Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Bài 5 (Kết nối tri thức): Đánh giá công nghệ

538 269 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(538 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 5. ĐÁNH GIÁ CÔNG NGHỆ
Số tiết: 2 (tiết 15 + 16)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Giải thích được các tiêu chí cơ bản trong đánh giá công nghệ.
- Đánh giá được một số sản phẩm công nghệ phổ biến.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được tiêu chí cơ bản trong đánh giá công nghệ và
đánh giá được một số sản phẩm công nghệ phổ biến.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 15: Khái quát về đánh giá công nghệ
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
Câu hỏi: Hãy cho biết, nếu được lựa chọn một trong số những công nghệ ở bài tập
4 cho gia đình, em sẽ lựa chọn công nghệ nào? Giải thích?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Nếu được chọn một trong hai loại đèn trong Hình 5.1, em sẽ chọn loại đèn
nào? Hãy giải thích sự lựa chọn của em?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 5.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm đánh giá công nghệ (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và yêu cầu
trả lời câu hỏi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu hỏi: Nêu khái niệm về đánh giá công nghệ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động cá nhân để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái quát về đánh giá công nghệ
1. Khái niệm đánh giá công nghệ
- những nhận định, phán đoán dựa trên sự phân ch những thông tin thu thập
của công nghệ được đối chiếu với tiêu chí đề ra, nhằm đề xuất những quyết định
thích hợp để lựa chọn, phát triển, kiểm soát công nghệ.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về mục đích của đánh giá công nghệ (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi theo
bàn để trả lời câu hỏi:
+ Đánh giá công nghệ nhằm mấy mục đích?
+ Trình bày mục đích đánh giá công nghệ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các bạn trong cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Các bạn trong bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Mục đích của đánh giá công nghệ
- Phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực của công nghệ.
- Lựa chọn thiết bị công nghệ phù hợp.
- Lựa chọn công nghệ áp dụng vào dự án khoa học kĩ thuật.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 16: Đánh giá công nghệ và sản phẩm công nghệ
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày khái niệm về đánh giá công nghệ?
Câu 2. Trình bày mục đích của đánh giá công nghệ?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về tiêu chí đánh giá công nghệ (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK, trao đổi
nhóm cặp đôi để hoàn thiện phiếu học tập số 1:
Phiếu học tập số 1:
- Tiêu chí về hiệu quả: ……………………………………………………
- Tiêu chí về độ tin cậy: …………………………………………………..
- Tiêu chí về kinh tế: ……………………………………………………...
- Tiêu chí về môi trường: …………………………………………………
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn phiếu học tập số 1
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh thuộc nhóm cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Đánh giá công nghệ và sản phẩm công nghệ
1. Tiêu chí đánh giá công nghệ
- Tiêu chí về hiệu quả:
+ Năng suất công nghệ
+ Chất lượng, thẩm mĩ của sản phẩm
- Tiêu chí về độ tin cậy:
+ Độ chính xác của công nghệ
+ Khả năng ổn định của công nghệ
- Tiêu chí về kinh tế:
+ Chi phí đầu tư, vận hành
+ Lợi nhuận khi sử dụng
- Tiêu chí về môi trường: tác động của công nghệ đến môi trường.
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về tiêu chí đánh giá sản phẩm công nghệ (14 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động và thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình
+ Nhóm 1: Trình bày các tiêu chí đánh giá sản phẩm công nghệ?
+ Nhóm 2: Phân tích việc đánh giá bếp gas và bếp hồng ngoại ở HÌnh 5.3?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 5. ĐÁNH GIÁ CÔNG NGHỆ
Số tiết: 2 (tiết 15 + 16)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Giải thích được các tiêu chí cơ bản trong đánh giá công nghệ.
- Đánh giá được một số sản phẩm công nghệ phổ biến.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được tiêu chí cơ bản trong đánh giá công nghệ và
đánh giá được một số sản phẩm công nghệ phổ biến.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.


- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 15: Khái quát về đánh giá công nghệ
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
Câu hỏi: Hãy cho biết, nếu được lựa chọn một trong số những công nghệ ở bài tập
4 cho gia đình, em sẽ lựa chọn công nghệ nào? Giải thích? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Nếu được chọn một trong hai loại đèn trong Hình 5.1, em sẽ chọn loại đèn
nào? Hãy giải thích sự lựa chọn của em?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 5.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm đánh giá công nghệ (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và yêu cầu trả lời câu hỏi


Câu hỏi: Nêu khái niệm về đánh giá công nghệ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động cá nhân để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái quát về đánh giá công nghệ
1. Khái niệm đánh giá công nghệ
- Là những nhận định, phán đoán dựa trên sự phân tích những thông tin thu thập
của công nghệ được đối chiếu với tiêu chí đề ra, nhằm đề xuất những quyết định
thích hợp để lựa chọn, phát triển, kiểm soát công nghệ.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về mục đích của đánh giá công nghệ (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi theo
bàn để trả lời câu hỏi:
+ Đánh giá công nghệ nhằm mấy mục đích?
+ Trình bày mục đích đánh giá công nghệ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các bạn trong cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.


+ Các bạn trong bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Mục đích của đánh giá công nghệ
- Phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực của công nghệ.
- Lựa chọn thiết bị công nghệ phù hợp.
- Lựa chọn công nghệ áp dụng vào dự án khoa học kĩ thuật.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 16: Đánh giá công nghệ và sản phẩm công nghệ
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày khái niệm về đánh giá công nghệ?
Câu 2. Trình bày mục đích của đánh giá công nghệ? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về tiêu chí đánh giá công nghệ (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK, trao đổi
nhóm cặp đôi để hoàn thiện phiếu học tập số 1:
Phiếu học tập số 1:
- Tiêu chí về hiệu quả: ……………………………………………………
- Tiêu chí về độ tin cậy: …………………………………………………..
- Tiêu chí về kinh tế: ……………………………………………………...
- Tiêu chí về môi trường: …………………………………………………
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:


zalo Nhắn tin Zalo