Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 9: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN, DANH
LAM THẮNG CẢNH VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN Ở ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ: 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Nhận ra ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên đối với trạng thái cảm xúc của bản thân.
- Đánh giá được thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.
- Chủ động, tích cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, quảng bá hình
ảnh cảnh quan thiên nhiên và kêu gọi mọi người cùng thực hiện.
- Nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương, tác động của
sự phát triển sản xuất kinh doanh đến môi trường và báo cáo kết quả khảo sát.
- Đưa ra được các kiến nghị về bảo vệ môi trường từ số liệu khảo sát.
- Tuyên truyền đến người dân địa phương các biện pháp bảo vệ tài nguyên. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày
thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương
mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung;
khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.
Năng lực riêng:
- Biết chủ động thực hiện những việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, quảng bá
hình ảnh cảnh cảnh quan thiên nhiên địa phương. - Tự chủ và tự học. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực. - Có ý thức tự giác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
- Giấy A0, tập giấy nhỏ, các dụng cụ để gắn, dán.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 – bản 1.
- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
- Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trải nghiệm trong cuộc sống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP Gợi ý:
- Hưởng ứng phong trào Vì môi trường xanh.
- Báo cáo kết quả khảo sát về thực trạng môi trường.
- Tuyên truyền các biện pháp bảo vệ môi trường.
- Triển lãm ảnh về danh lam thắng cảnh ở địa phương.
- Thảo luận về các nguồn tài nguyên ở địa phương và cách bảo vệ.
- Phát động phong trào làm đồ tái chế. - ...
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ
a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được sự cần thiết của việc bảo vệ môi
trường, danh lam thắng cảnh tại địa phương; chỉ rõ được nhứng việc cần làm trong chủ
đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: GV giới thiệu chủ đề thông qua câu chuyện, video và giới thiệu với HS về ý nghĩa chủ đề.
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành các nhiệm vụ của GV đề ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho cả lớp xem video về cảnh quan thiên nhiên, danh lam thnagws cảnh đang bị ô nhiễm:
https://www.youtube.com/watch?v=g4668QxL_B8&t=205s
- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết của việc nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường
tự nhiên ở địa phương để đề xuất và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, cảnh
quan, tài nguyên thiên nhiên tại địa phương.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video, lắng nghe, suy nghĩ và có hiểu biết ban đầu về chủ đề bài học.
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS nêu hiểu biết về chủ đề bài học.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương thái độ học tập của HS.
- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.
Nhiệm vụ 2: Định hướng nội dung
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và đọc phần Định hướng hoạt động - SGK tr.76 và
quan sát tranh chủ đề - SGK tr.75: - GV đặt câu hỏi:
+ Em hãy nêu các hoạt động cần thực hiện trong chủ đề 9?
+ Mô tả bức tranh chủ đề.
- GV định hướng: Các mục tiêu của chủ đề không chỉ thực hiện trong giờ Hoạt động
giáo dục mà còn được rèn luyện trong các giờ Sinh hoạt lớp, Sinh hoạt dưới cờ và hoạt
động ngoại khóa khác. Các em cần tham gia đầy đủ, tích cực vào các hoạt động tập thể
và vận dụng rèn luyện vào cuộc sống.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời câu hỏi:
+ Chủ đề 9 giúp chúng ta có nhận thức về việc tìm hiểu việc bảo vệ môi trường, cảnh
quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và tài nguyên ở địa phương:
● Nhận diện ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên đối với trạng thái cảm xúc của con người.
● Đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.
● Chủ động, tích cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, quảng bá hình
ảnh cảnh quan thiên nhiên và kêu gọi mọi người cùng thực hiện.
● Nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương, tác động của
sự phát triển sản xuất kinh doanh đến môi trường.
● Kiến nghị bảo vệ môi trường ở địa phương.
● Tuyên truyền biện pháp bảo vệ tài nguyên.
● Tự đánh giá kết quả hoạt động.
+ Mô tả bức tranh chủ đề: Các bạn học sinh đang thực hiện những việc làm ý nghĩa
(nhặt rác, thu dọn rác) trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên ngay bờ biển.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương thái độ học tập của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên có ý
nghĩa rất quan trọng đối với đời sống của con người. Tuy nhiên, do hoạt động khai thác
tài nguyên, lao động sản xuất và các thói quen trong sinh hoạt,... làm cho môi trường
ngày càng bị ô nhiễm, cảnh quan thiên nhiên bị phá vỡ. Làm thế nào để bảo vệ tài
nguyên thiên nhiên, bảo tồn danh lam thắng cảnh ở địa phương? Chủ đề này sẽ giúp
chúng ta xác định được ý nghĩa của môi trường và cảnh quan thiên nhiên đối với cuộc
sống con người, đánh giá được thực trạng môi trường, cảnh quan thiên nhiên ở địa
phương và đề xuất được các biện pháp bảo vệ môi trường, bảo tồn và quảng bá cảnh
quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh ở địa phương. Để biết rõ hơn, chúng ta cùng đến
với bài học ngày hôm nay – Chủ đề 9: Bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên,
danh lam thắng cảnh và tài nguyên ở địa phương.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI KINH NGHIỆM
Hoạt động 1: Nhận diện ý nghĩa của môi trường và cảnh quan thiên nhiên đối với
trạng thái cảm xúc của con người
Giáo án Chủ đề 9: Bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và tài nguyên địa phương HĐTN 11 Chân trời sáng tạo
17
9 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 11 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(17 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)