Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức) Bài 24: Một số công nghệ cao trong trồng trọt

620 310 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(620 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 24. MỘT SỐ CÔNG NGHỆ CAO TRONG TRỒNG TRỌT
Số tiết: 2 (tiết 58 + 59)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Mô tả được một số mô hình trồng trọt công nghệ cao:
- Một số mô hình nhà kính phổ biến trong trồng trọt.
- Hệ thống tưới nhỏ giọt, phun sương, phun mưa.
- Một số ứng dụng của IoT trong trồng trọt công nghệ cao.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được một số mô hình trồng trọt công nghệ cao.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: đánh giá được ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh liên quan đến trồng trọt công nghệ cao.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 58: Một số công nghệ cao trong trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Thực trạng phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam là gì?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Những công nghệ nào thường được áp dụng trong trồng trọt? Chúng mang
lại hiệu quả như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm nhà kính (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân bằng cách
trả lời câu hỏi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu hỏi: Trình bày khái niệm nhà kính?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Công nghệ nhà kính
1. Khái niệm nhà kính
công trình thường cạnh mái làm bằng kính hoặc vật liệu tương tự, dùng
để trồng cây, tránh tác động bất lợi của thời tiết, chủ động điều chỉnh điều kiện
chăm sóc bằng công nghệ tiên tiến.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số mô hình nhà kính phổ biến (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về nhà kính đơn giản
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về nhà kính liên hoàn
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhà kính hiện đại
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Một số mô hình nhà kính phổ biến
a. Nhà kính đơn giản
- Đặc điểm chung:
+ Vật liệu đơn giản
+ Tránh mưa, gió, nhiệt độ thấp
+ Thời gian: 5 đến 10 năm
- Ưu điểm:
+ Dễ thi công, tháo lắp
+ Dễ sử dụng
+ Chi phí thấp
+ Hiệu quả với khu vực khí hậu ôn hòa.
- Nhược điểm:
+ Khó điều chỉnh nhiệt độ màu hè
+ Khó sử dụng với cây ăn quả
+ Kiểm soát sâu, bệnh ít hiệu quả
b. Nhà kính liên hoàn
- Đặc điểm:
+ Mái dùng nhựa PE hoặc kính thủy tinh
- Áp dụng nhiều công nghệ canh tác
+ Thời gian phụ thuộc vật liệu làm mái
- Ưu điểm:
+ Chi phí phù hợp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Có thể mở rộng liên tục
+ Ngăn chặn sâu, bệnh hiệu quả
- Nhược điểm:
+ Thi công phức tạp
+ Khó điều chỉnh nhiệt mùa hè
c. Nhà kính hiện đại
- Đặc điểm:
+ Khung thép chịu lực lớn, mái kính chịu lực
+ Hệ thống tự động sử dụng tối đa
+ Thời gian: trên 15 năm
- Ưu điểm:
+ Chủ động điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm
+ Năng suất và chất lượng cao
- Nhược điểm:
+ Chi phí đắt
+ Quy trình nghiêm ngặt, nhân lực trình độ cao và kỉ luật
+ Khó áp dụng với vùng điều kiện kinh tế khó khăn.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 59: Một số công nghệ cao trong trồng trọt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu hỏi: Trình bày ưu điểm và nhược điểm của nhà kính hiện đại?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 24. MỘT SỐ CÔNG NGHỆ CAO TRONG TRỒNG TRỌT
Số tiết: 2 (tiết 58 + 59)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Mô tả được một số mô hình trồng trọt công nghệ cao:
- Một số mô hình nhà kính phổ biến trong trồng trọt.
- Hệ thống tưới nhỏ giọt, phun sương, phun mưa.
- Một số ứng dụng của IoT trong trồng trọt công nghệ cao.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được một số mô hình trồng trọt công nghệ cao.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: đánh giá được ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị

- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh liên quan đến trồng trọt công nghệ cao.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 58: Một số công nghệ cao trong trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Thực trạng phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam là gì? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Những công nghệ nào thường được áp dụng trong trồng trọt? Chúng mang
lại hiệu quả như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm nhà kính (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân bằng cách trả lời câu hỏi


Câu hỏi: Trình bày khái niệm nhà kính?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Công nghệ nhà kính
1. Khái niệm nhà kính
Là công trình thường có cạnh và mái làm bằng kính hoặc vật liệu tương tự, dùng
để trồng cây, tránh tác động bất lợi của thời tiết, chủ động điều chỉnh điều kiện
chăm sóc bằng công nghệ tiên tiến.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số mô hình nhà kính phổ biến (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về nhà kính đơn giản
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về nhà kính liên hoàn
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhà kính hiện đại
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.


+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Một số mô hình nhà kính phổ biến a. Nhà kính đơn giản - Đặc điểm chung: + Vật liệu đơn giản
+ Tránh mưa, gió, nhiệt độ thấp
+ Thời gian: 5 đến 10 năm - Ưu điểm: + Dễ thi công, tháo lắp + Dễ sử dụng + Chi phí thấp
+ Hiệu quả với khu vực khí hậu ôn hòa. - Nhược điểm:
+ Khó điều chỉnh nhiệt độ màu hè
+ Khó sử dụng với cây ăn quả
+ Kiểm soát sâu, bệnh ít hiệu quả b. Nhà kính liên hoàn - Đặc điểm:
+ Mái dùng nhựa PE hoặc kính thủy tinh
- Áp dụng nhiều công nghệ canh tác
+ Thời gian phụ thuộc vật liệu làm mái - Ưu điểm: + Chi phí phù hợp


zalo Nhắn tin Zalo