Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức) Bài 6: Thực hành: Xác định độ mặn và độ chua của đất

507 254 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(507 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 6. THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH ĐỘ CHUA VÀ ĐỘ MẶN CỦA ĐẤT
Số tiết: 2 (tiết 12 + 13)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Thực hành xác định được độ chua của đất đúng kĩ thuật.
- Thực hành xác định được độ mặn của đất đúng kĩ thuật.
- Đánh giá được kết quả chính xác, khách quan.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, hợp tác để thực hành.
2.3 Năng lực công nghệ
- Sử dụng công nghệ: thực hành xác định độ chua, độ mặn của đất.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả thực hành trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy đo pH, cân kĩ thuật, đồng hồ bấm giờ.
- Máy đo độ dẫn điện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 12: Xác định độ chua của đất
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: không
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG CHUẨN BỊ (KHỞI ĐỘNG) (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV tổ chức cho HS tìm hiểu về mục đích, yêu cầu và nhiệm vụ bài thực hành.
+ GV phổ biến nội quy, an toàn lao động và những lưu ý trong quá trình thực hành.
+ GV chia lớp thành 4 nhóm để thực hành
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện yêu cầu tìm hiểu về mục đích, yêu cầu và nhiệm vụ bài thực hành.
+ Các nhóm chuẩn bị dụng cụ, mẫu vật, hóa chất cần thiết.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
hướng dẫn HS thực hành.
I. Xác định độ chua của đất
1. Chuẩn bị
- Thiết bị, dụng cụ, hóa chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Máy đo pH, cân kĩ thuật, đồng hồ bấm giờ.
+ Bình tam giác miệng rộng dung tích 100 mL, ống đong 10 mL, phễu thủy tinh,
bình định mức 1L.
+ Hóa chất: nước cất, dung dịch KCl 1N
- Nguyên vật liệu
Mẫu đất khô tự nhiên, nghiền nhỏ và rây qua rây 1 mm.
HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH (32 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV hướng dẫn thao tác từng bước thực hành.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh thực hành theo hướng dẫn
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về kết quả thực hành.
2. Các bước thực hành
- Bước 1: Cân 2 mẫu đất đã qua rây 1 mm, cho mỗi mẫu vào một bình tam giác
100 mL.
- Bước 2: Đong 50 mL nước cất đổ vào bình 1 và 50 mL KCl đổ vào bình 2.
- Bước 3: Lắc bằng tay từ 15 phút đến 20 phút.
- Bước 4: Dùng máy đo pH
* Giao bài về nhà (3 phút)
Chuẩn bị phần thực hành tiếp theo.
Tiết 13: Xác định độ mặn của đất
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: không
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG CHUẨN BỊ (KHỞI ĐỘNG) (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV tổ chức cho HS tìm hiểu về mục đích, yêu cầu và nhiệm vụ bài thực hành.
+ GV phổ biến nội quy, an toàn lao động và những lưu ý trong quá trình thực hành.
+ GV chia lớp thành 4 nhóm để thực hành
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện yêu cầu tìm hiểu về mục đích, yêu cầu và nhiệm vụ bài thực hành.
+ Các nhóm chuẩn bị dụng cụ, mẫu vật, hóa chất cần thiết.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
hướng dẫn HS thực hành.
I. Xác định độ mặn của đất
1. Chuẩn bị
- Thiết bị, dụng cụ, hóa chất
+ Máy đo độ dẫn điện, cân kĩ thuật, đồng hồ bấm giờ.
+ Bình tam giác dung tích 250 mL, ống đong, phễu, giấy lọc.
+ Nước cất
- Nguyên vật liệu
Mẫu đất khô tự nhiên, nghiền nhỏ và rây qua rây 1 mm.
HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH (30 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV hướng dẫn thao tác từng bước thực hành.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh thực hành theo hướng dẫn
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về kết quả thực hành.
2. Các bước thực hành
- Bước 1: Cân 20g đất đã qua rây 1 mm, cho mỗi mẫu vào một bình tam giác 250
mL.
- Bước 2: Đong 100 mL nước cất cho thêm vào bình tam giác.
- Bước 3: Lắc bằng tay từ 15 phút đến 20 phút.
- Bước 4: Lọc mẫu bằng giấy lọc, nếu đục thì lọc lại. Đo EC để xác định độ mặn
của đất.
HOẠT ĐỘNG 3: GIAO BÀI VỀ NHÀ (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh xem trước nội dung bài
mới.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: không
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét về tiết học và rút kinh nghiệm.
IV. TỔ TRƯỞNG XÁC NHẬN QUY CÁCH VÀ THỜI GIAN SOẠN KHBD
THEO YÊU CẦU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 6. THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH ĐỘ CHUA VÀ ĐỘ MẶN CỦA ĐẤT
Số tiết: 2 (tiết 12 + 13)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Thực hành xác định được độ chua của đất đúng kĩ thuật.
- Thực hành xác định được độ mặn của đất đúng kĩ thuật.
- Đánh giá được kết quả chính xác, khách quan.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, hợp tác để thực hành.
2.3 Năng lực công nghệ
- Sử dụng công nghệ: thực hành xác định độ chua, độ mặn của đất.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả thực hành trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị
- Máy đo pH, cân kĩ thuật, đồng hồ bấm giờ.
- Máy đo độ dẫn điện.

