Giáo án Công nghệ 6 Kết nối tri thức (năm 2024) | Giáo án Công nghệ 6 mới, chuẩn nhất

1.1 K 531 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 20 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1061 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 1. Khái quát về nhà ở
Số tiết 2 (Tiết: 1 + 2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu được vai trò của nhà ở
- Nêu được đặc điểm chung của nhà ở, nhận biết được một số kiến trúc nhà ở đặc
trưng của Việt Nam.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Nhân ái: tôn trọng sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc, gắn bó và yêu quý nơi
ở của gia đình mình.
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: quan tâm đến các hoạt động của các thành viên trong gia đình.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng linh hoạt những kiến
thức, kĩ năng về nhà ở, xây dựng nhà ở để nhận định, đánh giá không gian, hoàn
cảnh nơi mình sinh sống.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành
viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giao tiếp công nghệ: biết được một số thuật ngữ về kiểu nhà ở.
- Nhận thức công nghệ: nhận biết vai trò của nhà đối với con người, nhận dạng
được các kiểu nhà ở đặc trưng của Việt Nam.
- Đánh giá công nghệ: xác định kiểu nhà đặc trưng phù hợp cho các vùng miền
của Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh ảnh, video clip về các kiểu nhà.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: Khái quát về nhà ở (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh tham khảo SGK và trả lời
câu hỏi phần dẫn nhập: Cuộc sống con người sẽ khó khăn như thế nào nếu không
có nhà ở? Tại Việt Nam, nhà ở có đặc điểm gì chung và có những kiến trúc đặc
trưng nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe câu hỏi và suy nghĩ trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vai trò của nhà ở (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi trả lời các
câu hỏi
Câu hỏi: Quan sát Hình 1.1 và cho biết vì sao con người cần nhà ở?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Vai trò của nhà ở
- Dùng để ở, giúp bảo vệ con người trước những tác động xấu của thiên nhiên, xã
hội.
- Dùng để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của cá nhân hoặc hộ gia đình.
- Đem lại cho con người cảm giác thân thuộc, riêng tư.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đặc điểm chung của nhà ở (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, cho học sinh hoạt
động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về cấu tạo chung của nhà ở
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về cách bố trí không gian bên trong nhà ở?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong
5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Đặc điểm chung của nhà ở
1. Cấu tạo
Nhà ở gồm các phần chính sau:
- Móng nhà
- Sàn nhà
- Khung nhà
- Tường nhà
- Mái nhà
- Cửa ra vào
- Cửa sổ
2. Cách bố trí không gian bên trong
Nhà ở có các khu vực:
- Khu vực sinh hoạt chung
- Khu vực nghỉ ngơi
- Khu vực thờ cúng
- Khu vực nấu ăn
- Khu vực vệ sinh
* Nhà ở còn mang tính vùng miền.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 2: Khái quát về nhà ở (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày vai trò của nhà ở?
Câu 2. Trình bày đặc điểm chung của nhà ở?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam (25 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về nhà ở nông thôn
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về nhà ở thành thị
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhà ở các khu vực đặc thù
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam
1. Nhà ở nông thôn
- Một số khu vực chức năng trong nhà truyền thống được xây tách biệt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 1. Khái quát về nhà ở Số tiết 2 (Tiết: 1 + 2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nêu được vai trò của nhà ở
- Nêu được đặc điểm chung của nhà ở, nhận biết được một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Nhân ái: tôn trọng sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc, gắn bó và yêu quý nơi ở của gia đình mình.
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: quan tâm đến các hoạt động của các thành viên trong gia đình.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng linh hoạt những kiến
thức, kĩ năng về nhà ở, xây dựng nhà ở để nhận định, đánh giá không gian, hoàn cảnh nơi mình sinh sống.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ


- Giao tiếp công nghệ: biết được một số thuật ngữ về kiểu nhà ở.
- Nhận thức công nghệ: nhận biết vai trò của nhà ở đối với con người, nhận dạng
được các kiểu nhà ở đặc trưng của Việt Nam.
- Đánh giá công nghệ: xác định kiểu nhà ở đặc trưng phù hợp cho các vùng miền của Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh ảnh, video clip về các kiểu nhà. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: Khái quát về nhà ở (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh tham khảo SGK và trả lời
câu hỏi phần dẫn nhập: Cuộc sống con người sẽ khó khăn như thế nào nếu không
có nhà ở? Tại Việt Nam, nhà ở có đặc điểm gì chung và có những kiến trúc đặc trưng nào?


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe câu hỏi và suy nghĩ trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vai trò của nhà ở (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi trả lời các câu hỏi
Câu hỏi: Quan sát Hình 1.1 và cho biết vì sao con người cần nhà ở?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. I. Vai trò của nhà ở
- Dùng để ở, giúp bảo vệ con người trước những tác động xấu của thiên nhiên, xã hội.
- Dùng để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của cá nhân hoặc hộ gia đình.
- Đem lại cho con người cảm giác thân thuộc, riêng tư.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đặc điểm chung của nhà ở (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, cho học sinh hoạt
động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về cấu tạo chung của nhà ở
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về cách bố trí không gian bên trong nhà ở?


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Đặc điểm chung của nhà ở 1. Cấu tạo
Nhà ở gồm các phần chính sau: - Móng nhà - Sàn nhà - Khung nhà - Tường nhà - Mái nhà - Cửa ra vào - Cửa sổ
2. Cách bố trí không gian bên trong
Nhà ở có các khu vực: - Khu vực sinh hoạt chung - Khu vực nghỉ ngơi - Khu vực thờ cúng - Khu vực nấu ăn - Khu vực vệ sinh
* Nhà ở còn mang tính vùng miền.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.


zalo Nhắn tin Zalo