Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 21. CHẾ BIẾN SẢN PHẨM TRỒNG TRỌT
Số tiết: 3 (tiết 48 + 49 + 50)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nêu được mục đích của việc chế biến sản phẩm trồng trọt
- Mô tả được một số phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt phổ biến.
- Trình bày được một số ứng dụng công nghệ cao trong chế biến sản phẩm trồng trọt.
- Làm được xiro từ một loại quả đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Thực hành đúng các bước kĩ thuật và đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: mô tả được một số phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: vận dụng làm si rô hoa quả.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh về phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 48: Chế biến sản phẩm trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày bảo quản bằng khí quyển điều chỉnh? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Tại sao phải chế biến sản phẩm trồng trọt? Có những phương pháp nào
trong chế biến sản phẩm trồng trọt?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về mục đích của việc chế biến sản phẩm trồng trọt (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi phần Khám phá trang 106?
Câu hỏi: Nêu một số vai trò của chế biến sản phẩm trồng trọt. Cho ví dụ minh họa?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Mục đích của việc chế biến sản phẩm trồng trọt
- Duy trì, nâng cao chất lượng, làm tăng giá trị sản phẩm.
- Sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu sử dụng
- Tăng thời gian sử dụng sản phẩm, thuận tiện cho bảo quản
- Nâng cao thu nhập và phục vụ sản xuất.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt
thông thường (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, cho học sinh hoạt
động nhóm, tham khảo SGK để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu phương pháp sấy khô.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu phương pháp nghiền bột mịn hsy tinh bột.
+ Nhóm 3: Tìm hiểu phương pháp muối chua.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Một số phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt thông thường 1. Sấy khô - Sấy khô tại lò
- Ví dụ: mít sấy, chuối sấy, khoai lang sấy
2. Nghiền bột mịn hay tinh bột
- Nghiền thành bột mịn hoặc làm tinh bột theo quy trình
- Ví dụ: tinh bột nghệ, tinh bột sắn, gạo 3. Muối chua
- Muối chua nhờ hoạt động lên men của vi sinh vật
- Tác dụng: giữ lâu hơn, thơm ngon hơn.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 49: Chế biến sản phẩm trồng trọt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức) Bài 21: Chế biến sản phẩm trồng trọt
600
300 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(600 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 21. CHẾ BIẾN SẢN PHẨM TRỒNG TRỌT
Số tiết: 3 (tiết 48 + 49 + 50)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu được mục đích của việc chế biến sản phẩm trồng trọt
- Mô tả được một số phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt phổ biến.
- Trình bày được một số ứng dụng công nghệ cao trong chế biến sản phẩm trồng
trọt.
- Làm được xiro từ một loại quả đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Thực hành đúng các bước kĩ thuật và đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi
trường.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: mô tả được một số phương pháp chế biến sản phẩm trồng
trọt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: vận dụng làm si rô hoa quả.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh về phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 48: Chế biến sản phẩm trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày bảo quản bằng khí quyển điều chỉnh?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Tại sao phải chế biến sản phẩm trồng trọt? Có những phương pháp nào
trong chế biến sản phẩm trồng trọt?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về mục đích của việc chế biến sản phẩm trồng trọt
(15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi phần Khám phá trang 106?
Câu hỏi: Nêu một số vai trò của chế biến sản phẩm trồng trọt. Cho ví dụ minh họa?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Mục đích của việc chế biến sản phẩm trồng trọt
- Duy trì, nâng cao chất lượng, làm tăng giá trị sản phẩm.
- Sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu sử dụng
- Tăng thời gian sử dụng sản phẩm, thuận tiện cho bảo quản
- Nâng cao thu nhập và phục vụ sản xuất.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt
thông thường (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, cho học sinh hoạt
động nhóm, tham khảo SGK để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu phương pháp sấy khô.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu phương pháp nghiền bột mịn hsy tinh bột.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhóm 3: Tìm hiểu phương pháp muối chua.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong
5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Một số phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt thông thường
1. Sấy khô
- Sấy khô tại lò
- Ví dụ: mít sấy, chuối sấy, khoai lang sấy
2. Nghiền bột mịn hay tinh bột
- Nghiền thành bột mịn hoặc làm tinh bột theo quy trình
- Ví dụ: tinh bột nghệ, tinh bột sắn, gạo
3. Muối chua
- Muối chua nhờ hoạt động lên men của vi sinh vật
- Tác dụng: giữ lâu hơn, thơm ngon hơn.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 49: Chế biến sản phẩm trồng trọt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu hỏi: Em hãy kể tên một số phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt thông
thường?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về công nghệ sấy lạnh (14 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Sử dụng internet, sách, báo... để tìm hiểu về công nghệ sấy lạnh và các
sản phẩm sấy lạnh.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5
phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
+ Các bàn khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
III. Một số ứng dụng công nghệ cao trong chế biến sản phẩm trồng trọt
1. Công nghệ sấy lạnh
- Là phương pháp sấy bằng tác nhân không khí rất khô ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ
sấy thông thường.
- Ưu điểm:
+ Giữ nguyên màu sắc và mùi vị.
+ Giữ nguyên hình dạng sản phẩm
+ Bảo quản trong thời gian dài, ít chịu tác động bên ngoài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85