Giáo án Công nghệ 7 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Nghề trồng trọt ở Việt Nam

535 268 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(535 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)







!"#$%&'()#$'(*'+,-.'#/0
 !" #
-"012'-34 5-%*2
!"67
$%&'()*+,-.*/+0123+4
$%&'()*(5*(.4*6'7*/+48&9&'0
$&:'()*1&;*&-<&=&)*/+'7&>**&90
8"9:;<=>?@
2.1. Phẩm chất
$?&@4*&A*&@4&*-&+4&*-*B&&C<&*
$*&&34&&)**&&&B4(.&<*&3&34D
*/+
2.2 . Năng lực chung
$<*&/<&**&/(8-;*&*<*%4&.E9+,-(5*(.4-.
*/+F&323+4
$G+&)*'HDFI0(.&7JE:-+
(-%&'&F-K19&IL(9JME+(+,-.
*/+0-(5*(.448&90
2.3 Năng lực công nghệ
$G+*F&3'*NME7&*:*J
$&:&O**F&3&:&O*8E*6'79+,-.*/+
0-(5*(.4*/+48&9&3J<+*&&9&3JP&
<*0
--"'%-A' BCDE%*2,5%*2F-.4"
!"'G
0HIIJKLMNO8NPOQNQ

$Q;&
$+&7&-R*J9+,-.*/+0S9&(8*/+
48&9TJP&<*0
8"%H
$*&N&+-*&J3EJME+
$U&E&*:
---"9%RS#$9%T9CDE%*2
HD&6&&(8&B4-77-(4&
,-"'-A#'(U#%CDE%*2
!"VGW<!<X
8"6;YZ[
P"';\
%]D'^#$!L%]D'^#$0+_46%+-^#$O<X
` aW!L2KbLG2E*CE&*&7J*>E&V
?>E W.93*+487&X40&JY+-F-'Z-[-\
?>E]?*7&X4(B*B^(>E\7&X4^*>0*B+,%
7[EL(*/+*\_.7[EL+*&Y-R4*C*B&I
N&O*-NP@%\
` aW8L'@bLJZ&RE*CE*/+G2E&P*>E
7J
` aWPL :K:KKcLG27J*>E&V
` aWOL6ccGLG2(&NME7*/+-*61(B
`Z'&*4
%]D'^#$8L%U#%'%5#%6-A#'%d20e-
%Kfg8"!L'\;h;i;Hj,#!8<X
` aW!L2KbLG2*&&*&&(8*5(F7J
***>E&V
2k!"abE+%&  %&'&IJ);*&*/+0(
7[EL(*
2k8"aW.**7&X4N&**/+0
0HIIJKLMNO8NPOQNQ

2kP"l01*+&3+(+&.&3+,\
` aW8L'@bL
c*&&*OE8EGW-+(*5(F(.&&&*>E&V
d&Y
cG&Re-&f)N&*C
` aWPL :K:KKcL
c*&%&'NME7
c*&N&*&:[g-'E
` aWOL6ccGLG2&:[g-(&9&(8-ME%&J4
3*-
NME7&(8*&N&O*
!",;;Hh;i;Hj,#
!"!",;h;i;Hj,#
$?E*LJ6&<*-&<*&X4*&*
$?E*LEJ3E*&*F&3
$?E*L&O*@*&*&@EF
$?E*LEJ3E*&[ELN&XE
$3*J4-@&E&:*&J+(8
$4FJ&*&*
%Kfg8"8L'\;Hh;i;Hj,#!!<X
` aW!L2KbLG2*&&*&&(8&R'(.7
J*>E&V
2kO"a&I'3&()*4&&+1%& ]YJP&<*0
&.&&\
2kQ"l2%+JP&<*0J&(&%&&&**=*&E
*+&*>0\
2kma2%+01*+*C*6*LEJ*>0&RME4FJ\
0HIIJKLMNO8NPOQNQ

` aW8L'@bL
c*&&*OE8EGW-+(&R'(.&&&*>E&V
d&Y
cG&Re-&f)N&*C
` aWPL :K:KKcL
c_3&*&1**'%&'NME7
c*&1**'N&*&:[g-'E
` aWOL6ccGLG2&:[g-(&9&(8-ME%&J4
3*-NME7&(8*&N&O*
!"8"';Hh;i;Hj,#
$%&&&**=*&E*+&*>0
$hDN&+&**F&3(.@@EL*>0*&LJ)F
7
$?+&*&RE*&EX2RG+(.7&X4(*&EX*E*L&i
*[ELN&XE
%Kfg8"PL'\nGaWn<;Ko@;i
;H!M<X
` aW!L2KbLG2*&+J&&]&B4-E*CE%4
&.EGW-+(&B4(.&<*&3&34D
c&B4 %4&.E9(5*(.4*6'7*/+**&9JP&<*0\
c&B4]%4&.E9E*CE(J+(8JP&<*0
\
` aW8L'@bL
c?*&B4&<*&3&34D&+d&Y
cG2ME+-&f)N&*C
` aWPL :K:KKcL
cG2E*CE(3**&B4'*NME7
c?*&B4N&*&:[g-'E
0HIIJKLMNO8NPOQNQ

