Giáo án Biểu đồ hình quạt tròn Toán 7 Cánh diều

673 337 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 397 1.2 K 613 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(673 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 4: BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT TRÒN (3 TIẾT)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%&! '(()"*"+#
,%-.*/!0$$1234,562!
,7
8$#%&#&("#9*" +#:$;!#<
#&("## 95=23"',(>!?@#&("#9
A$@B
C!56$*" D1/E21/FA
,G;(+,B
H!17%&*" !$1/#&(D1/
FA,G;IB;(+,B
'3%&*1725='(*" 
2. Năng lực
Năng lực chung:
0"9!,F5G25(
0"3(!&(,,F$"'!"5! J5
0"$A3!?K!,!'<
Năng lực riêng:
6A='32 5"A356$$1/
()#23A$,$1/J:=%&(,1H
%!"'("'!H3(
6A=$"',LM!-8N!J
:=%&(,1H3(
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
OJ P4 '(P4F5G25(!JP4"5! 
J5
O05Q#)J, 59=35"R234
+%-S98N
F%""'("'TU!",A,FR@
3#&(!=E
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: 8V8N" $WWWX%-2M1/F
$J"A31/FA,G15%&
=
2 − HS8VX!D?(/Y'(;Z%-B$J5
Z!3$J5
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
['(1/A,G\3D1/]Z(-"^*23
4\!K'(()"!17*" 
8&)534Z2##55E%&3('
b) Nội dung: AF$+! 
c) Sản phẩm: ,$"]%&)>5D+'4139$
)
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
8N3"+FE5DNăm 2020,
Việt Nam xuất khẩu (ước đạt) 6,15 triệu tấn gạo,
thu được 3,07 tỉ đô la Mỹ. Biểu đồ hình quạt tròn ở
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình 21 biểu diễn khối lượng xuất khẩu của mỗi loại gạo trong tổng số gạo xuất
khẩu (tính theo tỉ số phần trăm).
(Nguồn: Báo cáo của
Bộ Công thương năm 2020)
_8NA1/!,$"])>`Số lượng xuất khẩu gạo
trắng chiếm bao nhiêu phần trăm?a
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 3(' 5!<A1/!,$"]
)>
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: :,F),$"]2'
b
Bước 4: Kết luận, nhận định: 8N23A$9,:DJ-
 23E!5-cCác em đã được tìm hiểu về biểu đồ quạt tròn
trong chương trình bậc tiểu học. Trong buổi học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng
nhau đi tìm hiểu hơn về đối tượng thống kê, số liệu thống các tỉ số phần
trăm ghi trên biểu đồ quạt tròn cũng như cách phân tích xử dữ liệu biểu diễn
bằng biểu đồ quạt tròn”.
Bài 4: Biểu đồ hình quạt tròn
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Biểu đồ hình quạt tròn
a) Mục tiêu:
["234\!K1/A,G/]-"234\
!K'(()"!17*" 
8-E%&E2#E2(,05E" E2L
9?$QE(,05D5=1/A,G
8-d1729*" E2
8-1L*" .1/FA,G$
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
F518V!""%& =234!K1/F
A,G
c) Sản phẩm: -234!K1/FA,G! 
'(,HĐ1, HĐ2, Ví dụ 1, 2, 3 ,5<e8V
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
8N3"+HĐ1!,L
J59HĐ1 16
'(!K1/A,G!-"234
\!K'(()"!17*
" 
8N5] J5,$"])>
J52'bL
8N%-S,Z,nhận xét!K1/
A,G
8N5]fghi"=('
b,8V1-E%&E2
#E2(,05E" E2
L9?$QE(,05D5=1/
FA,Gjfkkl
8NA"1/Fhh
!Q,E%&!#E2@E" 
E2@LQE(,05DF
A,G
I. Biểu đồ hình quạt tròn
HĐ1
B OJhhml D 54 E@
nklD542!foml
D54
BLQE(,05
DFA,G"
hhml+nkl+foml=fkkl
Nhận xét: X1/FA
,GJ3E
p CE %& E 2 %&
17jFA
,Gq
pE" E2+#
E 2 9 5r E %&
;E 2B %&  D F
A,G%:4E" 
E2J%&#+Q
E(,05q
pLQE(,05
DFA,G"fkkl
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
8N$"'J56!
,F"dụ 119EE%&E
2#E2(,05E" E
2L9?$QE(,05D5=
1/FA,G
8N nhấn mạnh !-($!56$
%&1/FA,G@.J()#!
s"#*" 17j1/FA
,G
8NL49E"234!.
!K1/FA,Gj"
Z1/A,G(Y&(!-*" 
,%-,Ví dụ 2.
8N HĐ2. Nêu một số
dạng biểu diễn của một tập dữ liệu.
8N?5!- Dữ liệu thống
thể biểu diễn ở những dạng khác nhau, trong đó
có biểu đồ hình quạt tròn.
" '(1*" E2
%&17D1/FA,G
*" E2%&17j$
E26A!  Ví dụ 3.
.23A$!#<t8N%,nhận xét
!K"s<$E" 
s<1/FA,G117*
R" L QE (
,05 9  E "  
( ($ j fkkl ;9
L1E2B
Ví dụ 1 ;8Vg,hfB
Ví dụ 2 ;8Vg,hfB
HĐ2
u=E1795=
'(*" X$*" 1
/=:1/=2b(
1 / , 1 / 
v1/FA,G
w
Ví dụ 3 ;8Vg,hhB
Nhận xét:
6%],$
E" J1'3
JE" E
2;+#B95r
E%&E2%
26 3 %& 5r E
%&J35
( ,05 , L 1
E2q
%& " , 1 /
F A ,G  J 1
'3J5r
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 4: BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT TRÒN (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho
trước từ những nguồn: văn bản, bảng biểu, kiến thức trong các môn học khác và trong thực tiễn.
Giải thích được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản (ví dụ:
tính hợp lí, tính đại diện của một kết luận trong phỏng vấn; tính hợp lí của các quảng cáo; ...).
Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng biểu đồ thống kê: biểu đồ hình quạt tròn (pie chart).
Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng, biểu đồ thích hợp ở dạng: biểu đồ
hình quạt tròn (cho sẵn) (pie chart).
Nhận biết được những dạng biểu diễn khác nhau cho một tập dữ liệu. 2. Năng lực Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:
Thông qua hoạt động nhận biết khái niệm liên quan đến mô tả bảng, biểu đồ,
phân tích, so sánh các kết quả trên bảng, biểu đồ, HS có cơ hội được phát triển NL
tư duy và lập luận toán học và NL giao tiếp toán học.
Thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi, chia sẻ với GV và các bạn, HS có
cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học.

