Giáo án Chủ đề 7: Thông tin về các nhóm nghề cơ bản HĐTN 11 Chân trời sáng tạo

20 10 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 30 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 11 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(20 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 7: THÔNG TIN VỀ CÁC NHÓM NGHỀ CƠ BẢN I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ: 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Sưu tầm được tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động.
- Phân loại được các nhóm nghề cơ bản; chỉ ra được đặc trưng, yêu
cầu của từng nhóm nghề.
- Phân tích được yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất và năng
lực của người lao động.
- Giải thích được ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề
nghiệp của người lao động.
- Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng
nhóm nghề và chỉ ra được phẩm chất và năng lực của bản thân phù
hợp hoặc không phù hợp với nhóm nghề, nghề lựa chọn. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh
để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài
học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao,
góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm
việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.
Năng lực riêng:
- Thể hiện được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề. - Tự chủ và tự học. 3. Phẩm chất:
- Có ý thức tự giác, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, Giáo án.
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
- Giấy A0, tập giấy nhỏ, các dụng cụ để gắn, dán.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 – bản 1.
- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
- Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trải nghiệm trong cuộc sống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP Gợi ý:
- Giới thiệu một số cơ sở đào tạo nghề ở địa phương.
- Nghe chuyên gia nói chuyện về xu hướng phát triển nghề trong xã hội hiện đại.
- Trao đổi các yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất và năng lực của người lao động.
- Chia sẻ thông tin về các nhóm nghề mà em quan tâm. - ...
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ
a. Mục tiêu:
Giúp HS hứng thú với chủ đề; chỉ rõ những việc cần làm
trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: GV giới thiệu chủ đề thông qua câu chuyện, video và giới
thiệu với HS về ý nghĩa chủ đề.
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành các nhiệm vụ của GV đề ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi sau:
+ Em sẽ dự định lựa chọn nghề/nhóm nghề nào để học tập?
+ Dựa vào cơ sở/lí do nào em quyết định lựa chọn nghề/nhóm nghề đó?
- GV chỉ ra ý nghĩa, vai trò của việc tìm hiểu nghề/nhóm nghề.
- GV dẫn dắt vào phần định hướng nội dung và đặt câu hỏi: Chúng ta sẽ
thực hiện những hoạt động/công việc nào để tìm hiểu và đánh giá mức độ
phù hợp của bản thân đối với các nhóm nghề/nghề mà em có ý định học tập?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời câu hỏi:
+ HS dựa vào sự hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi.
+ Lợi ích của việc tìm hiểu nghề/nhóm nghề:

Xác định hướng đi, mục tiêu nghề nghiệp.
Tạo dựng một cuộc sống chất lượng hơn.
Tăng năng suất lao động, hiệu quả làm việc.
Tạo năng lượng mới cho mỗi ngày làm việc.
+ Ý nghĩa của việc tìm hiểu nghề/nhóm nghề:
Giúp phân phổ nguồn nhân lực đồng đều.
Tránh lãng phí và thiếu hụt nguồn lực.
Góp phần đưa đất nước phát triển kinh tế xã hội.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương thái độ học tập của HS.
- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.
Nhiệm vụ 2: Định hướng nội dung
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và đọc phần Định hướng hoạt động -
SHS tr.56 và quan sát tranh chủ đề - SHS tr.55: - GV đặt câu hỏi:
+ Em hãy nêu các hoạt động cần thực hiện trong chủ đề 7?
+ Mô tả bức tranh chủ đề.
- GV định hướng: Các mục tiêu của chủ đề không chỉ thực hiện trong giờ
Hoạt động giáo dục mà còn được rèn luyện trong các giờ Sinh hoạt lớp,
Sinh hoạt dưới cờ và hoạt động ngoại khóa khác. Các em cần tham gia
đầy đủ, tích cực vào các hoạt động tập thể và vận dụng rèn luyện vào cuộc sống.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời câu hỏi:
+ Chủ đề 7 giúp chúng ta có nhận thức về việc tìm hiểu xu hướng phát
triển nghề trong xã hội, thị trường lao động. Từ đó đánh giá mức độ phù
hợp của bản thân đối với các nhóm ngành nghề:

● Tìm hiểu các nhóm nghề và đặc trưng, yêu cầu của từng nhóm nghề.
● Phân tích những yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất và
năng lực của người lao động đối với nhóm nghề mà em quan tâm.
● Giải thích ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề
nghiệp đối với người lao động.
● Sưu tầm tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động.
● Đánh giá sự phù hợp của bản thân đối với các nhóm nghề.
● Tự đánh giá kết quả hoạt động.

+ Mô tả bức tranh chủ đề: Các bạn học sinh đang tham gia buổi tư vấn hướng nghiệp.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương thái độ học tập của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Việc định hướng nghiệp cho học sinh
THPT giúp các em có lộ trình học tập đúng đắn và tự tin vào lựa chọn
của mình, cũng như có lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường nghề
nghiệp. Qua đó, các em sẽ hạn chế được rủi ro làm trái ngành, thất
nghiệp khi theo đuổi những ngành không phù hợp. Đồng thời, khi được
lựa chọn theo đuổi ngành nghề mà mình yêu thích, các em sẽ chủ động


zalo Nhắn tin Zalo