Giáo án chuyên đề 1: Một số vấn đề về khu vực Đông Nam Á Địa lí 11 Cánh diều

197 99 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 36 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án chuyên đề Địa lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ Giáo án chuyên đề Địa lí lớp 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(197 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHUYÊN ĐỀ 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KHU VỰC ĐÔNG NAM Á
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được khái quát về lưu vực sông Mê Công.
- Trình bày được lý do ra đời, mục tiêu, một số hoạt động của ủy hội sông Mê
Công.
- Phân tích được vai trò của Việt Nam trong Ủy hội sông Mê Công.
- Phân tích được các vấn đề hòa bình trong khai thác Biển Đông.
- Liên hệ thực tiễn Việt Nam về các vấn đề của khu vực Đông Nam Á.
2. Về năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Sẵn sàng giúp đỡ các bạn khác vươn lên, tự lực trong
học tập. Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định và
bảo vệ quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái
độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá
nhân/cặp/nhóm.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ
nguồn thông tin SGK, bản đồ, video…
- Năng lực chuyên biệt:
+ Nhận thức khoa học địa lí: Phân tích được khái quát về lưu vực sông Mê Công
lý do ra đời, mục tiêu, một số hoạt động của ủy hội sông Mê Công, vai trò của Việt
Nam trong Ủy hội sông Mê Công.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tìm hiểu địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh,
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số
liệu tin cậy về Ủy hội sông Mê Công, vấn đề hòa bình trong khai thác Biển Đông.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận
lợi và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó
khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trung thực trong học tập và cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức
bản thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của bản thân khi tham
gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính, bài giảng Powerpoint.
- Một số bản đồ, Video cần thiết.
- Phiếu học tập.
- Rubric đánh giá hoạt động nhóm.
- Giấy A0, A1.
- Bút dạ, bút màu, …
- Một số sản phẩm thực tế (nếu có).
2. Chuẩn bị của học sinh
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách chuyên đề Địa lí 11.
- Đồ dùng học tập.
- Giấy note.
- Thiết bị điện tử có kết nối Internet: Máy tính laptop, điện thoại, … (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a) Mục tiêu: Gợi mở và kết nối kiến thức, tạo kết nối kiến thức, kinh nghiệm của
học sinh về chủ đề một số vấn đề về khu vực Đông Nam Á.
b) Nội dung: HS thực hiện tham gia trò chơi “Ai tinh mắt?”.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
Ủy hội Sông Mê Công Khoảng sản
Sơn nguyên Tây Tạng Du lịch biển
An ninh nguồn nước Chủ quyền
An ninh lương thực An ninh quốc phòng
Tài nguyên thiên nhiên Bộ quy tắc ứng xử
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ Hoạt động nhóm (6 nhóm).
+ Tìm từ khoá có nghĩa theo hàng ngang, dọc, chéo (10 từ). Chủ đề: Một số vấn
đề về khu vực Đông Nam Á
+ Thời gian: 3 phút.
+ Ghi điểm cho nhóm chiến thắng (1 điểm/từ khóa).
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU/KHỞI ĐỘNG
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
T À I N G U Y Ê N T H I Ê N N H I Ê N
Y Â B Q U Y T C N G X Ư T Y U I
H S Ơ N N G U Y Â Y T N G S D F J L A
Q Ê A N N I N H L Ư Ơ N G T H C T N
I C V N T E R Y H M B M V C D E D H H N
S Ơ N N G U Y Ê N T Â Y T N G C N I
Ô S V I O U N D Q E T U O P U Y V Q F N
N Q K N Ư T Ô R U Q R Y U N K Q Q U C H
G E Y H S H T T L C B F V Y S A Y D Q
M Y H N O B N G G I Q Ư R H V F A U
Ê I M G O Á B B B U A C Y U M V H N S
C J B U P V N N V H X Y H B J M Q C C
Ô M F U C U S C B V H U B A K V C J P
N N D N J E N C M N N A Â I K U B K H
G V E N H H V B G N K N S S G M Ô Ò
A S R Ư G F N A R T U M V C Q E N B N N
C V N N B R Q E T Y R B C S S D J K G
A C V C E R Y H N D V T Y I O P B M D Ư
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của
GV.
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: GV công bố đáp án, các nhóm chấm
chéo sản phẩm.
T À I N G U Y Ê N T H I Ê N N H I Ê N
Y B Q U Y T C N G X
H A
A N N I N H L Ư Ơ N G T H C N
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
I N H N
S Ơ N N G U Y Ê N T Â Y T N G I
Ô I D Q N
N K N U U H
G H L Y Q
M N O U
Ê G Á C N
C U N H C
Ô S B P
N N I H
G N N Ò
Ư N N
G
C
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
Sông Mê Công và Biển Đông có ý nghĩa quan trọng đối với sinh hoạt và sản xuất
của bộ phận lớn người dân khu vực Đông Nam Á. Sông Mê Công là con sông dài
nhất và quan trọng nhất khu vực Đông Nam Á lục địa; Biển Đông là biển chung
của hầu hết các nước Đông Nam Á. Để khai thác và bảo vệ nguồn lợi của sông Mê
Công và Biển Đông hiệu quả, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã hợp tác
với nhau như thế nào? Là quốc gia nằm trong lưu vực sông Mê Công và có chủ
quyền trên Biển Đông, Việt Nam có vai trò như thế nào trong các cơ chế hợp tác
có liên quan?
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


