Giáo án Chủ đề 8: Học tập và rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp HĐTN 11 Chân trời sáng tạo

20 10 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 38 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 11 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(20 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 8: HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ: 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Nhận diện được sự hứng thú, sở trường của bản thân và có kế
hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
- Xác định được những trường đào tạo nghề liên quan đến việc học
tập hướng nghiệp của bản thân.
- Trình bày được các thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao
đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân định lựa chọn.
- Tham vấn được ý kiến của thầy cô, gia đình, bạn bè về dự kiến ngành, nghề lựa chọn.
- Đề xuất được giải pháp học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp.
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập theo định hướng ngành, nghề lựa chọn.
- Đánh giá được thuận lợi, khó khăn trong việc xây dựng và thực
hiện kế hoạch rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh
để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài
học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao,
góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm
việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.
Năng lực riêng:
- Thể hiện được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề. - Tự chủ và tự học.
- Định hướng nghề nghiệp, thiết kế. 3. Phẩm chất:
- Có ý thức tự giác, trách nhiệm, chăm chỉ. - Trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
- Giấy A0, tập giấy nhỏ, giấy màu, các dụng cụ học tập,...
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 – bản 1.
- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
- Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trải nghiệm trong cuộc sống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP Gợi ý:
- Tham gia các hoạt động của ngày hội hướng nghiệp, tuyển sinh.
- Giao lưu với chuyên gia hướng nghiệp.
- Chia sẻ kế hoạch phát triển hứng thú, sở trường của bản thân liên quan đến nghề nghiệp.
- Tham vấn ý kiến của bạn bè để định hướng lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân tốt hơn. - ...
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ
a. Mục tiêu:
Giúp HS hứng thú với chủ đề; chỉ rõ những việc cần làm
trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: GV giới thiệu chủ đề thông qua trò chơi giới thiệu với HS về ý nghĩa chủ đề.
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành các nhiệm vụ của GV đề ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chuẩn bị giấy màu cho HS và yêu cầu: Xác định 2-3 nghề thuộc
nhóm nghề mình yêu thích và xác định cơ sở đào tạo ở trình độ: trung
cấp, cao đẳng, đại học phù hợp với từng nghề.
- GV dẫn dắt vào phần định hướng nội dung và đặt câu hỏi: Tìm hiểu
chương trình đào tạo phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bản thân;
xác định những năng lực, phẩm chất cần rèn luyện và xây dựng kế hoạch
học tập, rèn luyện phù hợp, khả thi.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương thái độ học tập của HS.
- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.
Nhiệm vụ 2: Định hướng nội dung
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và đọc phần Định hướng hoạt động -
SGK tr.65 và quan sát tranh chủ đề - SGK tr.64: - GV đặt câu hỏi:
+ Em hãy nêu các hoạt động cần thực hiện trong chủ đề 8?
+ Mô tả bức tranh chủ đề.
- GV định hướng: Các mục tiêu của chủ đề không chỉ thực hiện trong giờ
Hoạt động giáo dục mà còn được rèn luyện trong các giờ Sinh hoạt lớp,
Sinh hoạt dưới cờ và hoạt động ngoại khóa khác. Các em cần tham gia

đầy đủ, tích cực vào các hoạt động tập thể và vận dụng rèn luyện vào cuộc sống.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời câu hỏi:
+ Chủ đề 8 giúp chúng ta có nhận thức về việc học tập và rèn luyện theo
định hướng nghề nghiệp:

● Nhận diện được sự hứng thú, sở trường của bản thân và có kế
hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
● Xác định được những trường đào tạo nghề liên quan đến việc học
tập hướng nghiệp của bản thân.
● Trình bày được các thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao
đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân định lựa chọn.
● Tham vấn được ý kiến của thầy cô, gia đình, bạn bè về dự kiến
ngành, nghề lựa chọn.
● Đề xuất được giải pháp học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp.
● Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập theo định hướng ngành, nghề lựa chọn.
● Đánh giá được thuận lợi, khó khăn trong việc xây dựng và thực
hiện kế hoạch rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn.
+ Mô tả bức tranh chủ đề: Các bạn học sinh đang thực hành làm hướng
dẫn viên du lịch, quảng bá du lịch, địa điểm tới du khách nước ngoài.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương thái độ học tập của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Học tập và rèn luyện theo định
hướng nghề nghiệp có vai trò với mỗi học sinh trung học phổ thông, giúp
các em xây dựng và thực hiện được kế hoạch học tập, rèn luyện và phát
triển sở trường liên quan đến nghề nghiệp lựa chọn trong tương lai. Để
biết được định hướng nghề nghiệp của bản thân rõ hơn, chúng ta cùng
đến với bài học ngày hôm nay – Chủ đề 8: Học tập và rèn luyện theo
định hướng nghề nghiệp.


zalo Nhắn tin Zalo