Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM VỚI CỘNG ĐỒNG I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ: 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Thể hiện được hành vi văn minh nơi công cộng và trách nhiệm của
bản thân với cộng đồng.
- Biết cách xây dựng và phát triển các mối quan hệ với mọi người trong cộng đồng.
- Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông trong cộng
đồng về vấn đề văn hóa mạng xã hội.
- Xây dựng được kế hoạch tổ chức hoạt động phát triển cộng đồng
và đề xuất được phải pháp quản lí việc thực hiện hoạt động đó.
- Đánh giá được ý nghĩa của hoạt động phát triển cộng đồng. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh
để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài
học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao,
góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm
việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.
Năng lực riêng:
- Thể hiện được hành vi văn minh nơi công cộng.
- Giao tiếp và hợp tác, tự chủ và tự học. 3. Phẩm chất:
- Có ý thức tự giác, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SHS, SGV, Giáo án.
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề. - Bảng phụ và bút màu.
- Một lá cờ Tổ quốc nhỏ (cầm tay) hoặc một quả bóng ném nhỏ bằng
cao su, bằng nhựa hoặc tự tạo ra bằng giấy.
- Thẻ màu xanh, vàng, đỏ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 – bản 1.
- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
- Bản kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về văn hóa mạng xã hội.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP Gợi ý:
- Trao đổi về các cách thể hiện trách nhiệm với cộng đồng phù hợp với lứa tuổi của em.
- Tuyên truyền trong nhà trường về hành vi văn minh nơi công cộng.
- Thảo luận về các biện pháp quản lí hoạt động cộng đồng vì sự phát triển bền vững.
- Hưởng ứng các phong trào của tháng Thanh niên. - ...
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ
a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; chỉ rõ những việc cần làm
trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: GV giới thiệu chủ đề thông qua bài hát, video và giới thiệu
với HS về ý nghĩa chủ đề.
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành các nhiệm vụ của GV đề ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành 2 nhóm (tương ứng 2 dãy) tổ chức cho HS chơi trò
chơi “Đặt tên cho hoạt động cộng đồng”.
- GV hướng dẫn HS chơi trò chơi:
+ Mỗi đội đưa ra thật nhanh tên gọi hoạt động cộng đồng trong hình ảnh GV trình chiếu.
+ Đội nào trả lời nhanh và chính xác hơn đội đó được tính điểm. Tổng
kết điểm, đội nào được nhiều điểm thì giành chiến thắng.
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về các hoạt động cộng đồng: Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 Hình 5 Hình 6
- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết và tính hấp dẫn của chủ đề; khái quát
về những nhiệm vụ cơ bản trong việc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng trong chủ đề.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời câu hỏi:
+ Đoán tên bức hình:
Hình 1: Xây dựng nhà tình nghĩa.
Hình 2: Dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ.
Hình 3: Nhường chỗ cho người già.
Hình 4: Giao lưu văn hóa hai nước Việt – Nhật.
Hình 5: Cơm tình nghĩa.
Hình 6: Dọn dẹp vệ sinh đường phố.
+ Ý nghĩa: Chủ đề 6 giúp học sinh:
Biết hành xử đúng đắn, biết phân biệt phải trái, đối nhân xử thế.
Hoàn thành mọi công việc được giao.
Ý thức được trách nhiệm của mình.
Giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn.
Được mọi người yêu quý, kính trọng và giúp đỡ.
Có được lòng tin của mọi người.
+ Sự cần thiết và tính hấp dẫn của chủ đề: Ý thức trách nhiệm của học
sinh đang dần bị phai nhòa và lãng quên trong nhà trường cũng như
ngoài xã hội. Chính vì thế, “sống có trách nhiệm” đối với tất cả chúng ta
ở mọi thời điểm đều rất cần thiết.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương thái độ học tập của HS.
- GV chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.
Nhiệm vụ 2: Định hướng nội dung
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và đọc phần Định hướng hoạt động –
SGK tr.47 và quan sát tranh chủ đề - SGK tr.46:
Giáo án Chủ đề 6: Thực hiện trách nhiệm với cộng đồng HĐTN 11 Chân trời sáng tạo
17
9 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 11 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(17 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)