Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 5: BIỂU DIỄN THẬP PHÂN CỦA SỐ HỮU TỈ (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn. a
‒ Biểu diễn được một số hữu tỉ (a,b b
∈ Z, b> 0) dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
NL tư duy và lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học; NL sử dụng công
cụ, phương tiện học toán; NL giao tiếp toán học.
‒ Thông qua các thao thác thực hiện phép chia, viết một phân số thành số thập
phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn,... HS có cơ hội hình thành NL giải quyết vấn
đề toán học, NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
‒ Thông qua thao tác lập luận để chỉ ra một số hữu tỉ có biểu diễn thập phân là số
thập phân hữu hạn hay vô hạn tuần hoàn và chỉ ra được chu kì của số thập phân vô
hạn tuần hoàn là cơ hội để HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,..
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ HS thấy được kết quả của việc viết một phân số dưới dạng số thập phân.
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú, kích thích mong muốn được tiếp nhận bài học.
b) Nội dung: HS quan sát màn chiếu, đọc, nghe và thực hiện yêu cầu bài.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo nhận thức hiểu biết của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1 1 1
‒ GV giới thiệu: Viết các số hữu tỉ và dưới dạng số thập phân ta được: = 10 9 10 1 0,1 và = 0,111... 9
‒ GV đặt câu hỏi: Hai số thập phân 0,1 và 0,11... khác nhau như thế nào? Biểu
diễn thập phân của số hữu tỉ như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và nhớ lại kiến thức và giơ tay phát
biểu, hoàn thành yêu cầu trong 2p.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, nêu ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới
thiệu, kết nối HS vào bài học mới: "Ta đã biết viết một số thập phân (hữu hạn) về
dạng phân số. Vậy một phân số bất kì có viết được dưới dạng số thập phân không?
Chúng ta sẽ tìm hiểu vào bài hôm nay: Bài 5. Biểu diễn thập phân của số hữu tỉ ".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn a) Mục tiêu:
HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về số thập phân hữu hạn và vô hạn tuần hoàn.
+ Nhận biết thế nào là số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
+ Nhận biết chu kì và biết cách viết gọn một số thập phân vô hạn tuần hoàn.
+ Biết cách viết một phân số dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về số thập phân hữu hạn và vô hạn tuần hoàn và
hoàn thành theo các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi và giải được HĐ1; HĐ2 ; Luyện tập.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Số thập phân hữu hạn và
số thập phân vô hạn tuần
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS tự thực hiện hoàn
HĐ1 vào vở cá nhân. HĐ1:
- GV dẫn dắt, định hướng để HS nhận xét kết
quả của phép chia 33 : 20.
- GV dẫn dắt, đưa ra kết luận tổng quát. Từ đó,
GV hướng dẫn HS đọc và ghi nhớ khái niệm số thập phân hữu hạn.
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ về số thập phân hữu Lưu ý: Các số thập phân chỉ hạn.
gồm hữu hạn chữ số khác 0
sau dấu "," được gọi là số
thập phân hữu hạn. Chẳng
hạn số 1,65 là số thập phân hữu hạn.
- GV cho HS sử dụng máy tính cầm tay thực Ví dụ 1: SGK – tr27
hiện nhanh việc tìm thương của phép chia 51 :
125 hoàn thành Ví dụ 1, từ đó dựa vào khái
niệm vừa học nhận xét kết quả là số thập phân hữu hạn.
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS thực hiện HĐ2 HĐ2:
và hoạt động cặp đôi kiểm tra chéo đáp án. GV
Giáo án Biểu diễn thập phân của số hữu tỉ Toán 7 Cánh diều
426
213 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(426 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 5: BIỂU DIỄN THẬP PHÂN CỦA SỐ HỮU TỈ
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
‒ Biểu diễn được một số hữu tỉ
a
b
(a,b
∈ Z
, b> 0) dưới dạng số thập phân hữu hạn
hoặc vô hạn tuần hoàn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
NL tư duy và lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học; NL sử dụng công
cụ, phương tiện học toán; NL giao tiếp toán học.
‒ Thông qua các thao thác thực hiện phép chia, viết một phân số thành số thập
phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn,... HS có cơ hội hình thành NL giải quyết vấn
đề toán học, NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
‒ Thông qua thao tác lập luận để chỉ ra một số hữu tỉ có biểu diễn thập phân là số
thập phân hữu hạn hay vô hạn tuần hoàn và chỉ ra được chu kì của số thập phân vô
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hạn tuần hoàn là cơ hội để HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học, NL giao
tiếp toán học.
