Giáo án Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 6 (chung cho ba sách)

16 8 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ Giáo án Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 6 (chung cho ba sách) gồm 18 chuyên đề bồi dưỡng HSG và tặng kèm 10 đề ôn luyện HSG Văn 6 có đáp án chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(16 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TÓM TẮT NỘI DUNG CÁC CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG HSG VĂN 6 Buổi Chuyên đề Tên chuyên đề Thời lượng 1 1
Ôn tập truyện đồng thoại 3 tiết 2 1
Ôn tập truyện đồng thoại (tt) 3 tiết
Luyện kĩ năng viết bài văn kể lại một trải 3 2 3 tiết
nghiệm của bản thân
Luyện kĩ năng viết bài văn kể lại một trải 4 2
nghiệm của bản thân (tt) 3 tiết
Một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc, đáng nhớ
Luyện kĩ năng viết bài văn kể lại một trải
nghiệm của bản thân (tt)
5 2 3 tiết
Một trải nghiệm buồn, tiếc nuối hoặc một trải
nghiệm khiến bản thân thay đổi
6 3
Ôn tập về thơ hiện đại 3 tiết 7 4
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ 3 tiết 8 5
Yêu thương và chia sẻ 3 tiết 9 5
Yêu thương và chia sẻ (tt) 3 tiết 10 6
Luyện giải các đề kiểm tra 3 tiết 11 7
Quê hương yêu dấu 3 tiết 12 8 Kí/Hồi kí 3 tiết
Kỹ năng viết bài văn miêu tả (Tả cảnh sinh 13 9 3 tiết hoạt)
Chuyên về những người anh hùng (Truyền 14 10 3 tiết thuyết) 15 11
Thế giới cổ tích 3 tiết 16 12
Kể chuyện tưởng tượng 3 tiết 17 13
Miêu tả sáng tạo (tưởng tượng) 3 tiết 18 14
Rèn kĩ năng đọc hiểu thơ 3 tiết
Rèn kĩ năng viết bài văn kể lại một truyền 19 15 3 tiết thuyết hoặc cổ tích
Rèn kĩ năng viết bài văn thuyết minh thuật lại
20 16 3 tiết một sự kiện
Rèn kĩ năng viết bài văn trình bày ý kiến về
21 17 3 tiết
một hiện tượng đời sống 22 18
Luyện đề kiểm tra 3 tiết Ngày soạn: Ngày dạy: BUỔI 1:
CHUYÊN ĐỀ 1: ÔN TẬP VỀ TRUYỆN ĐỒNG THOẠI
(Dùng chung 3 bộ sách)
Thời lượng: 3 tiết I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức:
- Giúp HS ôn tập hệ thống hóa kiến thức của các văn bản truyện đồng thoại và
người kể chuyện ngôi kể thứ nhất.
- Phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động,
ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.
- Hiểu được tác dụng của việc sử dụng từ láy, nghĩa của từ, phép tu từ so sánh
trong các văn bản truyện đồng thoại.
- Biết cách viết một bài văn kể lại một trải nghệm của bản thân. 2. Năng lực: - Năng lực chung: + Tự chủ và tự học + Giải quyết vấn đề -Năng lực chuyên môn: +Năng lực ngôn ngữ + Năng lực văn học. 3. Phẩm chất:
- HS hiểu và trân trọng tình bạn
- Có ý thức học tập nghiêm túc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - KHBD, STK. - Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. MỞ ĐẦU
a
. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế bước vào giờ ôn tập kiến thức.
b. Nội dung: HS hoàn thành Phiếu học tập
c. Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d. Tổ chức thực hiện hoạt động:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS hoàn thành Phiếu học tập 01: Viết theo trí nhớ những truyện đồng thoại mà em đã học
B 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, hoàn thành phiếu học tập 01.
B3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi 1 số HS trả lời nhanh các nội dung của Phiếu học tập.
- GV có thể gọi 1 số HS đọc thuộc lòng các văn bản thơ phần Đọc hiểu văn bản.
