Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức) Bài 5: Giá thể trồng cây

370 185 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(370 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 5. GIÁ THỂ TRỒNG CÂY
Số tiết: 2 (tiết 10 + 11)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Nêu được một số ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất đất/giá thể trồng cây
(Ví dụ: Sản xuất đất/giá thể trồng cây từ xơ dừa, từ trấu, từ đất sét,...).
- Trình bày được đặc điểm của một số loại giá thể trồng cây phổ biến.
- Mô tả được các bước sản xuất một số loại giá thể trồng cây.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Sử dụng công nghệ: ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất giá thể.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh về một số loại giá thể hữu cơ tự nhiên, giá thể trơ cứng.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 10: Giá thể trồng cây (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
Câu hỏi: Nêu một số biện pháp cải tạo đất trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Giá thể trồng cây là gì? Chúng được sản xuất như thế nào? Việc sử dụng
giá thể trồng cây trong trồng trọt có ý nghĩa như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về giá thể trồng cây (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và yêu cầu
trả lời câu hỏi phần Khám phá trang 27 SGK:
Câu 1. Giá thể là gì?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2. Dùng giá thể trồng cây có lợi ích gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động cá nhân để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Giới thiệu giá thể trồng cây
- các vật liệu để trồng cây, khả năng giữ nước, độ thoáng tạo môi trường
thuận lợi cho sự nảy mầm của hạt, hình thành và phát triển của bộ rễ của cây trồng,
giúp cây hấp thụ nước, dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển.
- Gồm 2 nhóm:
+ Giá thể hữu cơ tự nhiên
+ Giá thể trơ cứng
- Lợi ích:
+ Cây trồng khỏe, sinh trưởng và phát triển tốt, sạch bệnh
+ Tạo nguồn nông sản sạch
+ An toàn cho người sử dụng
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số loại giá thể hữu cơ tự nhiên (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về giá thể than bùn.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về giá thể mùn cưa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về giá thể trấu hun.
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về giá thể xơ dừa.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Một số loại giá thể hữu cơ tự nhiên
1. Giá thể than bùn
- giá thể được tạo ra từ xác các loài thực vật khác nhau, thủy phân trong điều
kiện kị khí
- Ưu điểm:
+ Xốp, nhẹ, thoáng khí, giữ ẩm tốt
+ Giữ chất dinh dưỡng không bị rửa trôi.
- Nhược điểm:
+ Hàm lượng chất dinh dưỡng thấp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Giá thể mùn cưa
- là loại giá thể tạo ra từ mùn cưa trong quá trình sản xuất và chế biến gỗ.
- Ưu điểm:
+ Đất tơi xốp, ổn định nhiệt
+ Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây thông qua biến đổi của vi sinh vật.
- Nhược điểm:
+ Độ thoáng khí thấp
+ Giữ ẩm không đều
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 5. GIÁ THỂ TRỒNG CÂY
Số tiết: 2 (tiết 10 + 11)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
– Nêu được một số ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất đất/giá thể trồng cây
(Ví dụ: Sản xuất đất/giá thể trồng cây từ xơ dừa, từ trấu, từ đất sét,...).
- Trình bày được đặc điểm của một số loại giá thể trồng cây phổ biến.
- Mô tả được các bước sản xuất một số loại giá thể trồng cây.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Sử dụng công nghệ: ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất giá thể.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.


- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh về một số loại giá thể hữu cơ tự nhiên, giá thể trơ cứng.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 10: Giá thể trồng cây (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
Câu hỏi: Nêu một số biện pháp cải tạo đất trồng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Giá thể trồng cây là gì? Chúng được sản xuất như thế nào? Việc sử dụng
giá thể trồng cây trong trồng trọt có ý nghĩa như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về giá thể trồng cây (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và yêu cầu
trả lời câu hỏi phần Khám phá trang 27 SGK: Câu 1. Giá thể là gì?


Câu 2. Dùng giá thể trồng cây có lợi ích gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động cá nhân để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Giới thiệu giá thể trồng cây
- Là các vật liệu để trồng cây, có khả năng giữ nước, có độ thoáng tạo môi trường
thuận lợi cho sự nảy mầm của hạt, hình thành và phát triển của bộ rễ của cây trồng,
giúp cây hấp thụ nước, dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển. - Gồm 2 nhóm:
+ Giá thể hữu cơ tự nhiên + Giá thể trơ cứng - Lợi ích:
+ Cây trồng khỏe, sinh trưởng và phát triển tốt, sạch bệnh
+ Tạo nguồn nông sản sạch
+ An toàn cho người sử dụng
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số loại giá thể hữu cơ tự nhiên (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về giá thể than bùn.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về giá thể mùn cưa.


+ Nhóm 3: Tìm hiểu về giá thể trấu hun.
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về giá thể xơ dừa.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Một số loại giá thể hữu cơ tự nhiên 1. Giá thể than bùn
- Là giá thể được tạo ra từ xác các loài thực vật khác nhau, thủy phân trong điều kiện kị khí - Ưu điểm:
+ Xốp, nhẹ, thoáng khí, giữ ẩm tốt
+ Giữ chất dinh dưỡng không bị rửa trôi. - Nhược điểm:
+ Hàm lượng chất dinh dưỡng thấp


zalo Nhắn tin Zalo