CHUYÊN ĐỀ 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KHU VỰC ĐÔNG NAM Á I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Trình bày được khái quát về lưu vực sông Mê Công.
- Trình bày được lý do ra đời, mục tiêu, một số hoạt động của ủy hội sông Mê Công.
- Phân tích được vai trò của Việt Nam trong Ủy hội sông Mê Công.
- Phân tích được các vấn đề hòa bình trong khai thác Biển Đông.
- Liên hệ thực tiễn Việt Nam về các vấn đề của khu vực Đông Nam Á. 2. Về năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Sẵn sàng giúp đỡ các bạn khác vươn lên, tự lực trong
học tập. Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định và
bảo vệ quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái
độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ
nguồn thông tin SGK, bản đồ, video…
- Năng lực chuyên biệt:
+ Nhận thức khoa học địa lí: Phân tích được khái quát về lưu vực sông Mê Công
lý do ra đời, mục tiêu, một số hoạt động của ủy hội sông Mê Công, vai trò của Việt
Nam trong Ủy hội sông Mê Công.


- Tìm hiểu địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh, …
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số
liệu tin cậy về Ủy hội sông Mê Công, vấn đề hòa bình trong khai thác Biển Đông. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận
lợi và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó
khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trung thực trong học tập và cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức
bản thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của bản thân khi tham
gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính, bài giảng Powerpoint.
- Một số bản đồ, Video cần thiết. - Phiếu học tập.
- Rubric đánh giá hoạt động nhóm. - Giấy A0, A1. - Bút dạ, bút màu, …
- Một số sản phẩm thực tế (nếu có).
2. Chuẩn bị của học sinh


- Sách chuyên đề Địa lí 11. - Đồ dùng học tập. - Giấy note.
- Thiết bị điện tử có kết nối Internet: Máy tính laptop, điện thoại, … (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU/KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Gợi mở và kết nối kiến thức, tạo kết nối kiến thức, kinh nghiệm của
học sinh về chủ đề một số vấn đề về khu vực Đông Nam Á.
b) Nội dung: HS thực hiện tham gia trò chơi “Ai tinh mắt?”.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS Ủy hội Sông Mê Công Khoảng sản Sơn nguyên Tây Tạng Du lịch biển An ninh nguồn nước Chủ quyền An ninh lương thực An ninh quốc phòng Tài nguyên thiên nhiên Bộ quy tắc ứng xử
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ Hoạt động nhóm (6 nhóm).
+ Tìm từ khoá có nghĩa theo hàng ngang, dọc, chéo (10 từ). Chủ đề: Một số vấn
đề về khu vực Đông Nam Á + Thời gian: 3 phút.
+ Ghi điểm cho nhóm chiến thắng (1 điểm/từ khóa).

Ủ T À I N G U Y Ê N T H I Ê N N H I Ê N
Y Â B Ộ Q U Y T Ắ C Ứ N G X Ử Ư T Y U I H S
Ơ N N G U Y Â Y T Ạ N G S D F J L A Ộ Q Ê A N N I
N H L Ư Ơ N G T H Ự C T N I
C V N T E R Y H M B M V C D E D H H N S
Ơ N N G U Y Ê N T Â Y T Ạ N G C Ủ N I Ô S V I
O U N D Q E T U O P U Y V Q F N
N Q K N Ư T Ô R U Q R Y U N K Q Q U C H
G E Y H S H Ứ T T L C B F V Y S A Y D Q M Y H N O B N G G I
Q Ư R H V F Ề A U Ê I
M G O Á B B B U A C Y U M V H N S Ố C J
B U P V N N V H X Y H Ứ B J M Q C C
Ô M F Ồ U C U S C B V H U B A K V C J P N N D N J E N C Ả M N N A Â I K U B K H
G V E N H H V B G N K N S S Ố Ể G M Ô Ò A S
R Ư G F N A R T U M V C Q E N B N N
C V N Ớ N B R Q E T Y R B C S S D J K G
A C V C E R Y H N D V T Y I O P B M D Ư
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của GV.
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: GV công bố đáp án, các nhóm chấm chéo sản phẩm. Ủ T À I N G U Y Ê N T H I Ê N N H I Ê N Y
B Ộ Q U Y T Ắ C Ứ N G X Ử H A A N N I
N H L Ư Ơ N G T H Ự C N


zalo Nhắn tin Zalo