Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức) Bài 19: Quy trình trồng trọt và cơ giới hóa trong trồng trọt

443 222 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(443 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 19. QUY TRÌNH TRỒNG TRỌT VÀ CƠ GIỚI HÓA TRONG TRỒNG
TRỌT
Số tiết: 2 (tiết 44 + 45)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
– Mô tả được các bước trong quy trình trồng trọt.
- Nêu được một số ứng dụng của cơ giới hóa trong làm đất, gieo trồng, chăm sóc
và thu hoạch sản phẩm trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được các bước trong quy trình trồng trọt.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: đánh giá được các ứng dụng cơ giới hóa trong trồng trọt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 44: Quy trình trồng trọt và cơ giới hóa trong trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ : không
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quy trình trồng trọt là gì, gồm những bước cơ bản nào? Con người đã sử
dụng những loại máy móc thiết bị gì trong trồng trọt? Mục đích của việc sử dụng
máy móc trong trồng trọtW
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả
lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm quy trình trồng trọt (12 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK, tìm hiểu về
khái niệm quy trình trồng trọt.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để tìm hiểu quy trình trồng trọt trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Quy trình trồng trọt
1. Khái niệm
Là một chuỗi công việc được tiến hành theo một trình tự nhất định khi trồng trọt
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các bước cơ bản trong quy trình trồng trọt (24
phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi trả lời
câu hỏi:
+ Quan sát Hình 19.1, kết hợp với kinh nghiệm của bản thân, em hãy nêu các bước
cơ bả trong quy trình trồng trọt và ý nghĩa của từng bước?
+ Mô tả kĩ thuật làm đất cho một loại cây trồng phổ biến ở địa phương em?
+ Sử dụng internet, sách, báo... để tìm hiểu về kĩ thuật làm đất trồng cây trong nhà
có mái che?
+ Em hãy mô tả các công việc chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho một đối tượng
cây trồng mà em biết?
+ Theo em, nếu thu hoạch không đúng thời điểm (sớm hoặc quá muộn) sẽ ảnh
hưởng như thế nào đến số lượng và chất lượng sản phẩm trồng trọt?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Các bước cơ bản trong quy trình trồng trọt
a. Làm đất, bón phân lót
* Làm đất:
- Là bước đầu tiên trong trồng trọt
- Gồm: cày, bừa, đập đất, lên luống, đào hố, …
- Tác dụng:
+ Đất tơi xốp, sạch cỏ dại
+ Hạn chế sâu, bệnh hại trong đất
+ Cây phát triển tốt, năng suất cao.
* Bón phân lót
- Là bón phân vào đất trước khi gieo trồng
- Gồm:
+ Bón theo hốc
+ Bón theo hàng
+ Bón rải trên mặt ruộng
- Tác dụng: cung cấp sẵn chất dinh dưỡng cho rễ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Gieo hạt, trồng cây con
* Gieo hạt:
- Gieo trực tiếp trên đồng ruộng.
- Áp dụng với:
+ Cây trồng lấy hạt: lúa, ngô, …
+ Cây rau: cải xanh, cà chua, ..
* Trồng cây con:
- Là trồng cây con từ vườn ươm ra khu sản xuất.
- Tác dụng:
+ Tránh điều kiện không thuận lợi của môi trường
+ Rút ngắn thời gian cây ngoài đồng ruộng
+ Nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
c. Chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh
- Chăm sóc:
+ áp dụng biện pháp thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cây trồng phát
triển, cho năng suất cao
+ Gồm các công việc: tưới nước, tiêu nước, bón phân, tỉa cành, …
- Phòng trừ sâu, bệnh:
+ Là tập hợp các biện pháp kĩ thuật nhằm hạn chế tối đa sâu, bệnh hại cây trồng
+ Gồm các công việc: vệ sinh đồng ruộng, dùng giống chống bệnh, dùng thuốc bảo
vệ thực vật, …
d. Thu hoạch sản phẩm trồng trọt
- sử dụng các dụng cụ, máy móc phù hợp với từng loại cây trồng để thu hoạch
sản phẩm đạt hiệu quả tốt nhất.
- yêu cầu: đúng thời điểm, đúng phương pháp, nhanh gọn, cẩn thận
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 19. QUY TRÌNH TRỒNG TRỌT VÀ CƠ GIỚI HÓA TRONG TRỒNG TRỌT
Số tiết: 2 (tiết 44 + 45)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
– Mô tả được các bước trong quy trình trồng trọt.
- Nêu được một số ứng dụng của cơ giới hóa trong làm đất, gieo trồng, chăm sóc
và thu hoạch sản phẩm trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được các bước trong quy trình trồng trọt.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: đánh giá được các ứng dụng cơ giới hóa trong trồng trọt


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 44: Quy trình trồng trọt và cơ giới hóa trong trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ : không 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quy trình trồng trọt là gì, gồm những bước cơ bản nào? Con người đã sử
dụng những loại máy móc thiết bị gì trong trồng trọt? Mục đích của việc sử dụng
máy móc trong trồng trọt
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm quy trình trồng trọt (12 phút)


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK, tìm hiểu về
khái niệm quy trình trồng trọt.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để tìm hiểu quy trình trồng trọt trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Quy trình trồng trọt 1. Khái niệm
Là một chuỗi công việc được tiến hành theo một trình tự nhất định khi trồng trọt
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các bước cơ bản trong quy trình trồng trọt (24 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi:
+ Quan sát Hình 19.1, kết hợp với kinh nghiệm của bản thân, em hãy nêu các bước
cơ bả trong quy trình trồng trọt và ý nghĩa của từng bước?
+ Mô tả kĩ thuật làm đất cho một loại cây trồng phổ biến ở địa phương em?
+ Sử dụng internet, sách, báo... để tìm hiểu về kĩ thuật làm đất trồng cây trong nhà có mái che?
+ Em hãy mô tả các công việc chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho một đối tượng cây trồng mà em biết?
+ Theo em, nếu thu hoạch không đúng thời điểm (sớm hoặc quá muộn) sẽ ảnh
hưởng như thế nào đến số lượng và chất lượng sản phẩm trồng trọt?


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Các bước cơ bản trong quy trình trồng trọt
a. Làm đất, bón phân lót * Làm đất:
- Là bước đầu tiên trong trồng trọt
- Gồm: cày, bừa, đập đất, lên luống, đào hố, … - Tác dụng:
+ Đất tơi xốp, sạch cỏ dại
+ Hạn chế sâu, bệnh hại trong đất
+ Cây phát triển tốt, năng suất cao. * Bón phân lót
- Là bón phân vào đất trước khi gieo trồng - Gồm: + Bón theo hốc + Bón theo hàng
+ Bón rải trên mặt ruộng
- Tác dụng: cung cấp sẵn chất dinh dưỡng cho rễ


zalo Nhắn tin Zalo