3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, thước kẻ, biểu đồ , hình
ảnh có liên quan đến biểu đồ hình quạt tròn để minh họa cho bài học được sinh động.
2 − HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
Ôn tập biểu đồ quạt tròn đã biết ở tiểu học đồng thời giúp HS nhớ lịa những kiến
thức đã học về thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu.
Gợi tâm thế, tạo hứng thú, kích thích mong muốn được tiếp nhận bài học.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh, đọc, nghe và thực hiện yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo nhận thức hiểu biết của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu slide tình huống mở đầu: Năm 2020,
Việt Nam xuất khẩu (ước đạt) 6,15 triệu tấn gạo,
thu được 3,07 tỉ đô la Mỹ. Biểu đồ hình quạt tròn ở


Hình 21 biểu diễn khối lượng xuất khẩu của mỗi loại gạo trong tổng số gạo xuất
khẩu (tính theo tỉ số phần trăm).
(Nguồn: Báo cáo của
Bộ Công thương năm 2020)
+ GV yêu cầu HS quan sát biểu đồ và trả lời câu hỏi: “Số lượng xuất khẩu gạo
trắng chiếm bao nhiêu phần trăm?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS tiếp nhận nhiệm vụ, quan sát biểu đồ và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS giơ tay trình bày câu trả lời, các HS khác nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới
thiệu, kết nối HS vào bài học mới: "Các em đã được tìm hiểu về biểu đồ quạt tròn
trong chương trình bậc tiểu học. Trong buổi học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng
nhau đi tìm hiểu kĩ hơn về đối tượng thống kê, số liệu thống kê và các tỉ số phần
trăm ghi trên biểu đồ quạt tròn cũng như cách phân tích và xử lí dữ liệu biểu diễn
bằng biểu đồ quạt tròn”.
Bài 4: Biểu đồ hình quạt tròn
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Biểu đồ hình quạt tròn a) Mục tiêu:
Ôn lại kiến thức đã học về biểu đồ quạt tròn đồng thời nhớ lại các kiến thức đã
học về thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu.
Ghi nhớ đối tượng thống kê, tiêu chí thống kê, phần trăm số liệu thống kê, tổng
của tất cả các tỉ số phần trăm ở một biểu đồ quạt tròn.
Ghi nhớ các dnagj biểu diễn khác nhau của dữ liệu thống kê.
Ghi nhớ cách chuyển đổi dữ liệu từ dạng biểu đồ hình quạt tròn sang dạng bảng b) Nội dung:


HS đọc, tìm hiểu SGK và lần lượt thực hiện nội dung kiến thức về biểu đồ hình quạt tròn.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ các kiến thức về biểu đồ hình quạt tròn và thực hiện
hoàn thành các bài tập trong HĐ1, HĐ2, Ví dụ 1, 2, 3 trong mục I SGK.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Biểu đồ hình quạt tròn
GV chiếu Slide HĐ1 và yêu cầu HS trao đổi HĐ1
nhóm, hoàn thành các yêu cầu của HĐ1 để ôn a) Có 22,5% HS ở mức tốt;
tập về biểu đồ quạt tròn và nhớ lại các kiến thức 60% HS ở mức khá và 17,5%
đã học về thu thập, phân loại và biểu diễn dữ HS ở mức đạt. liệu
b) Tổng ba tỉ số phần trăm ghi
ở ba hình quạt tròn là:
 GV mời đại diện các nhóm trả lời câu hỏi, 22,5%+60%+17,5%=100%
các nhóm khác nhận xét bổ sung
Nhận xét: Biểu đồ hình quạt
GV hướng dẫn HS rút ra nhận xét về biểu đồ tròn có các yếu tố sau: quạt tròn
• Đối tượng thống kê được
GV mời 1 – 2 HS nhắc lại nội dung phần nhận biểu diễn bằng các hình quạt
xét trong SGK để ghi nhớ đối tượng thống kê, tròn.
tiêu chí thống kê, phần trăm số liệu thống kê, • Số liệu thống kê theo tiêu chí
tổng của tất cả các tỉ số phần trăm ở một biểu đồ thống kê của mỗi đối tượng
hình quạt tròn bằng 100%.
(thống kê) được ghi ở hình
quạt tròn tương ứng. Số liệu
GV yêu cầu HS quan sát lại biểu đồ hình 22 thống kê đó được tính theo tỉ
và chỉ ra: đối tượng và tiêu chí thống kê; số liệu số phần trăm.
thống kê; tổng ba tỉ số phần trăm ghi ở ba hình • Tổng các tỉ số phần trăm ghi quạt tròn.
ở các hình quạt tròn là 100%,


zalo Nhắn tin Zalo