Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CHI TIÊU PHÙ HỢP I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ: 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Lập được kế hoạch chi tiêu phù hợp với thu nhập trong gia đình.
- Thực hiện được mục tiêu tiết kiệm tài chính trong gia đình.
- Thực hiện được kế hoạch tài chính cá nhân một cách hợp lí.
- Thể hiện sự tự giác và trách nhiệm tham gia các hoạt động lao
động khác nhau trong gia đình. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh
để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài
học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao,
góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm
việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.
Năng lực riêng:
- Xây dựng được bản chi tiêu phù hợp với bản thân. 3. Phẩm chất:
- Có ý thức tự giác, trách nhiệm, chăm chỉ.
- Giao tiếp và hợp tác, tự chủ và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SHS, SGV, Giáo án.
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
- Giấy A0, giấy nhỏ, giấy màu, các dụng cụ học tập,...
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 – bản 1.
- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
- Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trải nghiệm trong cuộc sống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP Gợi ý:
- Tham gia buổi nói chuyện theo chủ đề chi tiêu phù hợp.
- Tham gia tọa đàm về trách nhiệm của cá nhân đối với việc tham
gia các hoạt động lao động trong gia đình.
- Trao đổi về cách thực hiện hiệu quả kế hoạch tài chính cá nhân.
- Xây dựng kế hoạch chi tiêu ngày Tết phù hợp với thu nhập trong gia đình. - ...
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ
a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; chỉ rõ những việc cần làm
trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: GV giới thiệu chủ đề thông qua câu chuyện, video và giới
thiệu với HS về ý nghĩa chủ đề.
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành các nhiệm vụ của GV đề ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các nhóm (4 – 6 HS/nhóm).
- GV tổ chức cho các nhóm tham gia thử thách “Bữa trưa vui vẻ”.
- GV phát cho mỗi nhóm 100 000 đồng (phiếu tiền giấy) để đi chợ, yêu cầu:
+ Lên kế hoạch cho một bữa ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng cho gia đình (6 người).
+ Tính toán các thực phẩm, gia vị cần thiết để chế biến.
+ Tính toán cách chi tiêu để mua đủ những nguyên liệu cần thiết.
- GV yêu cầu HS liệt kê những việc cần chuẩn bị cho việc học tập tiếp
theo: Tìm hiểu và xây dựng những kế hoạch chi tiêu hợp lí của gia đình.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe GV hướng dẫn và đưa ra câu trả lời.
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời câu hỏi:
+ Kế hoạch cho một bữa ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng cho gia đình (6
người): cơm, thịt kho tàu, canh cua rau đay, cà pháo, đậu rán.
+ Tính toán các thực phẩm, gia vị cần thiết để chế biến: Gạo. Thịt ba chỉ: 5 gam. Cua: 3 lạng. Rau đay: 2 mớ. Cà pháo: 5 VNĐ.
Đậu trắng: 4 miếng. Gia vị.
Nước sốt ướp thịt.
+ Tính toán cách chi tiêu để mua đủ những nguyên liệu cần thiết: bữa ăn
trong phạm vi 150 VNĐ/6 người.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương thái độ học tập của HS.
- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.
Nhiệm vụ 2: Định hướng nội dung
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và đọc phần Định hướng hoạt động -
SHS tr.40 và quan sát tranh chủ đề - SHS tr.39: - GV đặt câu hỏi:
+ Em hãy nêu các hoạt động cần thực hiện trong chủ đề 5?
+ Mô tả bức tranh chủ đề.
- GV định hướng: Các mục tiêu của chủ đề không chỉ thực hiện trong giờ
Hoạt động giáo dục mà còn được rèn luyện trong các giờ Sinh hoạt lớp,
Sinh hoạt dưới cờ và hoạt động ngoại khóa khác. Các em cần tham gia
đầy đủ, tích cực vào các hoạt động tập thể và vận dụng rèn luyện vào cuộc sống.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời câu hỏi:
+ Chủ đề 5 giúp chúng ta biết cách quản lí tài chính hiệu quả:
● Tìm hiểu kế hoạch chi tiêu của cá nhân và gia đình.
● Xây dựng kế hoạch chi tiêu của gia đình phù hợp với thu nhập của các thành viên.
● Thực hiện mục tiêu tiết kiệm tài chính trong gia đình.
● Tham gia các hoạt động lao động trong gia đình.
Giáo án Chủ đề 5: Xây dựng và thực hiện kế hoạch chi tiêu phù hợp HĐTN 11 Chân trời sáng tạo
16
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 11 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(16 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)