Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: THAM GIA TỔ CHỨC CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ: 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Thể hiện sự tự tin trong việc tổ chức, sắp xếp hợp lí công việc gia đình.
- Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc thường xuyên những người thân trong gia đình.
- Biết cách hóa giải những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh
để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài
học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao,
góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm
việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.
Năng lực riêng: -
Thể hiện sự tự tin trong việc tổ chức, sắp xếp hợp lí công việc gia đình. -
Quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. -
Hóa giải những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình. 3. Phẩm chất:
- Có ý thức tự giác, trách nhiệm, chăm chỉ.
- Yêu thương, quan tâm tới các thành viên trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SHS, SGV, Giáo án.
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
- Giấy A0, tập giấy nhỏ, các dụng cụ để gắn, dán.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 – bản 1.
- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
- Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trải nghiệm trong cuộc sống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP Gợi ý: -
Tham gia buổi nói chuyện về vai trò của gia đình đối với cá nhân và xã hội. -
Tọa đàm về kĩ năng tổ chức cuộc sống gia đình. -
Thảo luận nhóm về cách hóa giải mâu thuẫn trong gia đình. -
Chia sẻ cách em đã quan tâm đến các thành viên trong gia đình. - ...
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ
a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; chỉ rõ những việc cần làm
trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS xem video và định hướng HS về ý nghĩa chủ đề.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được ý nghĩa của chủ đề và mô tả được
bức tranh chủ đề trong phần định hướng nội dung.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video về khoảng cách thế hệ giữa cha mẹ và con cái trong gia đình:
https://www.youtube.com/watch?v=RdROreFXlvc (Từ 0:00 – 2:40)
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau:
+ Các nhân vật trong video đã có vấn đề gì?
+ Theo em, đâu là nguyên nhân của vấn đề trong video?
+ Hãy đề xuất những cách thức để hóa giải vấn đề đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video, lắng nghe, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi:
+ Các nhân vật trong video có vấn đề trong khoảng cách thế hệ giữa cha
mẹ và con cái trong gia đình. Giữa hai thế hệ cha mẹ và con cái tồn tại
nhiều sự khác biệt về nhận thức, tư tưởng và quan niệm sống. Những sự
xung đột thế hệ có thể vô tình tạo ra một khoảng cách lớn trong mối quan
hệ tình cảm gia đình, đôi lúc còn có thể làm tổn thương đến cả hai phía.
+ Nguyên nhân dẫn đến khoảng cách thế hệ là: không dành nhiều thời
gian quan tâm, chia sẻ với nhau; cha mẹ quản lí, xâm phạm quá nhiều
vào cuộc sống của con; bất đồng quan điểm giữa hai thế hệ; ...
+ Giải pháp để giải quyết khoảng cách thế hệ: giao tiếp với con nhiều
hơn, cố gắng thấu hiểu những suy nghĩ của con; cha mẹ cần bắt nhịp với
sự phát triển của con cái, trở thành người bạn tâm giao của con; để con
có tự do cá nhân để con có thể cởi mở và dễ dàng chia sẻ mọi tâm tư tình cảm;...
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương thái độ học tập của HS.
- GV dẫn chuyển vào chủ đề:
+ Những hoạt động/ nội dung trao đổi là biểu hiện/ hoạt động của việc tổ
chức cuộc sống gia đình.
+ Tổ chức cuộc sống gia đình là sắp xếp những hoạt động/ công việc
trong cuộc sống của gia đình hoặc cá nhân một cách hiệu quả, ngăn nắp,
có trật tự và có kế hoạch, nhằm thỏa mãn hài hòa nhu cầu của các thành viên trong gia đình.
+ Chúng ta nên tổ chức những hoạt động/ công việc để cải thiện việc tổ
chức cuộc sống gia đình.
- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.
Nhiệm vụ 2: Định hướng nội dung
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và đọc phần Định hướng hoạt động -
SHS tr.31 và quan sát tranh chủ đề - SHS tr.30:
- GV đặt câu hỏi: Em hãy nêu cảm nhận về bức tranh chủ đề?
- GV định hướng: Các mục tiêu của chủ đề không chỉ thực hiện trong giờ
Hoạt động giáo dục mà còn được rèn luyện trong các giờ Sinh hoạt lớp,
Sinh hoạt dưới cờ và hoạt động ngoại khóa khác. Các em cần tham gia
đầy đủ, tích cực vào các hoạt động tập thể và vận dụng rèn luyện vào cuộc sống.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi:
Mô tả bức tranh chủ đề: Hình ảnh cả gia đình đang quây quần bên nhau
ở ngoài sân nhà. Cô con gái đang ca hát, nhảy múa theo điệu đàn của
anh trai. Bố mẹ đang phấn khởi, cổ vũ, vỗ tay theo nhịp cùng các con.
Bức tranh gia đình vui vẻ bên nhau cho thấy một cuộc sống gia đình hạnh phúc.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương thái độ học tập của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Gia đình là một xã hội thu nhỏ, ở đó
bạn được trải nghiệm nhiều phương diện khác nhau của đời sống xã hội.
Khi bạn cùng các thành viên trong gia đình tổ chức tốt cuộc sống gia
đình, biết cách giải quyết các mâu thuẫn sẽ không chỉ góp phần xây dựng
gia đình bạn hạnh phúc, xã hội văn minh mà còn rèn luyện để tổ chức
cuộc sống tương lai của chính bạn. Để biết cách tổ chức cuộc sống gia
đình hạnh phúc như thế nào, chúng ta cùng đến với bài học ngày hôm
nay – Chủ đề 4: Tham gia tổ chức cuộc sống gia đình.
Giáo án Chủ đề 4: Tham gia tổ chức cuộc sống gia đình HĐTN 11 Chân trời sáng tạo
16
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 11 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(16 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)