Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 8. SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN PHÂN BÓN
Số tiết: 2 (tiết 18 + 19)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nêu được cơ sở khoa học của các biện pháp sử dụng một số loại phân bón phổ biến.
– So sánh được các biện pháp sử dụng và bảo quản phân bón phổ biến.
– Vận dụng được kiến thức về sử dụng và bảo quản phân bón vào thực tiễn.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Đánh giá công nghệ: So sánh các biện pháp sử dụng và bảo quản phân bón
- Sử dụng công nghệ: ứng dụng sử dụng vào bảo quản phân bón vào thực tiễn.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh ảnh về cách sử dụng và bảo quản phân bón.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 18: Sử dụng và bảo quản phân bón (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Nêu khái niệm và đặc điểm phân bón hữu cơ? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Sử dụng phân bón như thế nào để có hiệu quả nhất? Tại sao cần phải bảo
quản phân bón? Cách bảo quản phân bón hóa học, phân bón hữu cơ và phân bón vi sinh có gì khác nhau?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về việc sử dụng và bảo quản phân bón hóa học (13 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK trả lời câu hỏi:
+ Nêu cách bón một số loại phân bón hóa học ở địa phương em. Vì sao phân lân
thường không được dùng để bón thúc?
+ Tìm hiểu vì sao phải diệt trừ sâu trước khi bón phân?
+ Trong các nguyên tắc bảo quản phân bón hóa học, hãy chỉ ra nguyên tắc chung
cho tất cả các loại phân bón đó?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Sử dụng và bảo quản phân bón hóa học
1. Sử dụng phân bón hóa học * Cách bón
- Phân đạm và phân kali dùng bón lót và bón thúc - Phân lân dùng bón lót
- Phân hỗn hợp NPK dùng bón lót hoặc bón thúc
- Bón vôi để cải tạo đất * Nguyên tắc bón:
- Lựa chọn loại phân phù hợp
- Bón đúng thời điểm và đúng liều lượng
- Cân nhắc đến yếu tố thời tiết, khí hậu.
2. Bảo quản phân bón hóa học Đảm bảo nguyên tắc: - Chống ẩm:
+ Đặt nơi khô ráo, thoáng mát, không đặt trực tiếp trên nền đất hoặc nền xi măng.
+ Bảo quản trong chum, vại sành, bao nylon. - Chống để lẫn lộn:
+ Để nhiều gian, mỗi gian một loại phân
+ Để một gian thì phải chia ngăn - Chống acid:
+ Chọn vật liệu sử dụng, bảo quản chống acid
+ Nền nhà xi măng hoặc gạch + Không lót gỗ, tre, lứa - Chống nóng:
+ Bảo quản nơi thoáng mát + Tránh nguồn nhiệt
+ Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về sử dụng và bảo quản phân bón hữu cơ (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK và trả lời câu hỏi:
+ Vì sao phân bón hữu cơ thường dùng để bón lót?
+ Tìm hiểu cách bảo quản phân bón hữu cơ ở địa phương em. Nhận xét những
điểm hợp lí và chưa hợp lí?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức) Bài 8: Sử dụng và bảo quản phân bón
856
428 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(856 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 8. SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN PHÂN BÓN
Số tiết: 2 (tiết 18 + 19)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu được cơ sở khoa học của các biện pháp sử dụng một số loại phân bón phổ
biến.
– So sánh được các biện pháp sử dụng và bảo quản phân bón phổ biến.
– Vận dụng được kiến thức về sử dụng và bảo quản phân bón vào thực tiễn.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Đánh giá công nghệ: So sánh các biện pháp sử dụng và bảo quản phân bón
- Sử dụng công nghệ: ứng dụng sử dụng vào bảo quản phân bón vào thực tiễn.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh ảnh về cách sử dụng và bảo quản phân bón.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 18: Sử dụng và bảo quản phân bón (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Nêu khái niệm và đặc điểm phân bón hữu cơ?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Sử dụng phân bón như thế nào để có hiệu quả nhất? Tại sao cần phải bảo
quản phân bón? Cách bảo quản phân bón hóa học, phân bón hữu cơ và phân bón vi
sinh có gì khác nhau?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về việc sử dụng và bảo quản phân bón hóa học (13
phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK trả lời câu
hỏi:
+ Nêu cách bón một số loại phân bón hóa học ở địa phương em. Vì sao phân lân
thường không được dùng để bón thúc?
+ Tìm hiểu vì sao phải diệt trừ sâu trước khi bón phân?
+ Trong các nguyên tắc bảo quản phân bón hóa học, hãy chỉ ra nguyên tắc chung
cho tất cả các loại phân bón đó?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Sử dụng và bảo quản phân bón hóa học
1. Sử dụng phân bón hóa học
* Cách bón
- Phân đạm và phân kali dùng bón lót và bón thúc
- Phân lân dùng bón lót
- Phân hỗn hợp NPK dùng bón lót hoặc bón thúc
- Bón vôi để cải tạo đất
* Nguyên tắc bón:
- Lựa chọn loại phân phù hợp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bón đúng thời điểm và đúng liều lượng
- Cân nhắc đến yếu tố thời tiết, khí hậu.
2. Bảo quản phân bón hóa học
Đảm bảo nguyên tắc:
- Chống ẩm:
+ Đặt nơi khô ráo, thoáng mát, không đặt trực tiếp trên nền đất hoặc nền xi măng.
+ Bảo quản trong chum, vại sành, bao nylon.
- Chống để lẫn lộn:
+ Để nhiều gian, mỗi gian một loại phân
+ Để một gian thì phải chia ngăn
- Chống acid:
+ Chọn vật liệu sử dụng, bảo quản chống acid
+ Nền nhà xi măng hoặc gạch
+ Không lót gỗ, tre, lứa
- Chống nóng:
+ Bảo quản nơi thoáng mát
+ Tránh nguồn nhiệt
+ Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về sử dụng và bảo quản phân bón hữu cơ (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi:
+ Vì sao phân bón hữu cơ thường dùng để bón lót?
+ Tìm hiểu cách bảo quản phân bón hữu cơ ở địa phương em. Nhận xét những
điểm hợp lí và chưa hợp lí?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Sử dụng và bảo quản phân bón hữu cơ
1. Sử dụng phân bón hữu cơ
- Dùng để bón lót và phải bón lót sớm
- Hàm lượng dinh dưỡng thấp nên phải sử dụng lượng lớn mới đủ dinh dưỡng.
- Khi sử dụng phải được ủ hoại mục
- Phối hợp phân bón vô cơ và chú ý công thức luân canh.
2. Bảo quản phân bón hữu cơ
Gồm 3 phương pháp:
- Ủ nóng (ủ xốp)
+ Là phương pháp ủ, bảo quản để đống, thoáng khí, phân giải trong điều kiện hiếu
khí, nhiệt độ tăng nhanh và đạt 60 - 70
0
C.
+ Vi sinh vật hoạt động mạnh
+ Phân bón hữu cơ chóng hoại mục
- Ủ nguội:
+ Là phương pháp ủ, bảo quản phân bón hữu cơ trong điều kiện kị khí
+ Dự trữ nguồn phân bón hữu cơ đã được ủ
+ Bảo quản khi chưa cần ngay.
- ủ hỗn hợp:
+ Là phương pháp kết hợp ủ nóng trước, ủ nguội sau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85