2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 12: Xác định độ chua của đất
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: không 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG CHUẨN BỊ (KHỞI ĐỘNG) (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV tổ chức cho HS tìm hiểu về mục đích, yêu cầu và nhiệm vụ bài thực hành.
+ GV phổ biến nội quy, an toàn lao động và những lưu ý trong quá trình thực hành.
+ GV chia lớp thành 4 nhóm để thực hành
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện yêu cầu tìm hiểu về mục đích, yêu cầu và nhiệm vụ bài thực hành.
+ Các nhóm chuẩn bị dụng cụ, mẫu vật, hóa chất cần thiết.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
hướng dẫn HS thực hành.
I. Xác định độ chua của đất 1. Chuẩn bị
- Thiết bị, dụng cụ, hóa chất


+ Máy đo pH, cân kĩ thuật, đồng hồ bấm giờ.
+ Bình tam giác miệng rộng dung tích 100 mL, ống đong 10 mL, phễu thủy tinh, bình định mức 1L.
+ Hóa chất: nước cất, dung dịch KCl 1N - Nguyên vật liệu
Mẫu đất khô tự nhiên, nghiền nhỏ và rây qua rây 1 mm.
HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH (32 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV hướng dẫn thao tác từng bước thực hành.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh thực hành theo hướng dẫn
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về kết quả thực hành.
2. Các bước thực hành
- Bước 1: Cân 2 mẫu đất đã qua rây 1 mm, cho mỗi mẫu vào một bình tam giác 100 mL.
- Bước 2: Đong 50 mL nước cất đổ vào bình 1 và 50 mL KCl đổ vào bình 2.
- Bước 3: Lắc bằng tay từ 15 phút đến 20 phút. - Bước 4: Dùng máy đo pH
* Giao bài về nhà (3 phút)
Chuẩn bị phần thực hành tiếp theo.
Tiết 13: Xác định độ mặn của đất
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: không

3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG CHUẨN BỊ (KHỞI ĐỘNG) (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV tổ chức cho HS tìm hiểu về mục đích, yêu cầu và nhiệm vụ bài thực hành.
+ GV phổ biến nội quy, an toàn lao động và những lưu ý trong quá trình thực hành.
+ GV chia lớp thành 4 nhóm để thực hành
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện yêu cầu tìm hiểu về mục đích, yêu cầu và nhiệm vụ bài thực hành.
+ Các nhóm chuẩn bị dụng cụ, mẫu vật, hóa chất cần thiết.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
hướng dẫn HS thực hành.
I. Xác định độ mặn của đất 1. Chuẩn bị
- Thiết bị, dụng cụ, hóa chất
+ Máy đo độ dẫn điện, cân kĩ thuật, đồng hồ bấm giờ.
+ Bình tam giác dung tích 250 mL, ống đong, phễu, giấy lọc. + Nước cất - Nguyên vật liệu
Mẫu đất khô tự nhiên, nghiền nhỏ và rây qua rây 1 mm.
HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH (30 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV hướng dẫn thao tác từng bước thực hành.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh thực hành theo hướng dẫn
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.


zalo Nhắn tin Zalo