B4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, khen và biểu dương các HS phát biểu , đọc bài tốt.
- GV giới thiệu nội dung ôn tập
2. ÔN TẬP KIẾN THỨC CƠ BẢN:
a. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, nắm chắc các đơn vị kiến thức của bài học .
b. Nội dung hoạt động: Vận dụng các phương pháp đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm để ôn tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân hoặc sản phẩm nhóm.
d. Tổ chức thực hiện hoa ̣t đô ̣ng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV 1: ôn tập truyện và truyện đồng 1. Truyện và truyện đồng thoại thoại
 Truyện là loại tác phẩm văn học kể lại
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
một câu chuyện, có cốt truyện, nhân vật,
- GV hướng dẫn HS ôn lại các đơn vị không gian, thời gian, hoàn cảnh diễn ra
kiến thức cơ bản bằng phương pháp hỏi các sự việc.
đáp, đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm, Truyện đồng thoại là truyện viết cho trẻ trò chơi,..
em, có nhân vật thường là loài vật hoặc đồ
- HS lần lượt trả lời nhanh các câu hỏi vật được nhân cách hoá. Các nhân vật này
của GV về các đơn vị kiến thức cơ bản vừa mang những đặc tính vốn có cùa loài của bài học.
vật hoặc đồ vật vừa mang đặc điểm của
B2: Thực hiện nhiệm vụ con người.
- HS tích cực trả lời. 2. Cốt truyện
- GV khích lệ, động viên
 Cốt truyện là yếu tố quan trọng cùa truyện
B3: Báo cáo, thảo luận
kể, gồm các sự kiện chinh được sắp xếp
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.
theo một trật tự nhất định: có mờ đầu,
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
diễn biến và kết thúc.
B4: Kết luận, nhận định 3. Nhân vật
GV nhận xét, chốt kiến thức.
 Nhân vật là đối tượng có hình dáng, cử
chỉ, hành động, ngôn ngữ, cảm xúc, suy
nghĩ,... được nhà văn khắc hoạ trong tác
phẩm. Nhân vật thường lá con người
nhưng cũng có thể là thần tiên, ma quỷ, con vật. đồ vật,...
4. Người kể chuyện
Người kể chuyện là nhân vật do nhà văn
tạo ra để kể lại câu chuyện: + Ngôi thứ nhất; + Ngôi thứ ba.
5. Lời người kế chuyện và lời nhân vật
 Lời người kể chuyện đảm nhận việc thuật
lại các sự việc trong câu chuyện, bao gồm
cà việc thuật lại mọi hoạt động cùa nhân
vật vả miêu tả bối cảnh không gian, thời
gian của các sự việc, hoạt động ấy.
NV2: Ôn tập văn bản Bài học đường Lời nhân vật là lời nói trục tiếp cùa nhân
đời đầu tiên (cả 3 bộ sách đều có bài vật (đối thoại, độc thoại), có thể được này)
trinh bày tách riêng hoặc xen lẫn với lời
Kết nối: Bài 1: Tôi và các bạn (HK1) người kề chuyện.
Chân trời: Bài 4: Những trải nghiệm II. KIẾN THỨC CHUNG VỀ VĂN trong đời (HK1)
BẢN “BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU
Cánh diều: Bài 6: Truyện (HK2) TIÊN”
B1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Tác giả:
- GV hướng dẫn HS ôn lại các đơn vị - Tô Hoài (1920-2014) viết văn từ trước
kiến thức cơ bản bằng phương pháp hỏi Cách mạng tháng Tám năm 1945.
đáp, đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm, - Ông có khối lượng tác phẩm phong phú trò chơi,..
và đa dạng, gồm nhiều thể loại.
- HS lần lượt trả lời nhanh các câu hỏi 2. Tác phẩm:
của GV về các đơn vị kiến thức cơ bản a. Thể loại: Truyện đồng thoại


zalo Nhắn tin Zalo