Giáo án Chuyển động ném Vật lí 10 Kết nối tri thức

1 K 484 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(968 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
BÀI 12: CHUYỂN ĐỘNG NÉM
Môn học/Hoạt động giáo dục: VẬT LÝ; lớp: 10
Thời gian thực hiện: (2 Tiết)
I. Mục tiêu
1. Về năng lực
1.1. Năng lực vật lí
* Năng lực nhận thức vật lý
- Nhận biết và nêu được ví dụ về một chuyển động ném (ném ngang và ném xiên);
- Phân tích được chuyển động ném (ném ngang ném xiên) thành hai chuyển động
thành phần vuông góc với nhau.
- Viết được các phương trình của các chuyển động thành phần.
- Nhận ra điểm sai và chỉnh sửa được nhận thức về chuyển động ném (nếu có).
* Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí
- Vận dụng được kiến thức về sự rơi tự do chuyển động thẳng đều vào việc tìm hiểu
các chuyển động thành phần của chuyển động ném.
- Vẽ được sơ đồ biểu diễn các chuyển động thành phần của chuyển động ném ngang.
- Đưa ra được cách đẩy tạ để tạ bay xa nhất.
* Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng được kiến thức về chuyển động ném để ứng dụng vào một số tình huống đơn
giản có liên quan, vào hoạt động trải nghiệm của bài này.
- Thực hiện được dự án hay đề tài nghiên cứu tìm điều kiện ném vật trong không khí
độ cao nào đó để đạt độ cao hoặc tầm xa lớn nhất.
1.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: xác định được nhiệm vụ học tập, chủ động, tích cực thực hiện những
công việc của bản thân trong học tập, tự nghiên cứu tài liệu để thực hiện nhiệm vụ học
tập; quan sát hoạt động của bạn và của GV để khắc phục hạn chế của bản thân;
- Giao tiếp hợp tác: tích cực lắng nghe, phản hồi, trao đổi với bạn GV, trình bày
được ý kiến của bản thân, giúp đỡ bạn.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: thu thập, phân tích thông tin thực hiện được nhiệm
vụ học tập, phát hiện vấn đề cần trao đổi.
2. Về phẩm chất
- Góp phần phát triển phẩm chất Trung thực: HS tự đánh giá trung thực về bản thân,
nhóm mình đánh giá trung thực về nhóm bạn; trung thực trong báo cáo kết quả hoạt
động trải nghiệm.
- Góp phần phát triển phẩm chất Trách nhiệm: trách nhiệm trong việc rèn luyện sức
khỏe và vận dụng kiến thức đã học vào các hoạt động trong đời sống có liên quan.
- Góp phần phát triển phẩm chất Chăm chỉ: chăm chỉ, kiên trì thực hiện nhiệm vụ học
tập, bài tập…
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Máy tính, ti vi, bảng phụ, giấy A4, bút màu, các quả tạ môn thể dục.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
https://drive.google.com/file/d/1QCz2NjzgtzrN6I3Yg0M6QMnSWhBSukQL/view?
usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/1nz11LFC6cZqwmcRmNbFmiOqnxXBhb2bO/view?
usp=sharing
https://thethaodonga.com/ky-thuat-day-ta/
III. Tiến trình dạy học
A. Khởi động.
* Hoạt động 1 (5 phút): Khởi động về chuyển động ném
a) Mục tiêu:
- Xác định được vấn đề cần nghiên cứu: chuyển động ném ngang, chuyển động ném
xiên qua các hiện tượng, sự việc quen thuộc trong đời sống.
b) Nội dung:
https://drive.google.com/file/d/1QCz2NjzgtzrN6I3Yg0M6QMnSWhBSukQL/view?
usp=sharing
Cho HS quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi:
+ Người ở mặt đất quan sát chuyển động của gói hàng được thả từ máy bay.
→ Máy bay thả hàng như thế nào để hàng đến được đúng mục tiêu?
+ Vận động viên thi cử tạ.
→ Vận động viên cần những kĩ thuật nào để tạ bay xa nhất?
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của học sinh từ kiến thức và kinh nghiệm trước đó của học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu hs quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi:
+ Người ở mặt đất quan sát chuyển động của gói hàng được thả từ máy bay.
→ Máy bay thả hàng như thế nào để hàng đến được đúng mục tiêu?
+ Vận động viên thi cử tạ.
→ Vận động viên cần những kĩ thuật nào để tạ bay xa nhất?
- HS suy nghĩ và đưa ra câu trả lời, phản biện
- GV nhận xét và dẫn dắt vào vấn đề cần nghiên cứu, ghi đề bài: Chuyển động ném.
B. Hình thành kiến thức
* Hoạt động 2 (5 phút): Định nghĩa về chuyển động ném (ngang, xiên)
a) Mục tiêu:
- Định nghĩa được chuyển động ném ngang, chuyển động ném xiên.
- Từ định nghĩa nêu được điểm khác nhau chuyển động ném ngang và chuyển động ném
xiên.
b) Nội dung:
- Yêu cầu HS từ hình ảnh hoạt động 1, từ đó định nghĩa chuyển động ném ngang
chuyển động ném xiên.
- HS nêu 1 số dụ về chuyển động ném ngang chuyển động ném xiên trong đời
sống.
- Yêu cầu HS từ định nghĩa, nêu điểm khác nhau về ném ngang chuyển động ném
xiên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Yêu cầu HS nêu 1 số ví dụ về chuyển động ném ngang và chuyển động ném xiên trong
thực tế.
c) Sản phẩm:
- Định nghĩa CĐ ném ngang và xiên.
- Điểm khác nhau giữa chuyển động ném ngang và chuyển động ném xiên.
- Ví dụ về chuyển động ném ngang, ví dụ về chuyển động ném xiên.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm:
+ Nghiên cứu hình ảnh hoạt động 1, thảo luận định nghĩa chuyển động ném ngang,
là chuyển động ném xiên.
(Gợi ý:
- Quan sát và vẽ lại quỹ đạo của vật trong hai trường hợp trên.
- Vẽ vectơ vận tốc ban đầu.
- Nhận xét phương chiều của vectơ vận tốc ban đầu.
- Từ đó trả lời: Chuyển động ném ngang là gì? Chuyển động ném xiên là gì?)
+ Nêu điểm khác nhau giữa chuyển động ném ngang chuyển động ném xiên thông
qua định nghĩa.
+ Tìm ví dụ về chuyển động ném ngang và ném xiên trong đời sống.
- Các nhóm HS trình bày, nhận xét, đánh giá lẫn nhau.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại kiến thức, HS ghi khái niệm vở.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 12: CHUYỂN ĐỘNG NÉM
Môn học/Hoạt động giáo dục: VẬT LÝ; lớp: 10
Thời gian thực hiện: (2 Tiết) I. Mục tiêu 1. Về năng lực
1.1. Năng lực vật lí
* Năng lực nhận thức vật lý
- Nhận biết và nêu được ví dụ về một chuyển động ném (ném ngang và ném xiên);
- Phân tích được chuyển động ném (ném ngang và ném xiên) thành hai chuyển động
thành phần vuông góc với nhau.
- Viết được các phương trình của các chuyển động thành phần.
- Nhận ra điểm sai và chỉnh sửa được nhận thức về chuyển động ném (nếu có).
* Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí
- Vận dụng được kiến thức về sự rơi tự do và chuyển động thẳng đều vào việc tìm hiểu
các chuyển động thành phần của chuyển động ném.
- Vẽ được sơ đồ biểu diễn các chuyển động thành phần của chuyển động ném ngang.
- Đưa ra được cách đẩy tạ để tạ bay xa nhất.
* Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Vận dụng được kiến thức về chuyển động ném để ứng dụng vào một số tình huống đơn
giản có liên quan, vào hoạt động trải nghiệm của bài này.
