Giáo án Biểu đồ đoạn thẳng Toán 7 Cánh diều

802 401 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 397 1.3 K 631 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(802 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 3: BIỂU ĐỒ ĐOẠN THẲNG (3 TIẾT)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%&! '(()"*" +#,%-
.*/!0$$1234,562!,
7
8$#%&#&("#9*" +#:$;!<=
#&("## 95>23"',(?!@A#&("#9
B$C
D!56$*" E1/F21/G
;"+,(C
H!17%&*" !$1/#&(E1/
G;"+,(C
'3%&*1725>'(*" 
'3%&5F"*F2!-*234,56
2
2. Năng lực
Năng lực chung:
0"9!,<5I25(
0"3(!&(,,<$"'!"5! J5
0"$B3!@K!,!'=
Năng lực riêng:
6B>'32 5"B356$$1/
()#23B$,$1/J:>%&(,1H
%!"'("'!H3(
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
6B>$"',LM!-8N!J
:>%&(,1H3(
3. Phẩm chất
OJ P4 '(P4<5I25(!JP4"5! 
J5
O05Q#)J, 59>35"R234
+%-S98N
<%""'("'TU!",B,<RA
3#&(!>F
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: 8V8N" $WWWX%-2M1/A<
$J"B31/G15%&>
2 − HS8VX!E@(/Y'(;Z%-C$J5
Z!3$J5
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
[%-%&>9!\!-! <51>
5-
b) Nội dung: B<$+! 
c) Sản phẩm: ,$"]%&)?5E+'4139$
)
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
8N3"+5B<$5E
!,$"])?X1/E<^^17'(<B)%]
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
059N 5;#+6"_`CE5>F05,.^abc3
05dede
f8NT)?gBiểu đồ ở Hình 11 là loại biểu đồ gì?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: R%,!K"1/,
<^^
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 8N5>F,$"]2'hP
23
Bước 4: Kết luận, nhận định: 8N23B$9,:EJ-
 23F!5-gcác lớp dưới, các em đã được làm quen với
rất nhiều các cách biểu diễn dữ liệu khác nhau như biểu diễn bằng bảng, biểu diễn
bằng biểu đồ cột đơn, biểu đồ cột kép,... Bài học ngày hôm nay các em sẽ được tìm
hiểu thêm một loại biểu đồ mới cũng được dùng phổ biến trong việc biểu diễn dữ
liệu thống kêi
Bài 3: Biểu đồ đoạn thẳng
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Biểu đồ đoạn thẳng
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
6'(!KF%&F23!#F2
3%&*" F2J117E*2,
JJ1/G-PR91/G
56$!17*" F2+K2
W)#%&1/G
b) Nội dung:
<51>234!K1/G+%-S98N
$"',$"])?
c) Sản phẩm: %&9HĐ1, HĐ2, dụ 1, 2, 3 ,
8V
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
8N3"+HĐ1!,
LJ59HĐ1
16'(!KF%&F2!#
F2
8N5] J5,$"])
?J52'hL
8N- !1/,Hình
11"1/G
8N%-S,Z, nhận xét !K
1/G
8N5]^jdk">(
'h,8V1-PR9
I. Biểu đồ đoạn thẳng
HĐ1
,= l5  1 7 
F %& F 2 "  05
^abc ^aa^ de^e de^m de^b
de^adedeAn
,=G417
#F2"'(<B)
%]059N 5;#
+6 "_`C ,*05
,An
D%]@(2Z/5
GF"K"3(m15_o
15%&[E05F
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1/G
8N!,<"N#
= ^ 1 9 F  56 $ F %&
F2#F2F" F2
%:4!-#.J" '(
()#1/G
!#=^8N"%P
!->(chú ý,8Vj
,^p!K1/G
8N1!
dụ 2 !!E19F17
* "  F 2 +   2
1*" F2%&1
7E$F2*" F2
%&17E1/G
8N HĐ2. Nêu một
số dạng biểu diễn của một tập dữ liệu.
8N@5!- Dữ liệu thống
thể biểu diễn những dạng khác nhau,
trong đó có biểu đồ đoạn thẳng.
" '(1*" F
2 %& 1 7 E  1 / 
G*" F2%&17
l$ F2 6 B!  
 Ví dụ 3.
2 !  '( < B) 
%]05 9 N  5 ,
05J
Nhận xét: X1/GJ
3Fn
,= l5  1 7 
F%&F2A
,=G417
#F2!,,=Jq
[>:![rF2An
n X1 /  G " %]
@( 2Z F . 15 "3(
lGA
_o155Z9
G,%]@(2Z%&
[E5>F%&F
2!F" F2+#
9F%&J
Ví dụ 1 ;8Vj,^pC
Chú ý
Os%1/>!1/
>2h(1/ GZ(
Zg,Bi5>'(
* "  F 2 6 B 
17<'(*" Jn
%]I17*" 
F 2  1 / %: 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3: BIỂU ĐỒ ĐOẠN THẲNG (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí trước
từ những nguồn: văn bản, bảng biểu, kiến thức trong các môn học khác và trong thực tiễn.
Giải thích được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản (vì dụ
tính hợp lí, tính đại diện của một kết luận trong phỏng vấn; tính hợp lí của các quảng cáo, ...).
Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng biểu đồ thống kê: biểu đồ đoạn thẳng (line graph).
Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng, biểu đồ thích hợp ở dạng: biểu đồ đoạn thẳng (line graph).
Nhận biết được những dạng biểu diễn khác nhau cho một tập dữ liệu.
Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với những kiến thức trong các môn học khác. 2. Năng lực Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:
Thông qua hoạt động nhận biết khái niệm liên quan đến mô tả bảng, biểu đồ,
phân tích, so sánh các kết quả trên bảng, biểu đồ, HS có cơ hội được phát triển NL
tư duy và lập luận toán học và NL giao tiếp toán học.


Thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi, chia sẻ với GV và các bạn, HS có
cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, thước kẻ, biểu đồ; hình
ảnh có liên quan đến biểu đồ đoạn thẳng để minh họa cho bài học được sinh động.
2 − HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
HS định hướng được nội dung của bài học và sẵn sàng với việc tìm hiểu nội dung mới.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh, đọc, nghe và thực hiện yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo nhận thức hiểu biết của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu slide minh họa, cho HS quan sát hình ảnh, yêu cầu HS đọc bài toán mở
đầu và trả lời câu hỏi: Biểu đồ ở Hình 11 biểu diễn thu nhập bình quân đầu người/


năm của Việt Nam (tính theo đô la Mỹ) ở một số năm trong giai đoạn từ 1986 đến năm 2020.
+ GV đặt câu hỏi: “ Biểu đồ ở Hình 11 là loại biểu đồ gì?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ đưa ra dự đoán về loại biểu đồ trong hình 11.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, nêu ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới
thiệu, kết nối HS vào bài học mới. “ Ở các lớp dưới, các em đã được làm quen với
rất nhiều các cách biểu diễn dữ liệu khác nhau như biểu diễn bằng bảng, biểu diễn
bằng biểu đồ cột đơn, biểu đồ cột kép,... Bài học ngày hôm nay các em sẽ được tìm
hiểu thêm một loại biểu đồ mới cũng được dùng phổ biến trong việc biểu diễn dữ liệu thống kê.”
Bài 3: Biểu đồ đoạn thẳng
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Biểu đồ đoạn thẳng a) Mục tiêu:


HS ôn tập về đối tượng thống kế và tiêu chí thống kê.
HS biết được dữ liệu thống kê có thể biểu diễn ở những dạng khác nhau, trong
đó có biểu đồ đoạn thẳng, ghi nhớ ý nghĩa của biểu đồ đoạn thẳng.
HS mô tả và biểu diễn dữ liệu thống kê theo nhiều cách khác nhau.
Phân tích được biểu đồ đoạn thẳng. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về biểu đồ đoạn thẳng theo sự hướng dẫn của GV,
thảo luận trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS thực hiện được các yêu cầu của HĐ1, HĐ2, Ví dụ 1, 2, 3 trong SGK.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Biểu đồ đoạn thẳng
GV chiếu Slide HĐ1 và yêu cầu HS trao HĐ1
đổi nhóm, hoàn thành các yêu cầu của HĐ1 − Trục nằm ngang biểu diễn các
để ôn tập về đối tượng thống kê và tiêu chí đối tượng thống kê là các năm: thống kê. 1986, 1991, 2010, 2017 2018, 2019, 2020;
 GV mời đại diện các nhóm trả lời câu Trục thẳng đứng biểu diễn tiêu
hỏi, các nhóm khác nhận xét bổ sung
chí thống kê là thu nhập bình quân
GV giới thiệu vs HS biểu đồ trong Hình đầu người/năm của Việt Nam (tính
11 là biểu đồ đoạn thẳng.
theo đô la Mỹ) trong những năm
GV hướng dẫn HS rút ra nhận xét về nêu trên; biểu đồ đoạn thẳng
Đường gấp khúc gồm các đoạn
GV mời 1 – 2 HS nhắc lại nội dung phần thẳng nối liền liên tiếp 7 điểm. Mỗi
nhận xét trong SGK để ghi nhớ ý nghĩa của điểm được xác định bởi năm thống


zalo Nhắn tin Zalo