giao tiếp toán học.
− Thông qua hoạt động nhận biết khái niệm liên quan đến nhận biết “tập hợp A
gồm các kết quả có thể xảy ra đối với sự kiện”, “biến cố ngẫu nhiên”, “kết quả
thuận lợi cho biến cố”, HS có cơ hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học,
− Thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi, chia sẻ với GV và các bạn, HS có
cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất
− Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
− Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
− Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 − GV:
− SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,...
− Một số xúc xắc, hộp thẻ.
− Hình ảnh hoặc video có liên quan đến xúc xắc, hộp thẻ để minh họa cho bài học được sinh động.
2 − HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
− HS làm quen với ngôn ngữ “sự kiện”.
− Gợi tâm thế, tạo hứng thú, kích thích mong muốn được tiếp nhận bài học.
b) Nội dung: HS quan sát màn chiếu, đọc, nghe và thực hiện yêu cầu bài.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo nhận thức hiểu biết của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV giới thiệu: Một hộp có 5 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ
được ghi một trong các số 1, 2, 3, 4, 5; hai thẻ khác nhau thì
ghi hai số khác nhau. Rút ngẫu nhiên một thẻ trong hộp. Xét
sự kiện “Số xuất hiện trên thẻ được rút ra là số chẵn”
− GV đặt câu hỏi: Sự kiện nói trên còn được gọi là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và giơ tay phát biểu về câu hỏi mở
đầu (GV không bắt buộc HS trả lời đầy đủ câu hỏi này).
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra suy nghĩ cá nhân
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó giới
thiệu, kết nối HS vào bài học mới “Để biết trong toán học “Sự kiện” nêu trên được
gọi với thuật ngữ là gì chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay. Bài 5. Biến cố trong một số trò chơi đơn giản ".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc a) Mục tiêu:
− HS ghi nhớ được những khái niệm mới:
+ Biến cố ngẫu nhiên gắn với hoạt động gieo ngẫu nhiên xúc xắc một lần.
+ Kết quả thuận lợi cho biến cố gắn với hoạt động gieo ngẫu nhiên xúc xắc một lần. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc và hoàn
thành theo các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi và giải được HĐ1; HĐ2 ; Ví dụ 1; Luyện tập 1.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Biến cố trong trò chơi gieo
− HS quan sát xúc xắc và mô tả các mặt của xúc xúc xắc xắc HĐ1:
a) Những kết quả có thể xảy ra
đối với mặt xuất hiện của xúc
xắc: mặt 1 chấm; mặt 2 chấm;
mặt 3 chấm; mặt 4 chấm; mặt
GV giới thiệu với HS về trò chơi gieo xúc xắc: 5 chấm; mặt 6 chấm.
trong trò chơi gieo xúc xắc, ta quy ước xúc xắc b) Tập hợp các kết quả có thể
là cân đối và đồng chất. Mỗi xúc xắc có 6 mặt, xảy ra đối với mặt xuất hiện
số chấm ở mỗi mặt là một trong các số 1, 2, 3, của xúc xắc là: 4, 5, 6.
A = {mặt 1 chấm; mặt 2 chấm;
− GV thực hiện gieo ngẫu nhiên một con xúc mặt 3 chấm; mặt 4 chấm; mặt
xắc trên trang web (link gieo xúc xắc) để HS 5 chấm; mặt 6 chấm}. quan sát HĐ2:
− HS thực hành gieo xúc xắc 1 lần, thảo luận a) Sự kiện nói trên bao gồm 3
nhóm 4 và trả lời lần lượt các câu hỏi trong kết quả trong tập hợp A: mặt 2 HĐ1, HĐ2
chấm; mặt 4 chấm; mặt 6
− GV hướng dẫn để HS đưa ra nhận xét về tập chấm
hợp các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất b) Tập hợp các kết quả có thể
hiện của xúc xắc và tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với sự kiện “Mặt
xảy ra đối với sự kiện “ Mặt xuất hiện của xúc xuất hiện của xúc xắc có số
xắc có số chấm là số chẵn”.
chấm là số chẵn” là:
− GV dẫn dắt, giới thiệu với HS về khái niệm B = {mặt 2 chấm; mặt 4 chấm;
mới về biến cố ngẫu nhiên và kết quả thuận lợi mặt 6 chấm}.
