Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức) Bài 26: Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường trong trồng trọt

774 387 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(774 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)





Bài 26. SỰ CẦN THIẾT PHẢI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG TRỒNG
TRỌT
Số tiết: 1 (tiết 64)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
 !"#$%&'()*+#,-./&&.
0!12!"#3#45* *%&.0
(!"#&67 %#5./&&.0
%3#/-!!8-9
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
:;&#<#;&#'-&#'#=43#
#%&7"##=&!13#%%&>#,-

2.2 . Năng lực chung
3#,3#-&$*?@A##B%(BC(-!13#%(#4(
#,-
@-5"#!6=&-!'-B(D!1&1( #
2.3 Năng lực công nghệ
DE##.%F#!8!"#$%&'()*+#,-.
/&&.
@-5#.%? #$5C(*#D#B
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
G#.%F#!8!"#&67 %#5./&&.

?H>#.%B%!"#3#/
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
IJ
K>#>#D L#'M'###B
2. Học liệu
?#$-'#B%(BC(-
N5(#D
-'*BC(-!50#.%#-
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
?H>9!6=&'**'!&
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 điểm)
Câu hỏi:  #2(L#(BJ#,- $O(D$J#-?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: @P(#4(#*B#)(QRD+
!4( !60!S*+!5&.5T:4#=
U %!1 *%&.0T
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ?BVW(#4(#,-@P(O#)(*
B
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: @P?*B#)(Q
- Bước 4: Kết luận, nhận định: @P!$5C(*#,-?'#9+!=R
V? #&
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm về ô nhiễm môi trường trong trồng trọt
(30 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: @P##!6#)*B#)(
Q
:)(Q  $%&X./&&.0 T
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Y##E(6(?@A!1#)(QZL
Y@W['\"$#4
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Y# $5C(*
Y#$#DF]' (
- Bước 4: Kết luận, nhận định: @PDF]'!X!6'C(B&
%#'
$5C(*!6#7$5E#
I. Khái niệm
3-!##J#2DBJ'=-#'##,-&.W#X(
F2('"^#]
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong trồng
trọt (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: @P(#4(?!6=&#_!.*B
#)(Q4$&-`aZ?@A
Khám phá 1:bc(-de`$5"1( 5#,- *)'S(
##())./&&.0
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Y##E(6(?@A'-!#_!.!1#)(Q
ZL
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Y@W['\"$#4
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Y# $5C(*
Y#$#DF]' (
- Bước 4: Kết luận, nhận định: @PDF]'!X!6'C(B&
%#'
$5C(*!6#7$5E#
II. Một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong trồng trọt
?H>(7# *%3#D) =2&!2'2&F(7&#
#4&_##*--'0')./&!2(0#
:2*0)./&&.!2'#$.$J
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường trong trồng
trọt (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: @P(#4(?!6=&#_!.*B
#)(Q4$&-`aZ?@A
:)(`c(-ded(*+#,-./&&.0
9Ef*
:)(dP%#EQ#-' - #,-##B(7# *%3#D f- S!7
##B#2*0*+5!5#'##BD
&.T
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Y##E(6(?@A'-!#_!.!1#)(Q
ZL
Y@W['\"$#4
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Y# $5C(*
Y#$#DF]' (
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: @PDF]'!X!6'C(B&
%#'
$5C(*!6#7$5E#
III. Một số ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường trong trồng trọt
:2!6#(7# *%3#D) =
Yg##5C(+'*&;(2#)0
Yh+!5E#$QW#
!60
Yh+!5%D!2'#
YI2#) i
Yj/&E#2
!6!74f-#,-#)0
YA= >B&./&&.
Yh+E#$QW#D(.
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về một số biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường
trong trồng trọt (21 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: @P(#4(?!6=&#_!.!1*
B#)(Q
:)(Qk&S!XF(2 %FHBJ#2*0!1-*
M&>#>.% *%&.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Y##E(6(?@A'-!#_!.!1#)(Q
ZL
Y@W['\"$#4
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Y# $5C(*
Y#$#DF]' (
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 26. SỰ CẦN THIẾT PHẢI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG TRỒNG TRỌT
Số tiết: 1 (tiết 64)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm, nguyên nhân và ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường
trong trồng trọt để thấy được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
- Nêu được một số biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường trong trồng trọt.
- Liên hệ với thực tiễn gia đình và địa phương.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: xác định được khái niệm, nguyên nhân và ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.


- Đánh giá công nghệ: xác định được một số biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường.
- Sử dụng công nghệ: liên hệ được với thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh liên quan đến trồng trọt công nghệ cao.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 điểm)
Câu hỏi: Trình bày cấu trúc và nguyên lí của kĩ thuật khí canh? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hoạt động trồng trọt đã ảnh hưởng đến môi trường như thế nào? Cần có
những biện pháp gì để bảo vệ môi trường trong trồng trọt?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.


HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm về ô nhiễm môi trường trong trồng trọt (30 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Trình bày khái niệm về ô nhiễm môi trường trong trồng trọt ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức. I. Khái niệm
Là sự thay đổi các tính chất vật lí, hóa học, sinh học của môi trường theo chiều
hướng xấu, vượt ngưỡng cho phép.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong trồng trọt (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi trả lời
câu hỏi phần khám phá trang 135 SGK:
Khám phá 1: Quan sát Hình 26.1 và kết hợp với hiểu biết của bản thân, hãy nêu
các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong trồng trọt.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.


+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong trồng trọt
- Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón: thấm vào đất, ngấm xuống mạch
nước ngầm hoặc chảy ra ao, hồ, gây ô nhiễm đất và nguồn nước.
- Chất thải trồng trọt: gây ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường trong trồng trọt (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi trả lời
câu hỏi phần khám phá trang 135 SGK:
Câu 1. Quan sát Hình 26.2 và nêu ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường trong trồng
trọt tương ứng với từng ảnh trong hình.
Câu 2. Việc vứt vỏ chai, bao bì của các loại thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi và đốt
các loại chất thải trồng trọt ảnh hưởng như thế nào đến con người, các loài sinh vật và môi trường?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.


zalo Nhắn tin Zalo