Giáo án Bội chung và bội chung nhỏ nhất Toán 6 Cánh diều

388 194 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 219 496 248 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(388 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 13: B I CHUNG VÀ B I CHUNG NH NH T ( 3 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- N m đ c khái ni m b i chung, b i chung nh nh t c a hai s , ba s . Bi t ượ ế
tìm b i chung, b i chung nh nh t c a hai s , ba s b ng cách li t ra các
b i c a m i s .
- Th y đ c m i liên h gi a b i chung và b i chung nh nh t c a hai s , ba ượ
s ; bi t tìm các b i chung c a hai s khi bi t b i chung nh nh t c a hai s ế ế
đó.
- Bi t đ c tr ng h p đ c bi t: b i chung nh nh t c a hai s , ba s .ế ượ ườ
- Bi t tìm b i chung nh nh t c a hai s , ba s b ng cách phân tích các s raế
th a s nguyên t .
- Bi t làm phép tính c ng, tr các phân s không cùng m u.ế
- Bi t v n d ng tìm b i chung, b i chung nh nh t trong các bài toán th c tế ế
đ n gi n.ơ
2. Năng l c
Năng l c riêng:
- Xác đ nh đ c b i chung, b i chung nh nh t c a hai ho c ba s t nhiên ượ
đã cho.
- S d ng BCNN đ quy đ ng m u s , c ng tr các phân s .
- V n d ng đ c khái ni m cách tìm BCNN c a hai ho c ba s trong quy ượ
đ ng m u s các phân s , c ng tr các phân s gi i quy t m t s v n đ ế
th c ti n.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Năng l c chung: Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu n ư
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, ế ế
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác. ư
3. Ph m ch t
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá ưỡ
và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo s ế ế
h ng d n c a GV.ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, phi u BT cho HS. ế
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, b ng nhóm.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- Gây h ng thú và g i đ ng c h c t p cho HS. ơ
- G i m đ n n i dung c n h c v b i chung và b i chung nh nh t, giúp HS ế
đón nh n ki n th c m i m t cách d dàng. ế
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe và hoàn thành yêu c u.
c) S n ph m: T bài toán HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GV đ a ế ư
ra.
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS đ c, tìm hi u bài toán m đ u:
Đ chu n b trò ch i trong chuy n đi ngo i, Ánh đi siêu th mua bóng ơ ế
bàn và c c sao cho s qu bóng bán b ng s c c. Tuy nhiên, t i siêu th , bóng
bàn ch bán theo h p g m 6 qu , c c ch bán theo b g m 8 chi c. ế
H i cô Ánh ph i mua ít nh t bao nhiêu b c c và bao nhiêu h p bóng bàn?
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS đ c đ bài, suy nghĩ, th o lu n nhóm. GV cho các nhóm tr l i k t qu ế
c a mình.
- Sau đó, GV đ t câu h i v các k t qu c a m i nhóm. ế
- GV c n làm cho HS th y s c c s bóng bàn c n mua ph i b i c a
c 6 và 8. Khi đó, GV s đ a đ c khái ni m b i chung c a hai s . ư ượ
- Sau đó, GV l i ch ti p cho HS th y s c c s bóng bàn c n mua ít nh t ế
chính s nh nh t trong các b i chung đó. T đó, ta l i khái ni m b i
chung nh nh t.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS suy nghĩ, trao đ i và th c hi n hoàn thành
yêu c u trong 2p.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ HS gi tay trình bày k t qu theo suy lu n c aơ ế
b n thân.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đóế ơ
d n d t HS vào bài h c m i : Đ giúp chúng ta gi i đ c bài toán nhanh nh t, ượ
ngoài cách làm c a các b n, chúng ta s tìm hi u trong bài ngày hôm nay.”
Bài m i
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: B i chung và b i chung nh nh t
a) M c tiêu:
- Hình thành khái ni m b i chung và b i chung nh nh t.
- C ng c , cung c p l i gi i m u cho HS v bài toán tìm BC, BCNN.