- Thực hiện được dự án hay đề tài nghiên cứu tìm điều kiện ném vật trong không khí ở
độ cao nào đó để đạt độ cao hoặc tầm xa lớn nhất. 1.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: xác định được nhiệm vụ học tập, chủ động, tích cực thực hiện những
công việc của bản thân trong học tập, tự nghiên cứu tài liệu để thực hiện nhiệm vụ học
tập; quan sát hoạt động của bạn và của GV để khắc phục hạn chế của bản thân;
- Giao tiếp và hợp tác: tích cực lắng nghe, phản hồi, trao đổi với bạn và GV, trình bày
được ý kiến của bản thân, giúp đỡ bạn.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thu thập, phân tích thông tin và thực hiện được nhiệm
vụ học tập, phát hiện vấn đề cần trao đổi. 2. Về phẩm chất
- Góp phần phát triển phẩm chất Trung thực: HS tự đánh giá trung thực về bản thân,
nhóm mình và đánh giá trung thực về nhóm bạn; trung thực trong báo cáo kết quả hoạt động trải nghiệm.
- Góp phần phát triển phẩm chất Trách nhiệm: có trách nhiệm trong việc rèn luyện sức
khỏe và vận dụng kiến thức đã học vào các hoạt động trong đời sống có liên quan.
- Góp phần phát triển phẩm chất Chăm chỉ: chăm chỉ, kiên trì thực hiện nhiệm vụ học tập, bài tập…
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Máy tính, ti vi, bảng phụ, giấy A4, bút màu, các quả tạ môn thể dục.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

https://drive.google.com/file/d/1QCz2NjzgtzrN6I3Yg0M6QMnSWhBSukQL/view? usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/1nz11LFC6cZqwmcRmNbFmiOqnxXBhb2bO/view? usp=sharing
https://thethaodonga.com/ky-thuat-day-ta/
III. Tiến trình dạy học A. Khởi động.
* Hoạt động 1 (5 phút): Khởi động về chuyển động ném a) Mục tiêu:
- Xác định được vấn đề cần nghiên cứu: chuyển động ném ngang, chuyển động ném
xiên qua các hiện tượng, sự việc quen thuộc trong đời sống. b) Nội dung:
https://drive.google.com/file/d/1QCz2NjzgtzrN6I3Yg0M6QMnSWhBSukQL/view? usp=sharing
Cho HS quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi:
+ Người ở mặt đất quan sát chuyển động của gói hàng được thả từ máy bay.
→ Máy bay thả hàng như thế nào để hàng đến được đúng mục tiêu?
+ Vận động viên thi cử tạ.
→ Vận động viên cần những kĩ thuật nào để tạ bay xa nhất? c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của học sinh từ kiến thức và kinh nghiệm trước đó của học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu hs quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi:
+ Người ở mặt đất quan sát chuyển động của gói hàng được thả từ máy bay.
→ Máy bay thả hàng như thế nào để hàng đến được đúng mục tiêu?
+ Vận động viên thi cử tạ.
→ Vận động viên cần những kĩ thuật nào để tạ bay xa nhất?
- HS suy nghĩ và đưa ra câu trả lời, phản biện
- GV nhận xét và dẫn dắt vào vấn đề cần nghiên cứu, ghi đề bài: Chuyển động ném.
B. Hình thành kiến thức
* Hoạt động 2 (5 phút): Định nghĩa về chuyển động ném (ngang, xiên) a) Mục tiêu:
- Định nghĩa được chuyển động ném ngang, chuyển động ném xiên.
- Từ định nghĩa nêu được điểm khác nhau chuyển động ném ngang và chuyển động ném xiên. b) Nội dung:
- Yêu cầu HS từ hình ảnh ở hoạt động 1, từ đó định nghĩa chuyển động ném ngang và chuyển động ném xiên.
- HS nêu 1 số ví dụ về chuyển động ném ngang và chuyển động ném xiên trong đời sống.
- Yêu cầu HS từ định nghĩa, nêu điểm khác nhau về ném ngang và chuyển động ném xiên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo