Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 13. NHÂN GIỐNG CÂY TRỒNG
Số tiết: 2 (tiết 28 + 29)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
– Mô tả được các phương pháp nhân giống cây trồng phổ biến.
– Trình bày được ứng dụng của công nghệ sinh học trong nhân giống cây trồng
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được phương pháp nhân giống cây trồng phổ biến.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh mô tả quy trình nhân giống cây trồng.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 28: Nhân giống cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày tạo giống bằng công nghệ gene? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Nhân giống cây trồng nhằm mục đích gì? Có những phương pháp nhân
giống nào? Các phương pháp nhân giống đó được thực hiện như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các cấp giống cây trồng (33 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động theo bàn để trả lời
câu hỏi phần Khám phá trang 66 SGK.
Câu hỏi: Kể tên các cấp giống cây trồng. Theo em, các giống cây trồng được sử
dụng ở gia đình, địa phương em thuộc cấp nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi theo bàn để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các bàn trình bày kết quả.
+ Học sinh trong các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Các cấp giống cây trồng - Giống tác giả:
+ Do tác giả chọn tạo ra, đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.
+ Dùng để sản xuất giống siêu nguyên chủng
- Giống siêu nguyên chủng:
+ Được nhân ra từ giống tác giả theo đúng quy trình sản xuất giống siêu nguyên
chủng và đạt tiêu chuẩn chất lượng quy định.
+ Dùng để sản xuất giống nguyên chủng - Giống nguyên chủng:
+ Nhân ra từ giống siêu nguyên chủng theo quy trình sản xuất hạt giống nguyên
chủng và đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.
+ Dùng để sản xuất giống nguyên chủng - Giống xác nhận:
+ Được nhân ra từ giống nguyên chủng theo quy trình sản xuất hạt giống xác nhận
và đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định
+ Dùng để xản xuất đại trà
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 29: Nhân giống cây trồng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi. Trình bày các cấp giống cây trồng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phương pháp nhân giống hữu tính (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK trả lời câu hỏi
phần Kết nối năng lực:
Câu hỏi: Sử dụng internet, sách, báo... để tìm hiểu các bước nhân giống bằng hạt
của một số loại cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Một số phương pháp nhân giống cây trồng
1. Phương pháp nhân giống hữu tính
- Là phương pháp nhân giống bằng hạt.
- Đối tượng áp dụng: lúa, ngô, các loại đậu và một số loại rau
Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức) Bài 13: Nhân giống cây trồng
593
297 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(593 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 13. NHÂN GIỐNG CÂY TRỒNG
Số tiết: 2 (tiết 28 + 29)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
– Mô tả được các phương pháp nhân giống cây trồng phổ biến.
– Trình bày được ứng dụng của công nghệ sinh học trong nhân giống cây trồng
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được phương pháp nhân giống cây trồng phổ biến.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh mô tả quy trình nhân giống cây trồng.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 28: Nhân giống cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày tạo giống bằng công nghệ gene?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Nhân giống cây trồng nhằm mục đích gì? Có những phương pháp nhân
giống nào? Các phương pháp nhân giống đó được thực hiện như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả
lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các cấp giống cây trồng (33 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động theo bàn để trả lời
câu hỏi phần Khám phá trang 66 SGK.
Câu hỏi: Kể tên các cấp giống cây trồng. Theo em, các giống cây trồng được sử
dụng ở gia đình, địa phương em thuộc cấp nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi theo bàn để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các bàn trình bày kết quả.
+ Học sinh trong các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Các cấp giống cây trồng
- Giống tác giả:
+ Do tác giả chọn tạo ra, đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.
+ Dùng để sản xuất giống siêu nguyên chủng
- Giống siêu nguyên chủng:
+ Được nhân ra từ giống tác giả theo đúng quy trình sản xuất giống siêu nguyên
chủng và đạt tiêu chuẩn chất lượng quy định.
+ Dùng để sản xuất giống nguyên chủng
- Giống nguyên chủng:
+ Nhân ra từ giống siêu nguyên chủng theo quy trình sản xuất hạt giống nguyên
chủng và đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.
+ Dùng để sản xuất giống nguyên chủng
- Giống xác nhận:
+ Được nhân ra từ giống nguyên chủng theo quy trình sản xuất hạt giống xác nhận
và đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định
+ Dùng để xản xuất đại trà
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 29: Nhân giống cây trồng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi. Trình bày các cấp giống cây trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phương pháp nhân giống hữu tính (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK trả lời câu hỏi
phần Kết nối năng lực:
Câu hỏi: Sử dụng internet, sách, báo... để tìm hiểu các bước nhân giống bằng hạt
của một số loại cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Một số phương pháp nhân giống cây trồng
1. Phương pháp nhân giống hữu tính
- Là phương pháp nhân giống bằng hạt.
- Đối tượng áp dụng: lúa, ngô, các loại đậu và một số loại rau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về phương pháp nhân giống vô tính (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tham
khảo SGK, trao đổi nhóm và thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Quan sát Hình 13.6 và trình bày các bước nhân giống chuối bằng nuôi
cấy mô tế bào?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu các bước nhân giống một số loại cây trồng bằng phương pháp
nuôi cấy mô tế bào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85