- V n d ng ki n th c v BC, BCNN đ gi i quy t bài toán m đ u gi i ế ế
quy t bài toán th c ti nế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b) N i dung: HS quan sát hình nh trên màn chi u SGK, chú ý l ng nghe ế
và tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV. ế
c) S n ph m: HS v n d ng đ c tr c ti p khái ni m v a h c c ng c ượ ế
đ c ki n th c qua các luy n t p, ví d .ượ ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS l n l t th c hi n theo ượ
các yêu c u đ ra trong Ho t đ ng
1.
- Sau m i ph n tr l i c a HS câu
b, c, GV k t lu n theo bóng nóiế
khám phá ki n th c.ế
- GV m i m t vài HS đ c khung
ki n th c tr ng tâm và ghi nh .ế
- GV h ng d n HS s d ng ướ
hi u: BC(a, b), BCNN(a, b).
- GV h ng d n HS đ c hi u VD1ư
giúp HS v n d ng tr c ti p ki n ế ế
th c v a h c vào gi i quy t yêu ế
c u.
- GV h ng d n HS m r ng cácướ
khái ni m đã h c cho ba s trong
ph n chú ý.
- GV yêu c u HS đ c hi u VD2 theo
nhóm đôi, giúp HS c ng c thêm
ki n th c trình bày m t cách tìmế
b i chung nh nh t.
- Gv yêu c u HS v n d ng ki n ế
th c th c hi n hoàn thành nhân
I. B i chung b i chung nh
nh t
Ho t đ ng 1:
a) Các c c a 30 c a 48 theoướ
th t tăng d n:
M t s b i
c a 2
M t s b i
c a 3
0 0
2 3
4 6
6 9
8 12
12 15
14 18
16 21
18 24
20 27
30
b) Các s v a c t th nh t v a
c t th 2 là: 0, 6, 12, 18.
c) S nh nh t khác 0 trong b i
chung c a 2 và 3 là: 6.
K t lu n:ế
- S t nhiên n đ c g i b i ượ
chung c a hai s a b n u n v a ế
là b i c a a v a là b i c a b.
- S nh nh t khác 0 trong các
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Luy n t p 1 vào v .
* Quan h gi a b i chung b i
chung nh nh t:
- GV yêu c u HS l n l t th c hi n ượ
các yêu c u đ ra trong Ho t đ ng
2 vào b ng nhóm.
- GV d n d t và k t lu n: B i chung ế
c a 8 12 chia h t cho BCNN(8, ế
12), t c b i chung c a 8 12
b i c a b i chung nh nh t c a hai
s đó.
- GV m i m t vài HS đ c khung
ki n th c tr ng tâm và ghi nh .ế
- Sau đó, GV đ t câu h i: V y n u ế
bi t b i chung nh nh t c a hai s ,ế
ta m đ c t t c các b i chungượ
c a hai s đó không?”
- T đó, GV h ng d n HS quy t c ướ
tìm b i chung c a hai s khi bi t b i ế
chung nh nh t c a chúng đ c nêu ượ
trong ph n ki n th c b sung ế
khung l u ý.ư
- GV yêu c u HS v n d ng tính ch t
v a h c tìm b i chung c a hai s
khi bi t b i chung nh nh t c a haiế
s đó đ hoàn thành VD3.
- GV yêu c u th c hi n Luy n t p
2 nh m giúp HS luy n t p v vi c
tìm b i chung c a hai s khi bi t b i ế
booijchung c a a b đ c g i ượ
b i chung nh nh t c a a và b.
Quy c:ướ
Vi t t t b i chung BC b iế
chung nh nh t là BCNN
Ta hi u: T p h p các b i chung
c a a b BC(a, b); c chung ướ
l n nh t c a a và b là BCNN (a, b).
VD: BCNN (2, 3) = 6
Luy n t p 1:
B n b i chung c a 5 9 là: 40, 90,
135.
* Chú ý:
- S t nhiên n đ c g i b i ượ
chung c a ba s a, b, c n u n b i ế
c a ba s a, b, c.
- S nh nh t khác 0 trong các b i
chung cuar ba s a, b, c đ c g i ượ
b i chung nh nh t c a ba s a, b, c.
- Ta hi u: t p h p các b i chung
c a a, b, c BC(a, b, c), b i chung
nh nh t c a a, b, c BCNN (a, b,
c).
Ho t đ ng 2:
a) Ba b i chung: 24, 48, 72.
b) BCNN(8,12) = 24.
c) Chia ba b i chung cho BCNN
24 : 24 = 1
48 : 24 = 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../...
BÀI 13: BỘI CHUNG VÀ B I Ộ CHUNG NH N Ỏ H T Ấ ( 3 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - N m ắ đư c ợ khái ni m ệ b i ộ chung, b i ộ chung nh ỏ nh t ấ c a ủ hai s , ố ba s . ố Bi t ế tìm b i ộ chung, b i ộ chung nhỏ nh t ấ c a ủ hai s , ố ba số b ng ằ cách li t ệ kê ra các b i ộ c a m ủ ỗi số. - Thấy đư c ợ m i ố liên h ệ gi a ữ b i ộ chung và b i ộ chung nh ỏ nh t ấ c a ủ hai s , ố ba số; bi t ế tìm các b i ộ chung c a ủ hai số khi bi t ế b i ộ chung nhỏ nh t ấ c a ủ hai số đó. - Bi t ế đư c t ợ rư ng h ờ p ợ đ c bi ặ t ệ : b i ộ chung nh nh ỏ t ấ c a ủ hai s , ba s ố . ố - Bi t ế tìm b i ộ chung nhỏ nh t ấ c a ủ hai s , ố ba s ố b ng ằ cách phân tích các s ố ra th a s ừ ố nguyên tố. - Bi t ế làm phép tính c ng, t ộ r các phân ừ s không cùng m ố u. ẫ - Bi t ế v n ậ d ng ụ tìm b i ộ chung, b i ộ chung nh ỏ nh t ấ trong các bài toán th c ự tế đ n gi ơ n. ả 2. Năng l c Năng l c ự riêng: - Xác đ nh ị đư c ợ b i ộ chung, b i ộ chung nhỏ nh t ấ c a ủ hai ho c ặ ba số tự nhiên đã cho. - S d ử ng ụ BCNN đ quy đ ể ng m ồ u s ẫ , c ố ng ộ tr các ừ phân s . ố - V n ậ d ng ụ đư c ợ khái ni m ệ và cách tìm BCNN c a ủ hai ho c ặ ba s ố trong quy đồng m u ẫ số các phân s , ố c ng ộ trừ các phân s ố và gi i ả quy t ế m t ộ s ố v n ấ đề th c t ự i n. ễ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ệ ng d ả y ạ , giáo án PPT, phi u B ế T cho HS.
2 - HS : SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, ấ đ dùng h ồ c ọ t p, b ậ ng ả nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - Gây h ng t ứ hú và g i ợ đ ng c ộ ơ h c t ọ p ậ cho HS. - G i ợ m ở đ n ế n i ộ dung c n ầ h c ọ v ề b i ộ chung và b i ộ chung nh ỏ nh t ấ , giúp HS đón nh n ki ậ n t ế h c ứ m i ớ m t ộ cách d dàng. ễ b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng nghe và ắ hoàn thành yêu c u. ầ c) S n ả ph m
ẩ : Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đ ể tr ả l i ờ câu h i ỏ GV đ a ư ra.
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV yêu cầu HS đ c, t ọ ìm hi u bài ể toán mở đ u: ầ
Để chuẩn bị trò ch i ơ trong chuy n ế đi dã ngo i
ạ , cô Ánh đi siêu thị mua bóng bàn và c c ố sao cho s ố qu ả bóng bán b ng ằ s ố c c. ố Tuy nhiên, t i ạ siêu th ,ị bóng
bàn chỉ bán theo h p g ồm 6 qu , c ả ốc ch bán t heo bộ g m ồ 8 chi c. ế H i ỏ cô Ánh ph i ả mua ít nh t ấ bao nhiêu b c c và bao nhi êu h p ộ bóng bàn? M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - HS đ c
ọ đề bài, suy nghĩ, th o ả lu n
ậ nhóm. GV cho các nhóm tr ả l i ờ k t ế quả c a m ủ ình. - Sau đó, GV đ t ặ câu h i ỏ v các ề k t ế qu c ả a ủ m i ỗ nhóm. - GV c n ầ làm rõ cho HS th y ấ số c c ố và s ố bóng bàn c n ầ mua ph i ả là b i ộ c a ủ c 6 và ả 8. Khi đó, GV sẽ đ a đ ư ư c ợ khái ni m ệ b i ộ chung c a hai ủ s . ố - Sau đó, GV l i ạ chỉ ti p ế cho HS th y ấ s ố c c ố và s ố bóng bàn c n ầ mua ít nh t ấ chính là số nhỏ nh t ấ trong các b i
ộ chung đó. Từ đó, ta l i ạ có khái ni m ệ b i ộ chung nh nh ỏ ất. Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v :
HS suy nghĩ, trao đ i ổ và th c hi ự n hoàn t ệ hành yêu cầu trong 2p. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n:
HS giơ tay trình bày k t ế qu ả theo suy lu n ậ c a ủ b n t ả hân. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên cơ sở đó dẫn d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : Đ gi ể úp chúng ta gi i ả đư c ợ bài toán nhanh nh t ấ , ngoài cách làm c a ủ các b n, ạ chúng ta sẽ tìm hi u
ể trong bài ngày hôm nay.” ⇒ Bài m i ớ
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: B i ộ chung và b i ộ chung nh nh t a) M c t ụ iêu: - Hình thành khái ni m ệ b i ộ chung và b i ộ chung nh nh ỏ t ấ . - C ng ủ cố, cung cấp l i ờ gi i ả m u cho H ẫ S v bài ề toán tìm BC, BCNN. - V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ về BC, BCNN để gi i ả quy t ế bài toán mở đ u ầ và gi i ả quy t ế bài toán th c t ự i n ễ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b) N i
ộ dung: HS quan sát hình nh ả trên màn chi u ế và SGK, chú ý l ng ắ nghe và tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS v n ậ d ng ụ đư c ợ tr c ự ti p ế khái ni m ệ v a ừ h c ọ và c ng ủ cố đư c ki ợ n t ế h c ứ qua các luy n t ệ p, ậ ví d . ụ
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. B i ộ chung và b i ộ chung nhỏ - GV cho HS l n ầ lư t ợ th c ự hi n ệ theo nh t các yêu c u
ầ đề ra trong Hoạt đ ng Hoạt đ ng 1 : 1. a) Các ư c ớ c a ủ 30 và c a ủ 48 theo - Sau m i ỗ ph n ầ tr ả l i ờ c a ủ HS ở câu th t ứ t ự ăng d n: ầ b, c, GV k t ế lu n ậ theo bóng nói M t ộ số b i ộ M t ộ số b i ộ khám phá ki n t ế h c. ứ c a ủ 2 c a 3 ủ - GV m i ờ m t ộ vài HS đ c ọ khung 0 0 2 3 ki n t ế h c t ứ r ng t ọ âm và ghi nh . ớ 4 6 - GV hư ng ớ d n ẫ HS sử d ng ụ kí 6 9 8 12 hiệu: BC(a, b), BCNN(a, b). 12 15 - GV hư ng ớ d n ẫ HS đ c ọ hi u ể VD1 14 18 16 21 giúp HS v n ậ d ng ụ tr c ự ti p ế ki n ế 18 24 th c ứ v a ừ h c ọ vào gi i ả quy t ế yêu 20 27 30 cầu. b) Các số v a ừ ở c t ộ thứ nh t ấ v a ừ ở - GV hư ng ớ d n ẫ HS mở r ng ộ các c t ộ th 2 l ứ à: 0, 6, 12, 18. khái ni m ệ đã h c
ọ cho ba số trong c) Số nhỏ nh t ấ khác 0 trong b i ộ phần chú ý. chung c a ủ 2 và 3 là: 6. - GV yêu c u ầ HS đ c ọ hi u ể VD2 theo K t ế lu n: ậ nhóm đôi, giúp HS c ng
ủ cố thêm - Số tự nhiên n đư c ợ g i ọ là b i ki n ế th c ứ và trình bày m t
ộ cách tìm chung c a
ủ hai số a và b n u ế n v a b i ộ chung nh nh ỏ ất. là b i ộ c a a v a l ừ à b i ộ c a b. - Gv yêu c u ầ HS v n ậ d ng ụ ki n ế
- Số nhỏ nh t
ấ khác 0 trong các th c ứ th c ự hi n ệ hoàn thành cá nhân M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo