Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức) Bài 2: Cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt

482 241 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(482 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. CÂY TRỒNG VÀ CÁC YẾU TỐ CHÍNH TRONG TRỒNG TRỌT
Số tiết: 2 (tiết 4 + 5)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
– Phân loại được nhóm cây trồng phổ biến theo nguồn gốc, đặc tính sinh vật học và
mục đích sử dụng.
- Phân tích được mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt.
- Có ý thức vận dụng vào thực tiễn
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: xác định được mối quan hệ giữa cây trồng với các yếu tố
chính trong trồng trọt.
- Sử dụng công nghệ: ứng dụng vào thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh, video về phân loại cây trồng, mối quan hệ giữa cây trồng với các yếu
tố chính trong trồng trọt.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 4: Cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (3 phút)
Câu hỏi: Người lao động làm việc trong các ngành nghề của trồng trọt cần có yêu
cầu cơ bản nào?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Các nhóm cây trồng phổ biến được phân loại như thế nào? Những yếu tố
chính trong trồng trọt là gì? Chúng có mối liên hệ như thế nào đối với cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về phân loại cây trồng theo nguồn gốc (11 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động với hộp chức năng
Khám phá ở trang 15 SGK.
Câu hỏi: Hãy kể tên một số loại cây trồng nhiệt đới, cây trồng á nhiệt đới hoặc cây
trồng ôn đới ở địa phương em?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Phân loại cây trồng
1. Phân loại theo nguồn gốc
- Nhóm cây ôn đới:
+ nguồn gốc từ vùng khí hậu ôn đới, trồng nơi mùa đông lạnh, mùa
mát.
+ Cây chủ yếu: dâu tây, mậm, lê, táo đỏ, …
- Nhóm cây nhiệt đới:
+ nguồn gốc từ vùng khí hậu nhiệt đới, không thể trồng nơi khí hậu lạnh hay
băng giá.
+ Cây chủ yếu: vải thiều, xoài, ổi, …
- Nhóm cây á nhiệt đới:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trồng ở nơi có mùa đông lạnh, mùa hè nóng ẩm
+ Cây chủ yếu: bơ, cherry, ..
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phân loại cây trồng theo đặc tính sinh vật học (12
phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm
tham khảo SGK và thực hiện nhiệm vụ:
Nhóm 1: Tìm hiểu về nhóm cây hằng năm và cây lâu năm?
Nhóm 2: Tìm hiểu về nhóm cây thân thảo và cây thân gỗ?
Nhóm 3: Tìm hiểu về nhóm cây một lá mầm và cây hai lá mầm?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong
5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Phân loại theo đặc tính sinh vật học
- Nhóm cây hằng năm và cây lâu năm
- Nhóm cây thân thảo và cây thân gỗ
- Nhóm cây một lá mầm và cây hai lá mầm.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về phân loại theo mục đích sử dụng (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi mục Khám phá trang 15 SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu hỏi: Sắp xếp các loại cây trồng của địa phương em thành các nhóm theo mục
đích sử dụng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
3. Phân loại theo mục đích sử dụng
- Cây lương thực
- Cây ăn quả
- Cây rau
- Cây dược liệu
- Cây lấy gỗ
- Cây hoa
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 5: Cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày các cách phân loại cây trồng cơ bản?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. CÂY TRỒNG VÀ CÁC YẾU TỐ CHÍNH TRONG TRỒNG TRỌT
Số tiết: 2 (tiết 4 + 5)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
– Phân loại được nhóm cây trồng phổ biến theo nguồn gốc, đặc tính sinh vật học và mục đích sử dụng.
- Phân tích được mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt.
- Có ý thức vận dụng vào thực tiễn
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: xác định được mối quan hệ giữa cây trồng với các yếu tố chính trong trồng trọt.
- Sử dụng công nghệ: ứng dụng vào thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh, video về phân loại cây trồng, mối quan hệ giữa cây trồng với các yếu
tố chính trong trồng trọt.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 4: Cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (3 phút)
Câu hỏi: Người lao động làm việc trong các ngành nghề của trồng trọt cần có yêu cầu cơ bản nào? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Các nhóm cây trồng phổ biến được phân loại như thế nào? Những yếu tố
chính trong trồng trọt là gì? Chúng có mối liên hệ như thế nào đối với cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về phân loại cây trồng theo nguồn gốc (11 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động với hộp chức năng Khám phá ở trang 15 SGK.
Câu hỏi: Hãy kể tên một số loại cây trồng nhiệt đới, cây trồng á nhiệt đới hoặc cây
trồng ôn đới ở địa phương em?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Phân loại cây trồng
1. Phân loại theo nguồn gốc - Nhóm cây ôn đới:
+ Có nguồn gốc từ vùng có khí hậu ôn đới, trồng ở nơi có mùa đông lạnh, mùa hè mát.
+ Cây chủ yếu: dâu tây, mậm, lê, táo đỏ, … - Nhóm cây nhiệt đới:
+ Có nguồn gốc từ vùng khí hậu nhiệt đới, không thể trồng ở nơi khí hậu lạnh hay băng giá.
+ Cây chủ yếu: vải thiều, xoài, ổi, …
- Nhóm cây á nhiệt đới:


+ Trồng ở nơi có mùa đông lạnh, mùa hè nóng ẩm
+ Cây chủ yếu: bơ, cherry, ..
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phân loại cây trồng theo đặc tính sinh vật học (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm
tham khảo SGK và thực hiện nhiệm vụ:
Nhóm 1: Tìm hiểu về nhóm cây hằng năm và cây lâu năm?
Nhóm 2: Tìm hiểu về nhóm cây thân thảo và cây thân gỗ?
Nhóm 3: Tìm hiểu về nhóm cây một lá mầm và cây hai lá mầm?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Phân loại theo đặc tính sinh vật học
- Nhóm cây hằng năm và cây lâu năm
- Nhóm cây thân thảo và cây thân gỗ
- Nhóm cây một lá mầm và cây hai lá mầm.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về phân loại theo mục đích sử dụng (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi mục Khám phá trang 15 SGK.


zalo Nhắn tin Zalo