Giáo án Chủ đề 4. Tiếp nối truyền thống quê hương

15 8 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 28 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 6 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(15 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …… tháng … năm 20….
Ngày dạy: ……tháng năm 20… lớp: 6A, 6B
CHỦ ĐỀ 4: TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG
XÂY DỰNG DỰ ÁN NHÂN ÁI
Thời gian thực hiện: 06 tiết
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Tìm hiểu được về những người có hoàn cảnh khó khăn xung quanh và thể hiện được sự
sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với họ.
- Lập được và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện tại địa phương, biết vận
động người thân và bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư trú.
- Giới thiệu được một số truyền thống của gia đình. I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Nêu được biểu hiện của lòng nhân ái.
- Tìm hiểu được truyền thống nhân ái của con người Việt Nam.
2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, noi gương những tấm lòng nhân ái, biết giúp đỡ
những người gặp khó khăn.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; vận động
được người thân và bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư trú; cùng bạn
bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng các hình ảnh, biểu tượng để thể hiện ý
tưởng về lòng nhân ái và thông qua đó, vận động mọi người cùng tham gia hoạt động thiện nguyện.
- Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống phát
sinh trong quá trình làm việc nhóm; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành kế hoạch
hoạt động thiện nguyện.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Lập và thực hiện được kế hoạch cho một hoạt động
thiện nguyện tại địa phương.
3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao trong nhóm; có ý thức
trách nhiệm trong việc thực hiện các hoạt động tập thể, hoạt động thiện nguyện phục vụ cộng đồng.
- Chăm chỉ: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch hoạt động thiện nguyện của nhóm, của lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV
- Hướng dẫn HS tìm hiểu về những hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ ở cộng đồng,
địa phương nơi mình đang sống thông qua trò chuyện với cha mẹ, hàng xóm, hỏi các bác cán bộ tổ dân phố.
- Hướng dẫn HS sưu tầm một câu chuyện có thật (chuyện em được nghe kể lại, được
đọc, xem hoặc đã trải qua) về lòng nhân ái, sự giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.
- Đề nghị HS tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống tương thân, tương ái của con người Việt Nam.
- Tìm những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập, cuộc sống để minh hoạ cho bài học.
- Kết nối với một hoặc một vài nhóm tình nguyện viên trong hoặc ngoài nhà trường để
chuẩn bị cho hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động thiện nguyện.
- Hướng dẫn HS cùng chuẩn bị một số nguyên vật liệu để làm tranh cổ động (poster),
tranh xé dán như: giấy màu, bìa tạp chí cũ, giấy báo cũ, bìa cứng các màu, các loại bút
sáp, bút màu, kéo, băng dính, hồ dán,...
- Bộ thẻ màu xanh và hồng cho hoạt động đánh giá cuối bài (đủ cho mỗi HS 2 thẻ).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TUẦN 13 – TIẾT 37 : SINH HOẠT DƯỚI CỜ Cùng nhau vượt khó
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước,
tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy
độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết
để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Diễn đàn “ Cùng nhau vượt khó” a. Mục tiêu:
- Biết được hành động quyên góp, ủng hộ những người gặp khó khăn là một truyền
thống tốt đẹp của dân tộc ta;
- Biết đồng cảm với những người có hoàn cảnh khó khăn;
- Tích cực hưởng ứng tham gia phong trào “Cùng nhau vượt khó”
b. Nội dung: HS phát biểu tham luận về chủ đề “Cùng nhau vượt khó”
c. Sản phẩm: bài phát biểu của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- HS được phân công lên phát biểu tham luận về chủ để “ Cùng nhau vượt khó”
- HS các khối lớp kể về những gì đã chuẩn bị cho lễ phát động hoặc cảm nghĩ của bản
thân khi tham gia phong trào “ Cùng nhau vượt khó”.
Hoạt động 3: Quyên góp ủng hộ a. Mục tiêu:
- Tích cực tham gia quyên góp ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn;
- Thể hiện được tấm lòng nhân ái với bạn bè và những người có hoàn cảnh khó khăn.
b. Nội dung: HS các lớp quyên góp ủng hộ HS có hoàn cảnh khó khăn
c. Sản phẩm: HS quyên góp, ủng hộ
d. Tổ chức thực hiện:
- Đại diện từng lớp lên trao quà quyên góp ủng hộ các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn cho BTC.
- Thay mặt BTC, TPT cảm ơn những tấm lòng nhân hậu của HS, BTC tiếp nhận những
món quà này và chuyển đến cho các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn.
TUẦN 13 – TIẾT 38: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Những câu chuyện về lòng nhân ái
Vẽ tranh theo chủ đề Những tấm lòng nhân ái
Hoạt động 1: Những câu chuyện về lòng nhân ái a. Mục tiêu:
- HS nêu được biểu hiện của lòng nhân ái và rút ra bài học từ những câu chuyện về lòng nhân ái.
b. Nội dung: HS kể lại câu chuyện về lòng nhân ái mà em đã sưu tầm, chứng kiến
c. Sản phẩm: Câu chuyện của HS kể.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Những câu chuyện về lòng
- Mời một số HS kể lại câu chuyện về lòng nhân nhân ái
ái mà em đã sưu tầm, chứng kiến hoặc là người - Mỗi người có thể sẽ phải đối tham gia.
mặt với rất nhiều khó khăn khác
- Hướng dẫn thảo luận:
nhau trong cuộc sống, học tập,
+ Theo em, các nhân vật trong câu chuyện đã công việc... gặp những khó khăn gì?
- Cảm thông, thấu hiểu với những
+ Lòng nhân ái được thể hiện như thế nào? (Nêu hoàn cảnh khó khăn và có hành
việc làm cụ thể của các nhân vật trong câu động cụ thể để chia sẻ, giúp đỡ họ chuyện).
là biểu hiện của lòng nhân ái.
+ Em rút ra điều gì từ những câu chuyện đó?


zalo Nhắn tin Zalo