Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức) Bài 4: Sử dụng, bảo vệ và cải tạo đất trồng

510 255 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(510 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 4. SỬ DỤNG, CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤT TRỒNG
Số tiết: 2 (tiết 8 + 9)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Trình bày được các biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất trồng.
Giải thích được sở khoa học của các biện pháp sử dụng, cải tạo đất chua, đất
mặn và đất bạc màu.
– Vận dụng được kiến thức về sử dụng, cải tạo đất trồng vào thực tiễn.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: vận dụng vào việc sử dụng, cải tạo đất ở địa phương.
- Đánh giá công nghệ: giải thích được cơ sở của việc sử dụng, cải tạo các loại đất.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh một số loại đất trồng: đất chua, đất mặn, đất xám bạc màu.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 8: Sử dụng và bảo vệ đất trồng
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (3 phút)
Câu hỏi: Trình bày một số tính chất của đất trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Thế nào là đất chua, đất mặn và đất bạc màu? Nguyên nhân nào là cho đất
bị chua, bị mặn, bị bạc màu? Cần làm gì để cải tạo các loại đất đó?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về việc chọn cây trồng phù hợp với từng loại đất (12
phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và tìm hiểu
về việc chọn cây trồng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành nhiệm vụ
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Sử dụng và bảo vệ đất trồng
1. Chọn cây trồng phù hợp với từng loại đất
- Mỗi cây trồng chỉ thích hợp với một loại đất.
- Nếu cây trồng phù hợp với đất:
+ Cây sinh trưởng, phát triển tốt
+ Cây cho năng suất cao
- Nếu cây trồng không phù hợp với đất:
+ Cây sinh trưởng, phát triển chậm
+ Năng suất thấp
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về việc kết hợp sử dụng đất và cải tạo đất (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để hoàn thành phiếu học tập:
Phiếu học tập số 1:
2. Kết hợp sử dụng đất và cải tạo đất
- Nguyên nhân:………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tác dụng:……………………………
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5
phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
+ Các bàn khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Kết hợp sử dụng đất và cải tạo đất
- Nguyên nhân:
+ Đất trồng bị suy giảm
+ Đất trồng mất cân đối dinh dưỡng
- Tác dụng:
+ Bù đắp chất dinh dưỡng
+ Cải tạo đất
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về canh tác bền vững (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để hoàn thành phiếu học tập:
Phiếu học tập số 2:
3. Canh tác bền vững
- Biện pháp: ………………………………………….
- Vai trò: ……………………………………………..
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5
phút.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
+ Các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
3. Canh tác bền vững
- Biện pháp: luân canh, tăng vụ, trồng xen, trồng gối, làm ruộng bậc thang, bố trí
thời vụ thích hợp.
- Vai trò:
+ Tăng năng suất cây trồng
+ Tạo việc làm cho người dân
+ Nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích gieo trồng
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 9: Một số biện pháp cải tạo đất trồng
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày việc kết hợp sử dụng đất và cải tạo đất?
Câu 2. Trình bày về canh tác bền vững?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về cải tạo đất chua (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm hoàn thành nhiệm vụ sau:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về đất chua?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 4. SỬ DỤNG, CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤT TRỒNG
Số tiết: 2 (tiết 8 + 9)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được các biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất trồng.
– Giải thích được cơ sở khoa học của các biện pháp sử dụng, cải tạo đất chua, đất mặn và đất bạc màu.
– Vận dụng được kiến thức về sử dụng, cải tạo đất trồng vào thực tiễn.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: vận dụng vào việc sử dụng, cải tạo đất ở địa phương.
- Đánh giá công nghệ: giải thích được cơ sở của việc sử dụng, cải tạo các loại đất.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị

- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh một số loại đất trồng: đất chua, đất mặn, đất xám bạc màu.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 8: Sử dụng và bảo vệ đất trồng
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (3 phút)
Câu hỏi: Trình bày một số tính chất của đất trồng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Thế nào là đất chua, đất mặn và đất bạc màu? Nguyên nhân nào là cho đất
bị chua, bị mặn, bị bạc màu? Cần làm gì để cải tạo các loại đất đó?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về việc chọn cây trồng phù hợp với từng loại đất (12 phút)


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và tìm hiểu
về việc chọn cây trồng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Sử dụng và bảo vệ đất trồng
1. Chọn cây trồng phù hợp với từng loại đất
- Mỗi cây trồng chỉ thích hợp với một loại đất.
- Nếu cây trồng phù hợp với đất:
+ Cây sinh trưởng, phát triển tốt + Cây cho năng suất cao
- Nếu cây trồng không phù hợp với đất:
+ Cây sinh trưởng, phát triển chậm + Năng suất thấp
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về việc kết hợp sử dụng đất và cải tạo đất (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để hoàn thành phiếu học tập:
Phiếu học tập số 1:
2. Kết hợp sử dụng đất và cải tạo đất
- Nguyên nhân:………………………


- Tác dụng:……………………………
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
+ Các bàn khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Kết hợp sử dụng đất và cải tạo đất - Nguyên nhân:
+ Đất trồng bị suy giảm
+ Đất trồng mất cân đối dinh dưỡng - Tác dụng:
+ Bù đắp chất dinh dưỡng + Cải tạo đất
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về canh tác bền vững (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để hoàn thành phiếu học tập:
Phiếu học tập số 2:
3. Canh tác bền vững
- Biện pháp: ………………………………………….
- Vai trò: ……………………………………………..
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.


zalo Nhắn tin Zalo