3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,..
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ HS thấy được kết quả của việc viết một phân số dưới dạng số thập phân.
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú, kích thích mong muốn được tiếp nhận bài học.
b) Nội dung: HS quan sát màn chiếu, đọc, nghe và thực hiện yêu cầu bài.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo nhận thức hiểu biết của bản
thân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
‒ GV giới thiệu: Viết các số hữu tỉ
1
10
và
1
9
dưới dạng số thập phân ta được:
1
10
=
0,1 và
1
9
= 0,111...
‒ GV đặt câu hỏi: Hai số thập phân 0,1 và 0,11... khác nhau như thế nào? Biểu
diễn thập phân của số hữu tỉ như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và nhớ lại kiến thức và giơ tay phát
biểu, hoàn thành yêu cầu trong 2p.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, nêu ý
kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới
thiệu, kết nối HS vào bài học mới: "Ta đã biết viết một số thập phân (hữu hạn) về
dạng phân số. Vậy một phân số bất kì có viết được dưới dạng số thập phân không?
Chúng ta sẽ tìm hiểu vào bài hôm nay: Bài 5. Biểu diễn thập phân của số hữu tỉ ".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn
a) Mục tiêu:
HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về số thập phân hữu hạn và vô hạn tuần hoàn.
+ Nhận biết thế nào là số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
+ Nhận biết chu kì và biết cách viết gọn một số thập phân vô hạn tuần hoàn.
+ Biết cách viết một phân số dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về số thập phân hữu hạn và vô hạn tuần hoàn và
hoàn thành theo các yêu cầu của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi và giải được HĐ1; HĐ2 ; Luyện tập.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS tự thực hiện
HĐ1 vào vở cá nhân.
- GV dẫn dắt, định hướng để HS nhận xét kết
quả của phép chia 33 : 20.
- GV dẫn dắt, đưa ra kết luận tổng quát. Từ đó,
GV hướng dẫn HS đọc và ghi nhớ khái niệm số
thập phân hữu hạn.
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ về số thập phân hữu
hạn.
- GV cho HS sử dụng máy tính cầm tay thực
hiện nhanh việc tìm thương của phép chia 51 :
125 hoàn thành Ví dụ 1, từ đó dựa vào khái
niệm vừa học nhận xét kết quả là số thập phân
hữu hạn.
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS thực hiện HĐ2
và hoạt động cặp đôi kiểm tra chéo đáp án. GV
I. Số thập phân hữu hạn và
số thập phân vô hạn tuần
hoàn
HĐ1:
Lưu ý: Các số thập phân chỉ
gồm hữu hạn chữ số khác 0
sau dấu "," được gọi là số
thập phân hữu hạn. Chẳng
hạn số 1,65 là số thập phân
hữu hạn.
Ví dụ 1: SGK – tr27
HĐ2:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cho HS sử dụng máy tính cầm tay để kiểm tra
kết quả của phép chia.
- GV dẫn dắt, cho HS nhận xét phép chia này
không bao giờ chấm dứt. Nếu cứ tiếp tục chia
thì trong thương, chữ số 3 sẽ được lặp đi lặp lại.
→
GV giới thiệu khái niệm số thập phân vô hạn
tuần hoàn.
- GV hướng dẫn HS đọc và ghi nhớ khái niệm
số thập phân vô hạn tuần hoàn.
- GV cho HS sử dụng máy tính cầm tay để thực
hiện nhanh việc tìm thường của các phép chia
7 : 30 và 1219 : 9900 hoàn thành Ví dụ 2
→
GV
dẫn dắt HS đến nội dung nhận xét, hướng dẫn
HS cách viết gọn của một số thập phân vô hạn
tuần hoàn.
Lưu ý: Phép chia ở HĐ2
không bao giờ chấm dứt. Nếu
cứ tiếp tục chia thì trong phần
thập phân của thương, chữ số
3 sẽ xuất hiện liên tiếp mãi. Ta
nói rằng khi chia 4 cho 3 được
số 1,333... .Số đó được gọi là
số thập phân vô hạn tuần
hoàn.
Ví dụ 2: SGK – tr28
Nhận xét: Các số thập phân
vô hạn tuần hoàn 1,333...;
0,2333...; 0,12313131... đã
nêu ở trên có tính chất: Trong
phần thập phân, bắt đầu từ
một hàng nào đó, có một chữ
số hay một cụm chữ số liền
nhau xuất hiện liên tiếp mãi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85