Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức) Bài 1: Giới thiệu về trồng trọt

424 212 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(424 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 1. GIỚI THIỆU VỀ TRỒNG TRỌT
Số tiết: 3 (tiết 1 + 2 + 3)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Trình bày được vai trò triển vọng của trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách
mạng công nghiệp 4.0.
Nêu được một số thành tựu nổi bật của việc ứng dụng công nghệ cao trong trồng
trọt.
– Trình bày được những yêu cầu cơ bản với người lao động của một số ngành nghề
phổ biến trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: xác định được thành tựu của ứng dụng công nghệ cao trong
trồng trọt và yêu cầu đối với người lao động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh hoặc video liên quan đến bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: Giới thiệu về trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Trồng trọt ở Việt Nam có vai trò và triển vọng gì trong bối cảnh cách
mạng công nghiệp 4.0? Ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt nhằm mục đích
gì? Những công nghệ nào đang được áp dụng trong trồng trọt ở Việt Nam và trên
thế giới?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vai trò của trồng trọt (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động với hộp chức năng
Khám phá ở trang 7 SGK.
+ Quan sát và nêu vai trò của các sản phẩm trồng trọt trong Hình 1.1.
+ Hãy kể tên những sản phẩm trồng trọt được sử dụng trong chăn nuôi và trong
công nghiệp mà em biết.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Vai t triển vọng của trồng trọt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp
4.0
1. Vai trò
a. Đảm bảo an ninh lương thực
- Là ngành duy nhất tạo ra lương thực
- Là yếu t đầu tiên, tính quyết định đến sự tồn tại, phát triển của con người
kinh tế xã hội các nước trên thế giới.
* Đảm bảo an ninh lương thực sẽ:
+ Phát triển kinh tế nhanh chóng
+ Phát triển kinh tế bền vững
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Không đảm bảo an ninh lương thực sẽ:
+ Khó ổn định chính trị
+ Không đảm bảo cơ sở pháp lí, kinh tế cho sự phát triển
b. Thúc đẩy sự phát triển chăn nuôi và công nghiệp
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp
+ Nâng cao giá trị của sản phẩm trồng trọt
+ Nâng cao khả năng cạnh trạnh của nông sản hàng hóa.
c. Tham gia vào xuất khẩu
- Là đất nước có thế mạnh về nông nghiệp
- Nhiều sản phẩm tham gia xuất khẩu
- Đem lại ngoại tệ lớn
- Một số sản phẩm xuất khẩu: gạo, cà phê, chè, …
d. Tạo việc làm cho người lao động
- Là lĩnh vực mang lại nhiều việc làm nhất cho lao động.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về triển vọng của trồng trọt (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về phát triển trồng trọt ứng dụng công nghệ cao là xu hướng
tất yếu.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về hướng tới nền nông nghiệp 4.0
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Triển vọng
a. Phát triển trồng trọt ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu
- Công nghệ cao ứng dụng giúp:
+ Tiết kiệm chi phí
+ Tăng năng suất
+ Hạ giá thành
+ Nâng cao chất lượng nông sản
+ Bảo vệ môi trường
- Giảm sự lệ thuộc vào thời tiết giúp:
+ Chủ động trong sản xuất
+ Khắc phục tính vụ mùa
+ Đáp ứng nhu cầu về chủng loại, chất lượng nông sản
b. Hướng tới nền nông nghiệp 4.0
- Các thành tựu được ứng dụng
+ Intemet vạn vật
+ Trí tuệ nhân tạo
+ Tựu động hóa
+ Công nghệ nano
+ Công nghệ sinh học
+ Công nghệ chiếu sáng
- Hiệu quả đạt được:
+ Giảm sức lao động
+ Hạn chế thiệt hại do thiên tai, sâu, bệnh
+ Đảm bảo an toàn cho môi trường
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 1. GIỚI THIỆU VỀ TRỒNG TRỌT
Số tiết: 3 (tiết 1 + 2 + 3)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
– Trình bày được vai trò và triển vọng của trồng trọt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
– Nêu được một số thành tựu nổi bật của việc ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt.
– Trình bày được những yêu cầu cơ bản với người lao động của một số ngành nghề
phổ biến trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: xác định được thành tựu của ứng dụng công nghệ cao trong
trồng trọt và yêu cầu đối với người lao động.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh hoặc video liên quan đến bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: Giới thiệu về trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Trồng trọt ở Việt Nam có vai trò và triển vọng gì trong bối cảnh cách
mạng công nghiệp 4.0? Ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt nhằm mục đích
gì? Những công nghệ nào đang được áp dụng trong trồng trọt ở Việt Nam và trên thế giới?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vai trò của trồng trọt (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động với hộp chức năng Khám phá ở trang 7 SGK.
+ Quan sát và nêu vai trò của các sản phẩm trồng trọt trong Hình 1.1.
+ Hãy kể tên những sản phẩm trồng trọt được sử dụng trong chăn nuôi và trong công nghiệp mà em biết.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Vai trò và triển vọng của trồng trọt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 1. Vai trò
a. Đảm bảo an ninh lương thực
- Là ngành duy nhất tạo ra lương thực
- Là yếu tố đầu tiên, có tính quyết định đến sự tồn tại, phát triển của con người và
kinh tế xã hội các nước trên thế giới.
* Đảm bảo an ninh lương thực sẽ:
+ Phát triển kinh tế nhanh chóng
+ Phát triển kinh tế bền vững


* Không đảm bảo an ninh lương thực sẽ:
+ Khó ổn định chính trị
+ Không đảm bảo cơ sở pháp lí, kinh tế cho sự phát triển
b. Thúc đẩy sự phát triển chăn nuôi và công nghiệp
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp
+ Nâng cao giá trị của sản phẩm trồng trọt
+ Nâng cao khả năng cạnh trạnh của nông sản hàng hóa. c. Tham gia vào xuất khẩu
- Là đất nước có thế mạnh về nông nghiệp
- Nhiều sản phẩm tham gia xuất khẩu
- Đem lại ngoại tệ lớn
- Một số sản phẩm xuất khẩu: gạo, cà phê, chè, …
d. Tạo việc làm cho người lao động
- Là lĩnh vực mang lại nhiều việc làm nhất cho lao động.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về triển vọng của trồng trọt (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về phát triển trồng trọt ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về hướng tới nền nông nghiệp 4.0
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.


zalo Nhắn tin Zalo