Lớp: Lớp 6
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 28 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 6 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …. tháng …. năm 20…
Ngày dạy: ……tháng … năm 20…. lớp: 6A, 6B
CHỦ ĐỀ 5: NÉT ĐẸP MÙA XUÂN XUÂN QUÊ HƯƠNG
Thời gian thực hiện: 06 tiết
MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
-Thể hiện được cảm xúc, hứng thú với việc khám phá cảnh quan thiên nhiên
-Thực hiện được những việc làm cụ thể để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
-Thể hiện được các hành vi văn hóa nơi công cộng. I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được một số hiểu biết cơ bản về cảnh quan thiên nhiên của quê hương, các
trò chơi dân gian,... vào mùa xuân.
- Nêu được một số phong tục ngày tết ở các địa phương, vùng, miền khác nhau.
2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tích cực học hỏi, tìm hiểu về cảnh quan thiên nhiên của quê hương.
- Giao tiếp và hợp tác: Vận động được bạn bè, người thân cũng thực hiện những việc
làm cụ thể để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, tổ chức trồng cây xanh “TRI ÂN MẸ
TRÁI ĐẤT” vào dịp đầu xuân;
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất và thực hiện được những việc làm đề bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Tham gia các hoạt động nhóm theo sự phân công.
3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động khám phá và bảo vệ cảnh quan
thiên nhiên của đất nước; tìm hiểu các trò chơi dân gian, phong tục tiết... để hiểu thêm
về vẻ đẹp các vùng, miền.
- Chăm chỉ: Nỗ lực tìm hiểu thông tin về cảnh quan thiên nhiên, biết yêu thiên nhiên,
bảo vệ trái đất bị ô nhiễm, bị hủy hoại…, hiểu về phong tục tết, các trò chơi dân gian,.. ở các vùng, miền khác nhau.
-Trách nhiệm: Có ý thức bảo tồn cảnh quan thiên nhiên; tiếp tục giữ gìn, quảng bá các
phong tục tết, các trò chơi dân gian lành mạnh.
- Trung thực: Nhất quán giữa lời nói và việc làm trong việc thực hiện bảo tồn cảnh quan
thiên nhiên, giữ gìn phong tục tết các vùng, miền.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV
- Hướng dẫn HS tìm hiểu về những trò chơi dân gian thường diễn ra vào mùa xuân,
những phong tục ngày tết ở địa phương mình và một số vùng, miền khác trên đất nước (Hoạt động 1, 5).
- Chuẩn bị sẵn một số bức tranh ảnh khổ lớn về các trò chơi dân gian của một số vùng,
miền vào dịp tết đến, xuân về; đưa vào file trình chiếu powerpoint nếu có điều kiện
(hoặc có thể dùng các bức tranh trong SGK). Sưu tầm các thông tin cơ bản về những trò
chơi đó để giới thiệu cho HS.
- Thông tin cho HS chuẩn bị trước để lựa chọn một cảnh quan thiên nhiên của địa
phương (hoặc của đất nước) và viết một bài viết ngắn (trong vòng 500 từ) giới thiệu tóm
tắt về cảnh quan đó (theo hình thức cá nhân, cặp đôi hoặc nhóm).
- Chuẩn bị cho hoạt động trình bày thông tin về hiện trạng của một cảnh quan thiên
nhiên (Hoạt động 4. Giữ gìn cảnh đẹp quê hương): GV hướng dẫn HS cách sưu tầm, thu
thập thông tin (chụp ảnh, ghi chép, quay video, đọc thêm tài liệu từ sách báo, trên mạng
internet, hỏi chuyện những người cao tuổi, người có hiểu biết rộng...) về một cảnh quan
thiên nhiên gần nơi em sống và tổng hợp lại, lưu ý làm rõ các nội dung: tên và vị trí của
cảnh quan đó; hiện trạng của cảnh điểm nổi quan; bật của cảnh quan; cảm nhận của
em/nhóm em và đề xuất những việc HS có thể làm để bảo tồn cảnh quan đó.
- Hướng dẫn HS lựa chọn một hình thức để trình bày thông tin thu thập được (thuyết
trình, đối thoại theo cặp, trình chiếu powerpoint, đoạn phim ngắn, hoặc vẽ sơ đồ trên giấy A0,...).
- Tổ chức trồng cây xanh “TRI ÂN MẸ TRÁI ĐẤT” vào dịp đầu xuân; 2. Đối với HS
- SGK, đồ dùng học tập theo hướng dẫn của HS.
- Tổ chức trồng cây xanh “TRI ÂN MẸ TRÁI ĐẤT” vào dịp đầu xuân;
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TUẦN 17 – TIẾT 49: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên của quê hương
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước,
tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy
độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết
để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên
a. Mục tiêu: Biết được vẻ đẹp về cảnh quan thiên nhiên của địa phương, đất nước.
b. Nội dung: Tổ chức HS các lớp tham gia trò chơi
c. Sản phẩm: bài thuyết trình của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đoán tên cảnh quan thiên nhiên qua bài hát, bài thơ” Cách chơi:
Chia HS thành hai đội. Quản trò cho bốc thăm đội hát hoặc đọc thơ trước. Một
người đại diện cho đội thứ nhất hát một đoạn của bài hát hoặc đọc hai đến ba câu thơ về
cảnh quan thiên nhiên nào đó của đất nước hoặc quê hương. Đội thứ hai đoán và nêu tên
cảnh quan thiên nhiên trong khoảng 10 giây. Đoán đúng được 10 điểm, đoán sai không
được điểm. Tiếp theo, một người của đội thứ hai hát hoặc đọc thơ để đội thứ nhất đoán.
Hai đội chơi luân phiên như vậy trong khoảng 15 phút. Quản trò tổng kết điểm và tuyên bố đội thắng cuộc.
* Triển lãm tranh đã vẽ, bài đã viết và tranh, ảnh sưu tầm được về cảnh quan thiên nhiên quê hương, đất nước
- Tổ chức cho các nhóm trưng bày các tranh vẽ, bài viết và tranh, ảnh về cảnh quan
thiên nhiên đã sưu tầm vào vị trí được phân công.
- Đại diện mỗi nhóm giới thiệu về sản phẩm trưng bày của nhóm. HS lần lượt đi đến vị
trí của các nhóm để xem triển lãm và nghe giới thiệu.
- GV tổ chức cho các nhóm bình chọn tranh, ảnh, bài viết. Sau đó, đại diện HS sẽ tổng hợp kết quả.
- GV công bố những bức tranh, ảnh, bài viết đoạt giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích.
TUẦN 17 – TIẾT 50: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Những trò chơi mùa xuân a. Mục tiêu:
- HS tìm hiểu được thông tin về một số trò chơi dân gian vào mùa xuân ở các địa phương.
b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS tham gia trò chơi dân gian vào mùa xuân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Những trò chơi mùa xuân


zalo Nhắn tin Zalo