Giáo án Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo (năm 2024) | Giáo án Công nghệ 6 mới, chuẩn nhất

0.9 K 465 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 18 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(930 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 1. NHÀ Ở ĐỐI VỚI CON NGƯỜI
Số tiết 2 (Tiết: 1 + 2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu được vai trò và đặc điểm chung của nhà ở
- Nêu được một số kiểu nhà ở đặc trưng ở Việt Nam
- Kể được tên một số vật liệu xây dựng nhà
- Mô tả được các bước chính để xây dựng một ngôi nhà.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Nhân ái: tôn trọng sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc, gắn bó và yêu quý nơi
ở của gia đình mình.
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: quan tâm đến các hoạt động của các thành viên trong gia đình.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng linh hoạt những kiến
thức, kĩ năng về nhà ở, xây dựng nhà ở để nhận định, đánh giá không gian, hoàn
cảnh nơi mình sinh sống.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành
viên trong nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: biết được một số thuật ngữ về kiểu nhà ở, các vật liệu xây
dựng nhà, một số thuật ngữ về các công việc và các bước xây dựng nhà ở.
- Nhận thức công nghệ: nhận biết vai trò của nhà đối với con người, nhận dạng
được các kiểu nhà đặc trưng của Việt Nam, nhận biết được những loại vật liệu
dùng trong xây dựng nhà ở, bước đầu hình thành ý niệm về quy trình công nghệ
thông qua việc sắp xếp các bước trong quy trình xây dựng nhà ở.
- Đánh giá công nghệ: xác định kiểu nhà đặc trưng phù hợp cho các vùng miền
của Việt Nam, xác định loại vật liệu xây dựng phù hợp với từng kiểu nhà ở.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh ảnh, video clip về các kiểu nhà, các hiện tượng của thiên nhiên, vật liệu
xây dựng.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: Nhà ở đối với con người (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh tham khảo SGK và trả lời
câu hỏi phần dẫn nhập:
Câu hỏi: Nếu không có nhà ở thì chúng ta sẽ sống và sinh hoạt ra sao?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe câu hỏi và suy nghĩ trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vai trò của nhà ở (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi trả lời các
câu hỏi
Câu hỏi: Em hãy quan sát Hình 1.1 và trả lời các câu hỏi dưới đây.
+ Hình ảnh trên mô tả những hiện tượng gì bên ngoài ngôi nhà?
+ Nhà ở giúp ích gì cho con người khi xảy ra những hiện tượng thiên nhiên như
trên?
+ Em hãy kể những hoạt động thiết yếu thường ngày trong gia đình.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Vai trò của nhà ở
- Là nơi trú ngụ của con người.
- Bảo vệ con người trước ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, môi trường.
- Đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của các thành viên trong gia đình: ăn uống,
ngủ nghỉ, …
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đặc điểm chung của nhà ở (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, cho học sinh hoạt
động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về cấu tạo chung của nhà ở
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về các khu vực chính trong nhà ở
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong
5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Đặc điểm chung của nhà ở
2.1. Cấu tạo chung của nhà ở
Gồm:
- Móng nhà:
+ Vị trí: nằm dưới mặt đất.
+ Chức năng: chống đỡ các bộ phận trên ngôi nhà.
- Thân nhà:
+ Vị trí: nằm trên mặt đất.
+ Chức năng: tạo lên kiến trúc ngôi nhà.
- Mái nhà:
+ Vị trí: phần trên cùng ngôi nhà.
+ Chức năng: che phù và bảo vệ các bộ phận bên dưới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.2. Các khu vực chính trong nhà ở
- Nơi tiếp khách
- Nơi sinh hoạt chung
- Nơi học tập.
- Nơi nghỉ ngơi.
- Nơi nấu ăn.
- Nơi tắm giặt.
- Nơi vệ sinh.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 2: Nhà ở đối với con người (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày vai trò của nhà ở?
Câu 2. Trình bày đặc điểm chung của nhà ở?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam
(10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về nhà ở nông thôn
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về nhà ở thành thị
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhà ở các khu vực khác
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 1. NHÀ Ở ĐỐI VỚI CON NGƯỜI Số tiết 2 (Tiết: 1 + 2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nêu được vai trò và đặc điểm chung của nhà ở
- Nêu được một số kiểu nhà ở đặc trưng ở Việt Nam
- Kể được tên một số vật liệu xây dựng nhà
- Mô tả được các bước chính để xây dựng một ngôi nhà.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Nhân ái: tôn trọng sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc, gắn bó và yêu quý nơi ở của gia đình mình.
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: quan tâm đến các hoạt động của các thành viên trong gia đình.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng linh hoạt những kiến
thức, kĩ năng về nhà ở, xây dựng nhà ở để nhận định, đánh giá không gian, hoàn cảnh nơi mình sinh sống.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.


2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: biết được một số thuật ngữ về kiểu nhà ở, các vật liệu xây
dựng nhà, một số thuật ngữ về các công việc và các bước xây dựng nhà ở.
- Nhận thức công nghệ: nhận biết vai trò của nhà ở đối với con người, nhận dạng
được các kiểu nhà ở đặc trưng của Việt Nam, nhận biết được những loại vật liệu
dùng trong xây dựng nhà ở, bước đầu hình thành ý niệm về quy trình công nghệ
thông qua việc sắp xếp các bước trong quy trình xây dựng nhà ở.
- Đánh giá công nghệ: xác định kiểu nhà ở đặc trưng phù hợp cho các vùng miền
của Việt Nam, xác định loại vật liệu xây dựng phù hợp với từng kiểu nhà ở.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh ảnh, video clip về các kiểu nhà, các hiện tượng của thiên nhiên, vật liệu xây dựng. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: Nhà ở đối với con người (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh tham khảo SGK và trả lời
câu hỏi phần dẫn nhập:
Câu hỏi: Nếu không có nhà ở thì chúng ta sẽ sống và sinh hoạt ra sao?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe câu hỏi và suy nghĩ trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vai trò của nhà ở (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi trả lời các câu hỏi
Câu hỏi: Em hãy quan sát Hình 1.1 và trả lời các câu hỏi dưới đây.
+ Hình ảnh trên mô tả những hiện tượng gì bên ngoài ngôi nhà?
+ Nhà ở giúp ích gì cho con người khi xảy ra những hiện tượng thiên nhiên như trên?
+ Em hãy kể những hoạt động thiết yếu thường ngày trong gia đình.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

1. Vai trò của nhà ở
- Là nơi trú ngụ của con người.
- Bảo vệ con người trước ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, môi trường.
- Đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của các thành viên trong gia đình: ăn uống, ngủ nghỉ, …
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đặc điểm chung của nhà ở (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, cho học sinh hoạt
động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về cấu tạo chung của nhà ở
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về các khu vực chính trong nhà ở
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Đặc điểm chung của nhà ở
2.1. Cấu tạo chung của nhà ở
Gồm: - Móng nhà:
+ Vị trí: nằm dưới mặt đất.
+ Chức năng: chống đỡ các bộ phận trên ngôi nhà. - Thân nhà:
+ Vị trí: nằm trên mặt đất.
+ Chức năng: tạo lên kiến trúc ngôi nhà. - Mái nhà:
+ Vị trí: phần trên cùng ngôi nhà.
+ Chức năng: che phù và bảo vệ các bộ phận bên dưới.


zalo Nhắn tin Zalo