− HS đọc hiểu VD1 vào vở để củng cố khái Nhận xét:
niệm: kết quả thuận lợi cho biến cố gắn với hoạt
động gieo ngẫn nhiên xúc xắc một lần.
− Trong trò chơi trên, sự kiện
“Mặt xuất hiện của xúc xắc có
− HS áp dụng hoàn thành LT1 để thực hành, số chấm là số chẵn” còn gọi là
củng cố thêm về khái niệm: kết quả thuận lợi biến cố, hay gọi đầy đủ là biến
cho biến cố gắn với hoạt động gieo ngẫu nhiễn cố ngẫu nhiên. Sở dĩ ta có xúc xắc một lần.
thêm cụm từ “ngẫu nhiên” vì
Giáo án Biến cố trong một số trò chơi đơn giản Toán 7 Cánh diều
827
414 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(827 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 5: BIẾN CỐ TRONG MỘT SỐ TRÒ CHƠI ĐƠN GIẢN (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt được yêu cầu sau:
− Làm quen với các khái niệm mở đầu về biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi
đơn giản.
2. Năng lực
Năng lực chung:
− Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
− Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học;
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán; NL giao tiếp toán học.
− Thông qua hoạt động nhận biết khái niệm liên quan đến nhận biết “tập hợp A
gồm các kết quả có thể xảy ra đối với sự kiện”, “biến cố ngẫu nhiên”, “kết quả
thuận lợi cho biến cố”, HS có cơ hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán
học,
− Thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi, chia sẻ với GV và các bạn, HS có
cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất
− Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm.
− Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
− Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV:
− SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,...
− Một số xúc xắc, hộp thẻ.
− Hình ảnh hoặc video có liên quan đến xúc xắc, hộp thẻ để minh họa cho bài học
được sinh động.
2 − HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
− HS làm quen với ngôn ngữ “sự kiện”.
− Gợi tâm thế, tạo hứng thú, kích thích mong muốn được tiếp nhận bài học.
b) Nội dung: HS quan sát màn chiếu, đọc, nghe và thực hiện yêu cầu bài.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo nhận thức hiểu biết của bản
thân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV giới thiệu: Một hộp có 5 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ
được ghi một trong các số 1, 2, 3, 4, 5; hai thẻ khác nhau thì
ghi hai số khác nhau. Rút ngẫu nhiên một thẻ trong hộp. Xét
sự kiện “Số xuất hiện trên thẻ được rút ra là số chẵn”
− GV đặt câu hỏi: Sự kiện nói trên còn được gọi là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và giơ tay phát biểu về câu hỏi mở
đầu (GV không bắt buộc HS trả lời đầy đủ câu hỏi này).
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra suy nghĩ cá nhân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó giới
thiệu, kết nối HS vào bài học mới “Để biết trong toán học “Sự kiện” nêu trên được
gọi với thuật ngữ là gì chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay. Bài 5. Biến cố trong một số trò chơi đơn giản ".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc
a) Mục tiêu:
− HS ghi nhớ được những khái niệm mới:
+ Biến cố ngẫu nhiên gắn với hoạt động gieo ngẫu nhiên xúc xắc một lần.
+ Kết quả thuận lợi cho biến cố gắn với hoạt động gieo ngẫu nhiên xúc xắc một
lần.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc và hoàn
thành theo các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi và giải được HĐ1; HĐ2 ; Ví dụ 1;
Luyện tập 1.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− HS quan sát xúc xắc và mô tả các mặt của xúc
xắc
I. Biến cố trong trò chơi gieo
xúc xắc
HĐ1:
a) Những kết quả có thể xảy ra
đối với mặt xuất hiện của xúc
xắc: mặt 1 chấm; mặt 2 chấm;
mặt 3 chấm; mặt 4 chấm; mặt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV giới thiệu với HS về trò chơi gieo xúc xắc:
trong trò chơi gieo xúc xắc, ta quy ước xúc xắc
là cân đối và đồng chất. Mỗi xúc xắc có 6 mặt,
số chấm ở mỗi mặt là một trong các số 1, 2, 3,
4, 5, 6.
