Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức) Bài 12: Một số phương pháp chọn, tạo giống cây trồng

384 192 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(384 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 12. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP CHỌN, TẠO GIỐNG CÂY TRỒNG
Số tiết: 3 (tiết 25 + 26 + 27)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
– Mô tả được các phương pháp chọn giống cây trồng phổ biến.
- tả được các phương pháp tạo giống cây trồng bằng phương pháp lai
phương pháp gây đột biến.
- Nêu được một số thành tựu của công tác giống cây trồng Việt Nam trên thế
giới.
– Trình bày được ứng dụng của công nghệ gene trong chọn và tạo giống cây trồng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nắm được phương pháp chọn giống, tạo giống cây trồng.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: xác định được thành tựu của tạo giống cây trồng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh về các giống cây trồng.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 25: Một số phương pháp chọn, tạo giống cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút))
Câu hỏi: Trình bày vai trò của giống cây trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Giống cây trồng được tạo ra bằng những phương pháp nào? Các phương
pháp chọn tạo giống cây trồng có những điểm gì giống và khác nhau?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về phương pháp chọn lọc hỗn hợp (15 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi trả
lời câu hỏi:
Câu hỏi: Quan sát Hình 12.1, tả phương pháp chọn lọc hỗn hợp một lần
chọn hỗn hợp nhiều lần?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu
hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Các phương pháp chọn giống cây trồng
1. Chọn lọc hỗn hợp
a. Cách tiến hành
- Là phương pháp chọn các cá thể mong muốn dựa vào kiểu hình, thu hoạch và hỗn
hợp hạt của các cá thể được chọn để gieo trồng và đánh giá ở vụ sau.
- Áp dụng:
+ Với cây tự thụ phấn: chọn lọc hỗn hợp một lần
+ Với cây giao phấn: chọn lọc hỗn hợp nhiều lần
b. Ưu điểm và nhược điểm
- Ưu điểm:
+ đơn giản
+ dễ thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ ít tốn kém
- Nhược điểm: Hiệu quả không cao
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phương pháp chọn lọc cá thể (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi trả
lời câu hỏi:
Câu hỏi: Quan sát Hình 12.2 và mô tả phương pháp chọn lọc cá thể.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu
hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Chọn lọc cá thể
a. Cách tiến hành
- phương pháp chọn lọc dựa vào quần thể cây trồng để chọn ra một hay một số
cá thể biểu hiện các đặc điểm phù hợp với mục tiêu đặt ra của chọn giống.
- Áp dụng với cây tự thụ phấn
b. Ưu điểm và nhược điểm
- Ưu điểm:
+ Nhanh đạt kết quả
+ Độ đồng đều cao
+ Năng suất ổn định
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhược điểm:
+ Tiến hành công phu
+ Tốn kém
+ Cần nhiều diện tích gieo trồng
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 26: Một số phương pháp chọn, tạo giống cây trồng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày về phương pháp chọn lọc hỗn hợp?
Câu 2. Trình bày về phương pháp chọn lọc cá thể?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về tạo giống bằng phương pháp lai (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Quan sát Hình 12.3 và mô tả các bước trong quy trình chọn tạo giống
cây trông thuần chủng bằng phương pháp lai đơn?
+ Nhóm 2: Quan sát Hình 12.5, mô tả các bước tạo giống ưu thế lai?
+ Nhóm 3: Tìm hiểu thêm về các thành tựu tạo giống lai ưu thế ở Việt Nam và trên
thế giới?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 12. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP CHỌN, TẠO GIỐNG CÂY TRỒNG
Số tiết: 3 (tiết 25 + 26 + 27)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
– Mô tả được các phương pháp chọn giống cây trồng phổ biến.
- Mô tả được các phương pháp tạo giống cây trồng bằng phương pháp lai và
phương pháp gây đột biến.
- Nêu được một số thành tựu của công tác giống cây trồng ở Việt Nam và trên thế giới.
– Trình bày được ứng dụng của công nghệ gene trong chọn và tạo giống cây trồng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nắm được phương pháp chọn giống, tạo giống cây trồng.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: xác định được thành tựu của tạo giống cây trồng.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh về các giống cây trồng.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 25: Một số phương pháp chọn, tạo giống cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút))
Câu hỏi: Trình bày vai trò của giống cây trồng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Giống cây trồng được tạo ra bằng những phương pháp nào? Các phương
pháp chọn tạo giống cây trồng có những điểm gì giống và khác nhau?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về phương pháp chọn lọc hỗn hợp (15 phút)


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Quan sát Hình 12.1, mô tả phương pháp chọn lọc hỗn hợp một lần và
chọn hỗn hợp nhiều lần?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Các phương pháp chọn giống cây trồng
1. Chọn lọc hỗn hợp a. Cách tiến hành
- Là phương pháp chọn các cá thể mong muốn dựa vào kiểu hình, thu hoạch và hỗn
hợp hạt của các cá thể được chọn để gieo trồng và đánh giá ở vụ sau. - Áp dụng:
+ Với cây tự thụ phấn: chọn lọc hỗn hợp một lần
+ Với cây giao phấn: chọn lọc hỗn hợp nhiều lần
b. Ưu điểm và nhược điểm - Ưu điểm: + đơn giản + dễ thực hiện

+ ít tốn kém
- Nhược điểm: Hiệu quả không cao
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phương pháp chọn lọc cá thể (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Quan sát Hình 12.2 và mô tả phương pháp chọn lọc cá thể.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Chọn lọc cá thể a. Cách tiến hành
- Là phương pháp chọn lọc dựa vào quần thể cây trồng để chọn ra một hay một số
cá thể biểu hiện các đặc điểm phù hợp với mục tiêu đặt ra của chọn giống.
- Áp dụng với cây tự thụ phấn
b. Ưu điểm và nhược điểm - Ưu điểm: + Nhanh đạt kết quả + Độ đồng đều cao + Năng suất ổn định


zalo Nhắn tin Zalo