Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../...
BÀI 13: BỘI CHUNG VÀ B I Ộ CHUNG NH N Ỏ H T Ấ ( 3 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - N m ắ đư c ợ khái ni m ệ b i ộ chung, b i ộ chung nh ỏ nh t ấ c a ủ hai s , ố ba s . ố Bi t ế tìm b i ộ chung, b i ộ chung nhỏ nh t ấ c a ủ hai s , ố ba số b ng ằ cách li t ệ kê ra các b i ộ c a m ủ ỗi số. - Thấy đư c ợ m i ố liên h ệ gi a ữ b i ộ chung và b i ộ chung nh ỏ nh t ấ c a ủ hai s , ố ba số; bi t ế tìm các b i ộ chung c a ủ hai số khi bi t ế b i ộ chung nhỏ nh t ấ c a ủ hai số đó. - Bi t ế đư c t ợ rư ng h ờ p ợ đ c bi ặ t ệ : b i ộ chung nh nh ỏ t ấ c a ủ hai s , ba s ố . ố - Bi t ế tìm b i ộ chung nhỏ nh t ấ c a ủ hai s , ố ba s ố b ng ằ cách phân tích các s ố ra th a s ừ ố nguyên tố. - Bi t ế làm phép tính c ng, t ộ r các phân ừ s không cùng m ố u. ẫ - Bi t ế v n ậ d ng ụ tìm b i ộ chung, b i ộ chung nh ỏ nh t ấ trong các bài toán th c ự tế đ n gi ơ n. ả 2. Năng l c ự Năng l c ự riêng: - Xác đ nh ị đư c ợ b i ộ chung, b i ộ chung nhỏ nh t ấ c a ủ hai ho c ặ ba số tự nhiên đã cho. - S d ử ng ụ BCNN đ quy đ ể ng m ồ u s ẫ , c ố ng ộ tr các ừ phân s . ố - V n ậ d ng ụ đư c ợ khái ni m ệ và cách tìm BCNN c a ủ hai ho c ặ ba s ố trong quy đồng m u ẫ số các phân s , ố c ng ộ trừ các phân s ố và gi i ả quy t ế m t ộ s ố v n ấ đề th c t ự i n. ễ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ
1 - GV: SGK, Tài li u gi ệ ng d ả y ạ , giáo án PPT, phi u B ế T cho HS.
2 - HS : SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, ấ đ dùng h ồ c ọ t p, b ậ ng ả nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C Ọ A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ Ở U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - Gây h ng t ứ hú và g i ợ đ ng c ộ ơ h c t ọ p ậ cho HS. - G i ợ m ở đ n ế n i ộ dung c n ầ h c ọ v ề b i ộ chung và b i ộ chung nh ỏ nh t ấ , giúp HS đón nh n ki ậ n t ế h c ứ m i ớ m t ộ cách d dàng. ễ b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng nghe và ắ hoàn thành yêu c u. ầ c) S n ả ph m
ẩ : Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đ ể tr ả l i ờ câu h i ỏ GV đ a ư ra.
d) Tổ chức thực hi n: ệ Bư c ớ 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ - GV yêu cầu HS đ c, t ọ ìm hi u bài ể toán mở đ u: ầ
Để chuẩn bị trò ch i ơ trong chuy n ế đi dã ngo i
ạ , cô Ánh đi siêu thị mua bóng bàn và c c ố sao cho s ố qu ả bóng bán b ng ằ s ố c c. ố Tuy nhiên, t i ạ siêu th ,ị bóng
bàn chỉ bán theo h p g ộ ồm 6 qu , c ả ốc ch bán t ỉ heo bộ g m ồ 8 chi c. ế H i ỏ cô Ánh ph i ả mua ít nh t ấ bao nhiêu b c ộ c và bao nhi ố êu h p ộ bóng bàn? M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - HS đ c
ọ đề bài, suy nghĩ, th o ả lu n
ậ nhóm. GV cho các nhóm tr ả l i ờ k t ế quả c a m ủ ình. - Sau đó, GV đ t ặ câu h i ỏ v các ề k t ế qu c ả a ủ m i ỗ nhóm. - GV c n ầ làm rõ cho HS th y ấ số c c ố và s ố bóng bàn c n ầ mua ph i ả là b i ộ c a ủ c 6 và ả 8. Khi đó, GV sẽ đ a đ ư ư c ợ khái ni m ệ b i ộ chung c a hai ủ s . ố - Sau đó, GV l i ạ chỉ ti p ế cho HS th y ấ s ố c c ố và s ố bóng bàn c n ầ mua ít nh t ấ chính là số nhỏ nh t ấ trong các b i
ộ chung đó. Từ đó, ta l i ạ có khái ni m ệ b i ộ chung nh nh ỏ ất. Bư c ớ 2: Th c hi ự n nhi ệ m ệ v :
ụ HS suy nghĩ, trao đ i ổ và th c hi ự n hoàn t ệ hành yêu cầu trong 2p. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n:
ậ HS giơ tay trình bày k t ế qu ả theo suy lu n ậ c a ủ b n t ả hân. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên cơ sở đó dẫn d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : Đ gi ể úp chúng ta gi i ả đư c ợ bài toán nhanh nh t ấ , ngoài cách làm c a ủ các b n, ạ chúng ta sẽ tìm hi u
ể trong bài ngày hôm nay.” ⇒ Bài m i ớ
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ớ Hoạt đ ng 1: ộ B i ộ chung và b i ộ chung nh nh ỏ t ấ a) M c t ụ iêu: - Hình thành khái ni m ệ b i ộ chung và b i ộ chung nh nh ỏ t ấ . - C ng ủ cố, cung cấp l i ờ gi i ả m u cho H ẫ S v bài ề toán tìm BC, BCNN. - V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ về BC, BCNN để gi i ả quy t ế bài toán mở đ u ầ và gi i ả quy t ế bài toán th c t ự i n ễ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b) N i
ộ dung: HS quan sát hình nh ả trên màn chi u ế và SGK, chú ý l ng ắ nghe và tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS v n ậ d ng ụ đư c ợ tr c ự ti p ế khái ni m ệ v a ừ h c ọ và c ng ủ cố đư c ki ợ n t ế h c ứ qua các luy n t ệ p, ậ ví d . ụ
d) Tổ chức thực hi n: ệ HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Ế Bư c ớ 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ I. B i ộ chung và b i ộ chung nhỏ - GV cho HS l n ầ lư t ợ th c ự hi n ệ theo nh t ấ các yêu c u
ầ đề ra trong Hoạt đ ng ộ Hoạt đ ng 1 ộ : 1. a) Các ư c ớ c a ủ 30 và c a ủ 48 theo - Sau m i ỗ ph n ầ tr ả l i ờ c a ủ HS ở câu th t ứ t ự ăng d n: ầ b, c, GV k t ế lu n ậ theo bóng nói M t ộ số b i ộ M t ộ số b i ộ khám phá ki n t ế h c. ứ c a ủ 2 c a 3 ủ - GV m i ờ m t ộ vài HS đ c ọ khung 0 0 2 3 ki n t ế h c t ứ r ng t ọ âm và ghi nh . ớ 4 6 - GV hư ng ớ d n ẫ HS sử d ng ụ kí 6 9 8 12 hiệu: BC(a, b), BCNN(a, b). 12 15 - GV hư ng ớ d n ẫ HS đ c ọ hi u ể VD1 14 18 16 21 giúp HS v n ậ d ng ụ tr c ự ti p ế ki n ế 18 24 th c ứ v a ừ h c ọ vào gi i ả quy t ế yêu 20 27 30 cầu. b) Các số v a ừ ở c t ộ thứ nh t ấ v a ừ ở - GV hư ng ớ d n ẫ HS mở r ng ộ các c t ộ th 2 l ứ à: 0, 6, 12, 18. khái ni m ệ đã h c
ọ cho ba số trong c) Số nhỏ nh t ấ khác 0 trong b i ộ phần chú ý. chung c a ủ 2 và 3 là: 6. - GV yêu c u ầ HS đ c ọ hi u ể VD2 theo K t ế lu n: ậ nhóm đôi, giúp HS c ng
ủ cố thêm - Số tự nhiên n đư c ợ g i ọ là b i ộ ki n ế th c ứ và trình bày m t
ộ cách tìm chung c a
ủ hai số a và b n u ế n v a ừ b i ộ chung nh nh ỏ ất. là b i ộ c a a v ủ a l ừ à b i ộ c a b. ủ - Gv yêu c u ầ HS v n ậ d ng ụ ki n ế
- Số nhỏ nh t
ấ khác 0 trong các th c ứ th c ự hi n ệ hoàn thành cá nhân M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Bội chung và bội chung nhỏ nhất Toán 6 Cánh diều
369
185 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(369 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ngày so n: .../.../...ạ
Ngày d y: .../.../...ạ
BÀI 13: B I CHUNG VÀ B I CHUNG NH NH T ( 3 TI T)Ộ Ộ Ỏ Ấ Ế
I. M C TIÊUỤ :
1. Ki n th c:ế ứ H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:ọ ạ ầ
- N m đ c khái ni m b i chung, b i chung nh nh t c a hai s , ba s . Bi tắ ượ ệ ộ ộ ỏ ấ ủ ố ố ế
tìm b i chung, b i chung nh nh t c a hai s , ba s b ng cách li t kê ra cácộ ộ ỏ ấ ủ ố ố ằ ệ
b i c a m i s .ộ ủ ỗ ố
- Th y đ c m i liên h gi a b i chung và b i chung nh nh t c a hai s , baấ ượ ố ệ ữ ộ ộ ỏ ấ ủ ố
s ; bi t tìm các b i chung c a hai s khi bi t b i chung nh nh t c a hai số ế ộ ủ ố ế ộ ỏ ấ ủ ố
đó.
- Bi t đ c tr ng h p đ c bi t: b i chung nh nh t c a hai s , ba s .ế ượ ườ ợ ặ ệ ộ ỏ ấ ủ ố ố
- Bi t tìm b i chung nh nh t c a hai s , ba s b ng cách phân tích các s raế ộ ỏ ấ ủ ố ố ằ ố
th a s nguyên t .ừ ố ố
- Bi t làm phép tính c ng, tr các phân s không cùng m u.ế ộ ừ ố ẫ
- Bi t v n d ng tìm b i chung, b i chung nh nh t trong các bài toán th c tế ậ ụ ộ ộ ỏ ấ ự ế
đ n gi n.ơ ả
2. Năng l c ự
Năng l c riêng:ự
- Xác đ nh đ c b i chung, b i chung nh nh t c a hai ho c ba s t nhiênị ượ ộ ộ ỏ ấ ủ ặ ố ự
đã cho.
- S d ng BCNN đ quy đ ng m u s , c ng tr các phân s .ử ụ ể ồ ẫ ố ộ ừ ố
- V n d ng đ c khái ni m và cách tìm BCNN c a hai ho c ba s trong quyậ ụ ượ ệ ủ ặ ố
đ ng m u s các phân s , c ng tr các phân s và gi i quy t m t s v n đồ ẫ ố ố ộ ừ ố ả ế ộ ố ấ ề
th c ti n.ự ễ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Năng l c chung: ự Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu nự ọ ự ư ậ ậ
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c,ọ ự ế ọ ự ả ế ấ ề ọ
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác.ự ư ạ ự ợ
3. Ph m ch tẩ ấ
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám pháồ ưỡ ứ ọ ậ ứ ệ ứ
và sáng t o cho HS ạ ⇒ đ c l p, t tin và t ch .ộ ậ ự ự ủ
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo sỉ ự ự ủ ộ ế ế ứ ự
h ng d n c a GV.ướ ẫ ủ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , và linh ho t trong quá trình suyư ậ ậ ặ ẽ ạ
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, phi u BT cho HS.ệ ả ạ ế
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, b ng nhóm.ở ấ ồ ọ ậ ả
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)Ạ Ộ Ở Ộ Ở Ầ
a) M c tiêu:ụ
- Gây h ng thú và g i đ ng c h c t p cho HS.ứ ợ ộ ơ ọ ậ
- G i m đ n n i dung c n h c v b i chung và b i chung nh nh t, giúp HSợ ở ế ộ ầ ọ ề ộ ộ ỏ ấ
đón nh n ki n th c m i m t cách d dàng.ậ ế ứ ớ ộ ễ
b) N i dung: ộ HS chú ý l ng nghe và hoàn thành yêu c u.ắ ầ
c) S n ph m: ả ẩ T bài toánừ HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GV đ aậ ụ ế ứ ể ả ờ ỏ ư
ra.
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV yêu c u HS đ c, tìm hi u bài toán m đ u:ầ ọ ể ở ầ
Đ chu n b trò ch i trong chuy n đi dã ngo i, cô Ánh đi siêu th mua bóngể ẩ ị ơ ế ạ ị
bàn và c c sao cho s qu bóng bán b ng s c c. Tuy nhiên, t i siêu th , bóngố ố ả ằ ố ố ạ ị
bàn ch bán theo h p g m 6 qu , c c ch bán theo b g m 8 chi c.ỉ ộ ồ ả ố ỉ ộ ồ ế
H i cô Ánh ph i mua ít nh t bao nhiêu b c c và bao nhiêu h p bóng bàn?ỏ ả ấ ộ ố ộ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- HS đ c đ bài, suy nghĩ, th o lu n nhóm. GV cho các nhóm tr l i k t quọ ề ả ậ ả ờ ế ả
c a mình.ủ
- Sau đó, GV đ t câu h i v các k t qu c a m i nhóm.ặ ỏ ề ế ả ủ ỗ
- GV c n làm rõ cho HS th y s c c và s bóng bàn c n mua ph i là b i c aầ ấ ố ố ố ầ ả ộ ủ
c 6 và 8. Khi đó, GV s đ a đ c khái ni m b i chung c a hai s . ả ẽ ư ượ ệ ộ ủ ố
- Sau đó, GV l i ch ti p cho HS th y s c c và s bóng bàn c n mua ít nh tạ ỉ ế ấ ố ố ố ầ ấ
chính là s nh nh t trong các b i chung đó. T đó, ta l i có khái ni m b iố ỏ ấ ộ ừ ạ ệ ộ
chung nh nh t.ỏ ấ
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ ự ệ ệ ụ HS suy nghĩ, trao đ i và th c hi n hoàn thànhổ ự ệ
yêu c u trong 2p.ầ
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ HS gi tay trình bày k t qu theo suy lu n c aơ ế ả ậ ủ
b n thân.ả
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế ậ ậ ị GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đóế ả ủ ơ ở
d n d t HS vào bài h c m i : Đ giúp chúng ta gi i đ c bài toán nhanh nh t,ẫ ắ ọ ớ ể ả ượ ấ
ngoài cách làm c a các b n, chúng ta s tìm hi u trong bài ngày hôm nay.” ủ ạ ẽ ể ⇒
Bài m iớ
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M IẾ Ứ Ớ
Ho t đ ng 1: B i chung và b i chung nh nh tạ ộ ộ ộ ỏ ấ
a) M c tiêu:ụ
- Hình thành khái ni m b i chung và b i chung nh nh t.ệ ộ ộ ỏ ấ
- C ng c , cung c p l i gi i m u cho HS v bài toán tìm BC, BCNN.ủ ố ấ ờ ả ẫ ề
- V n d ng ki n th c v BC, BCNN đ gi i quy t bài toán m đ u và gi iậ ụ ế ứ ề ể ả ế ở ầ ả
quy t bài toán th c ti nế ự ễ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
b) N i dung: ộ HS quan sát hình nh trên màn chi u và SGK, chú ý l ng ngheả ế ắ
và tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV.ể ộ ế ứ ầ ủ
c) S n ph m:ả ẩ HS v n d ng đ c tr c ti p khái ni m v a h c và c ng cậ ụ ượ ự ế ệ ừ ọ ủ ố
đ c ki n th c qua các luy n t p, ví d .ượ ế ứ ệ ậ ụ
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
HO T Đ NG C A GV VÀ HSẠ Ộ Ủ S N PH M D KI NẢ Ẩ Ự Ế
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV cho HS l n l t th c hi n theoầ ượ ự ệ
các yêu c u đ ra trong ầ ề Ho t đ ngạ ộ
1.
- Sau m i ph n tr l i c a HS câuỗ ầ ả ờ ủ ở
b, c, GV k t lu n theo bóng nóiế ậ
khám phá ki n th c.ế ứ
- GV m i m t vài HS đ c khungờ ộ ọ
ki n th c tr ng tâm và ghi nh .ế ứ ọ ớ
- GV h ng d n HS s d ng kíướ ẫ ử ụ
hi u: BC(a, b), BCNN(a, b).ệ
- GV h ng d n HS đ c hi u VD1ướ ẫ ọ ể
giúp HS v n d ng tr c ti p ki nậ ụ ự ế ế
th c v a h c vào gi i quy t yêuứ ừ ọ ả ế
c u.ầ
- GV h ng d n HS m r ng cácướ ẫ ở ộ
khái ni m đã h c cho ba s trongệ ọ ố
ph n chú ý.ầ
- GV yêu c u HS đ c hi u VD2 theoầ ọ ể
nhóm đôi, giúp HS c ng c thêmủ ố
ki n th c và trình bày m t cách tìmế ứ ộ
b i chung nh nh t.ộ ỏ ấ
- Gv yêu c u HS v n d ng ki nầ ậ ụ ế
th c th c hi n hoàn thành cá nhânứ ự ệ
I. B i chung và b i chung nhộ ộ ỏ
nh tấ
Ho t đ ng 1:ạ ộ
a) Các c c a 30 và c a 48 theoướ ủ ủ
th t tăng d n:ứ ự ầ
M t s b iộ ố ộ
c a 2ủ
M t s b iộ ố ộ
c a 3ủ
0 0
2 3
4 6
6 9
8 12
12 15
14 18
16 21
18 24
20 27
30
b) Các s v a c t th nh t v a ố ừ ở ộ ứ ấ ừ ở
c t th 2 là: ộ ứ 0, 6, 12, 18.