− GV thực hiện gieo ngẫu nhiên một con xúc
xắc trên trang web (link gieo xúc xắc) để HS
quan sát
− HS thực hành gieo xúc xắc 1 lần, thảo luận
nhóm 4 và trả lời lần lượt các câu hỏi trong
HĐ1, HĐ2
− GV hướng dẫn để HS đưa ra nhận xét về tập
hợp các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất
hiện của xúc xắc và tập hợp các kết quả có thể
xảy ra đối với sự kiện “ Mặt xuất hiện của xúc
xắc có số chấm là số chẵn”.
− GV dẫn dắt, giới thiệu với HS về khái niệm
mới về biến cố ngẫu nhiên và kết quả thuận lợi
− HS đọc hiểu VD1 vào vở để củng cố khái
niệm: kết quả thuận lợi cho biến cố gắn với hoạt
động gieo ngẫn nhiên xúc xắc một lần.
− HS áp dụng hoàn thành LT1 để thực hành,
củng cố thêm về khái niệm: kết quả thuận lợi
cho biến cố gắn với hoạt động gieo ngẫu nhiễn
xúc xắc một lần.
5 chấm; mặt 6 chấm.
b) Tập hợp các kết quả có thể
xảy ra đối với mặt xuất hiện
của xúc xắc là:
A = {mặt 1 chấm; mặt 2 chấm;
mặt 3 chấm; mặt 4 chấm; mặt
5 chấm; mặt 6 chấm}.
HĐ2:
a) Sự kiện nói trên bao gồm 3
kết quả trong tập hợp A: mặt 2
chấm; mặt 4 chấm; mặt 6
chấm
b) Tập hợp các kết quả có thể
xảy ra đối với sự kiện “Mặt
xuất hiện của xúc xắc có số
chấm là số chẵn” là:
B = {mặt 2 chấm; mặt 4 chấm;
mặt 6 chấm}.
Nhận xét:
− Trong trò chơi trên, sự kiện
“Mặt xuất hiện của xúc xắc có
số chấm là số chẵn” còn gọi là
biến cố, hay gọi đầy đủ là biến
cố ngẫu nhiên. Sở dĩ ta có
thêm cụm từ “ngẫu nhiên” vì
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV cho HS hoạt động cặp đôi kiểm tra chéo
đáp án.
− GV nhấn mạnh để HS ghi nhớ được những
khái niệm mới: “ Tập hợp A gồm các kết quả có
thể xảy ra đối với sự kiện”; “biến cố ngẫu
nhiên”, “kết quả thuận lợi cho biến cố”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
− HS chú ý theo dõi SGK, nghe, tiếp nhận kiến
thức và hoàn thành theo yêu cầu, dẫn dắt của
GV.
− HS hoạt động nhóm đôi: theo dõi nội dung
SGK thảo luận, trao đổi và hoàn thành các yêu
cầu.
− GV: hướng dẫn, giảng, dẫn dắt, quan sát và
trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
− HS giơ tay phát biểu trình bày tại chỗ/ trình
bày bảng.
− Các HS khác hoàn thành vở, chú ý nghe và
nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV đánh giá, nhận xét quá trình tiếp nhận và
hoạt động của học sinh và gọi 1 – 2 HS nhắc lại
kiến thức trọng tâm.
các kết quả xảy ra có tính
ngẫu nhiên, ta không thể đoán
trước được.
− Mỗi kết quả: mặt 2 chấm,
mặt 4 chấm, mặt 6 chấm (là
phần tử của tập hợp B), được
gọi là một kết quả thuận lợi
cho biến cố “Mặt xuất hiện
của xúc xắc có số chấm là số
chẵn”. Sở dĩ ta gọi những kết
quả đó là thuận lợi cho biến cố
trên vì chúng đáp ứng được
mong muốn thể hiện trong
biến cố, đó là mặt xuất hiện có
số chấm là số chẵn.
Ví dụ 1. SGK – tr27
Luyện tập:
− Trong các số 1; 2; 3; 4; 5; 6,
có ba số nguyên tố là 2; 3; 5.
− Vậy có ba kết quả thuận lợi
cho biến cố “Mặt xuất hiện
của xúc xắc có số chấm là số
nguyên tố” là:
C = {mặt 2 chấm; mặt 3 chấm;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85