Giáo án chuyên đề 2: Một số vấn đề du lịch thế giới Địa lí 11 Cánh diều

549 275 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án chuyên đề Địa lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ Giáo án chuyên đề Địa lí lớp 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(549 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:……./……./………
CHUYÊN ĐỀ 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ DU LỊCH THẾ GIỚI(10 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS trình bày được khái niệm về tài nguyên du lịch
- HS chứng minh được sự phong phú của các loại tài nguyên du lịch của thế giới
hiện nay.
- HS trình bày được một số loại hình du lịch phổ biến trên thế giới hiện nay, liên
hệ được với hoạt động du lịch ở Việt Nam.
- Trình bày được một số xu hướng phát triển du lịch thế giới và định hướng phát
triển du lịch Việt Nam.
- HS trình bày những định hướng ngành nghề liên quan đến du lịch.
- Vẽ được biểu đồ và phân tích được số liệu thống kê ngành du lịch.
- Viết được báo cáo tìm hiểu ngành du lịch.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: thông qua các hoạt động nhóm
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, giải
quyết vấn đề thực tiễn liên quan đến các ngành du lịch.
* Năng lực chuyên biệt:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: thông qua việc xác định được khái niệm về
tài nguyên du lịch, chứng minh được sự phong phú của các loại tài nguyên du lịch
của thế giới hiện nay và giải thích sự phân bố của ngành du lịch; tìm kiếm, chọn
lọc các thông tin cần thiết về ngành du lịch.
- Năng lực tìm hiểu địa lí thông qua mô tả và phân tích bản đồ, bảng số liệu thống
kê về tình hình phát triển ngành du lịch; khai thác các thông tin từ Internet.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng địa lí vào cuộc sống: vận dụng các kiến
thức, kĩ năng địa lí để xác định xu hướng phát triển du lịch thế giới và định hướng
phát triển du lịch Việt Nam, định hướng ngành nghề liên quan đến du lịch, viết
được báo cáo tìm hiểu ngành du lịch.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trung thực trong học tập, tìm hiểu kiến thức và hợp tác nhóm.
- Trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển ngành du lịch tại địa phương thông qua
việc trân trọng, bảo vệ, tôn tạo các giá trị du lịch , khai thác hợp lí tài nguyên du
lịch, bảo vệ môi trường…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, smartphone, mạng internet.
2. Học liệu: SGK, tranh ảnh, video, học liệu số.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3. Hoạt động học tập:
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục đích: HS gọi tên được các khu du lịch ở nước ta. Từ đó, tạo hứng thú, dẫn
dắt hs đén nội dung chính của bài học.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK.
c) Sản phẩm: HS nhớ lại kiến thức đã được học và vận dụng kiến thức của bản
thân trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV trình chiếu một số hình ảnh về khu du lịch
, yêu cầu HS gọi tên địa danh du lịch đó?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 03 phút.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3. Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về tài nguyên du lịch
a) Mục đích:
- HS trình bày được khái niệm về tài nguyên du lịch
- HS chứng minh được sự phong phú của các loại tài nguyên du lịch của thế giới
hiện nay.
b) Nội dung:HS quan sát máy chiếu, sử dụng sách giáo khoa, mạng Internet. Hoạt
động theo nhóm, nêu đặc điểm của các loại tài nguyên du lịch, liên hệ với Việt
Nam
* Nhóm 1: Đọc thông tin, hãy trình bày tài nguyên du lịch về địa chất và địa
hình
* Nhóm 2: Đọc thông tin, hãy trình bày về tài nguyên khí hậu và thủy văn và
hệ sinh thái
* Nhóm 3: Đọc thông tin, hãy trình bày về tài nguyên du lịch văn hóa gồm di
tích lịch sử - văn hóa, khảo cổ và kiến trúc
* Nhóm 4: Đọc thông tin, hãy trình bày về tài nguyên văn hóa truyền thống, lễ
hội văn nghệ dân gian và các giá trị văn hóa khác.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
I. TÀI NGUYÊN DU LỊCH
* Khái niệm: tài nguyên du lịch là cảnh quan thiên nhiên, yếu tố tự nhiên và các giá
trị văn hóa làm cơ sở để hình thành sản phẩm du lịch, khu du lịch, điểm du lịch
nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch. Tài nguyên du lịch bao gồm tài nguyên du lịch tự
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa.
1. Tài nguyên du lịch tự nhiên
a. Địa chất
- Công viên địa chất toàn cầu là một trong những tài nguyên du lịch tự nhiên có
nhiều giá trị đươc UNESCO ghi danh là Di sản địa chất có ý nghĩa quốc tế.
- Công viên này có sự đa dạng đặc biệt về địa chất, sinh vật, sinh học, văn hóa, góp
phần phát huy kinh tế cộng đồng và phát triển bền vững.
- Tại Việt Nam có 3 công viên địa chất toàn cầu: công viên đá Đồng Văn (Hà
Giang), non nước Cao Bằng (Cao Bằng) và công viên địa chất toàn cầu Đăk Nông.
b. Địa hình
- Địa hình núi
+ địa hình núi rất đa dạng, có núi cao, núi trung bình núi thấp, các cao nguyên và
sơn nguyên rộng lớn, sơn nguyên rộng lớn, thung lũng rộng,…. Mỗi kiểu địa hình
khác nhau có ý nghĩa du lịch khác nhau. Địa hình vùng núi thường có vẻ đẹp hùng
vĩ, là cơ sở thuận lợi cho phát triển du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, thể thao, leo
núi, du lịch mạo hiểm, khám phá…
+ Ở VN, là đất nước có địa hình đồi núi đa dạng thuận lợi để phá triển các hoạt
động du lịch.
- Địa hình Cac – xtơ:
+ Tại các khu vực núi đá vôi, dưới tác odọng của nhiệt ẩm dồi dào và mưa đã hình
thành nhiều dạng địa hình Cac-xtơ với phong cảnh đẹp và nhiều hình thù tự nhiên
độc đáo là cơ sở để phát triển du lịch tham quan, nghiên cứu, mạo hiểm …
+ Thế giới: có khoảng 800 hang động các-xtơ được khai thác để phát triển du lịch
trong đó có 25 hang động xếp vào hang động dài nhất và 25 hang động được xếp và
loại hang động sâu nhất.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn:……./……./………
CHUYÊN ĐỀ 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ DU LỊCH THẾ GIỚI(10 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- HS trình bày được khái niệm về tài nguyên du lịch
- HS chứng minh được sự phong phú của các loại tài nguyên du lịch của thế giới hiện nay.
- HS trình bày được một số loại hình du lịch phổ biến trên thế giới hiện nay, liên
hệ được với hoạt động du lịch ở Việt Nam.
- Trình bày được một số xu hướng phát triển du lịch thế giới và định hướng phát triển du lịch Việt Nam.
- HS trình bày những định hướng ngành nghề liên quan đến du lịch.
- Vẽ được biểu đồ và phân tích được số liệu thống kê ngành du lịch.
- Viết được báo cáo tìm hiểu ngành du lịch. 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: thông qua các hoạt động nhóm
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, giải
quyết vấn đề thực tiễn liên quan đến các ngành du lịch.
* Năng lực chuyên biệt:


- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: thông qua việc xác định được khái niệm về
tài nguyên du lịch, chứng minh được sự phong phú của các loại tài nguyên du lịch
của thế giới hiện nay và giải thích sự phân bố của ngành du lịch; tìm kiếm, chọn
lọc các thông tin cần thiết về ngành du lịch.
- Năng lực tìm hiểu địa lí thông qua mô tả và phân tích bản đồ, bảng số liệu thống
kê về tình hình phát triển ngành du lịch; khai thác các thông tin từ Internet.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng địa lí vào cuộc sống: vận dụng các kiến
thức, kĩ năng địa lí để xác định xu hướng phát triển du lịch thế giới và định hướng
phát triển du lịch Việt Nam, định hướng ngành nghề liên quan đến du lịch, viết
được báo cáo tìm hiểu ngành du lịch. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trung thực trong học tập, tìm hiểu kiến thức và hợp tác nhóm.
- Trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển ngành du lịch tại địa phương thông qua
việc trân trọng, bảo vệ, tôn tạo các giá trị du lịch , khai thác hợp lí tài nguyên du
lịch, bảo vệ môi trường…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, smartphone, mạng internet.
2. Học liệu: SGK, tranh ảnh, video, học liệu số.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3. Hoạt động học tập:
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)


a) Mục đích: HS gọi tên được các khu du lịch ở nước ta. Từ đó, tạo hứng thú, dẫn
dắt hs đén nội dung chính của bài học.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK.
c) Sản phẩm: HS nhớ lại kiến thức đã được học và vận dụng kiến thức của bản
thân trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV trình chiếu một số hình ảnh về khu du lịch
, yêu cầu HS gọi tên địa danh du lịch đó?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 03 phút.


- Bước 3. Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về tài nguyên du lịch a) Mục đích:
- HS trình bày được khái niệm về tài nguyên du lịch
- HS chứng minh được sự phong phú của các loại tài nguyên du lịch của thế giới hiện nay.
b) Nội dung:HS quan sát máy chiếu, sử dụng sách giáo khoa, mạng Internet. Hoạt
động theo nhóm, nêu đặc điểm của các loại tài nguyên du lịch, liên hệ với Việt Nam
* Nhóm 1: Đọc thông tin, hãy trình bày tài nguyên du lịch về địa chất và địa hình
* Nhóm 2: Đọc thông tin, hãy trình bày về tài nguyên khí hậu và thủy văn và hệ sinh thái
* Nhóm 3: Đọc thông tin, hãy trình bày về tài nguyên du lịch văn hóa gồm di
tích lịch sử - văn hóa, khảo cổ và kiến trúc
* Nhóm 4: Đọc thông tin, hãy trình bày về tài nguyên văn hóa truyền thống, lễ
hội văn nghệ dân gian và các giá trị văn hóa khác.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
I. TÀI NGUYÊN DU LỊCH
* Khái niệm: tài nguyên du lịch là cảnh quan thiên nhiên, yếu tố tự nhiên và các giá
trị văn hóa làm cơ sở để hình thành sản phẩm du lịch, khu du lịch, điểm du lịch
nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch. Tài nguyên du lịch bao gồm tài nguyên du lịch tự


zalo Nhắn tin Zalo