c) S nh nh t khác 0 trong b iố ỏ ấ ộ
chung c a 2 và 3 là: 6.ủ
K t lu n:ế ậ
- S t nhiên n đ c g i là b iố ự ượ ọ ộ
chung c a hai s a và b n u n v aủ ố ế ừ
là b i c a a v a là b i c a b.ộ ủ ừ ộ ủ
- S nh nh t khác 0 trong cácố ỏ ấ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Luy n t p 1ệ ậ vào v .ở
* Quan h gi a b i chung và b iệ ữ ộ ộ
chung nh nh t:ỏ ấ
- GV yêu c u HS l n l t th c hi nầ ầ ượ ự ệ
các yêu c u đ ra trong ầ ề Ho t đ ngạ ộ
2 vào b ng nhóm.ả
- GV d n d t và k t lu n: B i chungẫ ắ ế ậ ộ
c a 8 và 12 chia h t cho BCNN(8,ủ ế
12), t c là b i chung c a 8 và 12 làứ ộ ủ
b i c a b i chung nh nh t c a haiộ ủ ộ ỏ ấ ủ
s đó.ố
- GV m i m t vài HS đ c khungờ ộ ọ
ki n th c tr ng tâm và ghi nh .ế ứ ọ ớ
- Sau đó, GV đ t câu h i: “ặ ỏ V y n uậ ế
bi t b i chung nh nh t c a hai s ,ế ộ ỏ ấ ủ ố
ta có tìm đ c t t c các b i chungượ ấ ả ộ
c a hai s đó không?” ủ ố
- T đó, GV h ng d n HS quy t cừ ướ ẫ ắ
tìm b i chung c a hai s khi bi t b iộ ủ ố ế ộ
chung nh nh t c a chúng đ c nêuỏ ấ ủ ượ
trong ph n ki n th c b sung ầ ế ứ ổ ở
khung l u ý.ư
- GV yêu c u HS v n d ng tính ch tầ ậ ụ ấ
v a h c tìm b i chung c a hai sừ ọ ộ ủ ố
khi bi t b i chung nh nh t c a haiế ộ ỏ ấ ủ
s đó đ hoàn thành VD3.ố ể
- GV yêu c u th c hi n ầ ự ệ Luy n t pệ ậ
2 nh m giúp HS luy n t p v vi cằ ệ ậ ề ệ
tìm b i chung c a hai s khi bi t b iộ ủ ố ế ộ
booijchung c a a và b đ c g i làủ ượ ọ
b i chung nh nh t c a a và b.ộ ỏ ấ ủ
Quy c:ướ
Vi t t t b i chung là BC và b iế ắ ộ ộ
chung nh nh t là BCNNỏ ấ
Ta kí hi u: T p h p các b i chungệ ậ ợ ộ
c a a và b là BC(a, b); c chungủ ướ
l n nh t c a a và b là BCNN (a, b).ớ ấ ủ
VD: BCNN (2, 3) = 6
Luy n t p 1:ệ ậ
B n b i chung c a 5 và 9 là: 40, 90,ố ộ ủ
135.
* Chú ý:
- S t nhiên n đ c g i là b iố ự ượ ọ ộ
chung c a ba s a, b, c n u n là b iủ ố ế ộ
c a ba s a, b, c.ủ ố
- S nh nh t khác 0 trong các b iố ỏ ấ ộ
chung cuar ba s a, b, c đ c g i làố ượ ọ
b i chung nh nh t c a ba s a, b, c.ộ ỏ ấ ủ ố
- Ta kí hi u: t p h p các b i chungệ ậ ợ ộ
c a a, b, c là BC(a, b, c), b i chungủ ộ
nh nh t c a a, b, c là BCNN (a, b,ỏ ấ ủ
c).
Ho t đ ng 2:ạ ộ
a) Ba b i chung: 24, 48, 72.ộ
b) BCNN(8,12) = 24.
c) Chia ba b i chung cho BCNNộ
24 : 24 = 1
48 : 24 = 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