` aWOL6ccGLG2&:[g-(&9&(8-ME%&
J43*-NME7&(8*&N&O*
8"GaWn<;Ko@;i;H
8"!"pqh:n;Ko@;i;H
$&0&*OE*>0-NP&E:*+&*S*&@4B**>
0S'70N&+&*7&X4^*>0
$&EF*L4F&*OE4F'(9EN3EF*L4F'&=
&)^*>0
$&'3&&*&<*:&*OE**&&,^>E-'3&&*>0
$WP&E:J>4&34-&f)&*OEJ>4&3SME7J;
N&+&*-'70E'734F^
8"8"EJrsWaKg;Ko@;i;H
$?BN&O*(C(/9N&;&:E-;*&*&L(L-(5*(.4&1-&
.*>0-&6&&>-0*>-*&@4B*-&,^>E
'3&
$?BNP@0-*&@4B**>0-&E&*&7&X4SHD-'7
ME7&'i-D*D0
$?B&&C*&&34-E&9-*C*=-(/O*N&VR
%]D'^#$PLF4E.#'t9Q<X
` aW!L2KbLG2*&&*&7J*>E&V&CJE3
:+jGW
2k!"aTN.'+7&X404+(%&R4HDQf7
&X4&.&3+,*/+0\
2k8"abE+%& d-*&'4f&(84&&+&9
JP&<*0\
` aW8L'@bL+(*5(F&&3':
0HIIJKLMNO8NPOQNQ

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 1. NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM Số tiết 1 (Tiết: 01)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được vai trò, triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam.
- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số nghề phổ biến trong trồng trọt.
- Nhận biết được sở thích, sự phù hợp của bản thân với các nghề trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực tìm hiểu về vai trò, đặc điểm, triển vọng
của nông nghiệp Việt Nam.
- Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ trong trồng trọt để thảo luận, trao
đổi, trình bày thông tin, ý tưởng về những vấn đề liên quan đến vai trò, triển
vọng của trồng trọt, đặc điểm một số nghề trong trồng trọt.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Nhận thức công nghệ: nhận thức nội dung cơ bản về vai trò, triển vọng của
trồng trọt, đặc điểm của một số nghề nghiệp và lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị

- Máy tính.
- Tranh ảnh, video clip về vai trò, triển vọng của trồng trọt; về hoạt động của
một số nghề trong và ngoãi lĩnh vực trồng trọt. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:
Câu 1: Kể về việc tạo ra một sản phẩm trồng trọt như: lúa, ngô, bắp, xoài, …?
Câu 2. Các sản phẩm đó có từ đâu? Sản phẩm từ cây trồng có vai trò gì trong
sản xuất và đời sống của con người? Để sản xuất ra chúng, em cần có những kiến thức, kĩ năng gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vai trò của trồng trọt ở Việt Nam (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi trả lời các câu hỏi:
Câu hỏi 1. Quan sát Hình 1.1 và trình bày những lợi ích của trồng trọt đối với
sản xuất và đời sống con người.
Câu hỏi 2. Kể tê các sản phẩm khác của trồng trọt.


Câu hỏi 3. Trồng trọt ở nước ta hiện nay đang thể hiện tốt vai trò nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Vai trò, triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam
1.1. Vai trò của trồng trọt ở Việt Nam
- Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
- Cung cấp nguyên liệu cho xuất khẩu
- Tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động
- Tạo môi trường sống trong lành cho con người
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam (11 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động theo bàn để trả lời câu hỏi:
Câu hỏi 4. Những biện pháp được minh họa ở Hình 1.2 giúp lĩnh vực trồng trọt phát triển như thế nào?
Câu hỏi 5. Vì sao lĩnh vực trồng trọt lại hướng đến hình thành các vùng chuyên canh cây trồng?
Câu hỏi 6. Vì sao trồng trọt ở nước ta cần cơ cấu lại cây trồng theo quy mô lớn?


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi theo bàn để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện học sinh ở các bàn trình bày kết quả.
+ Học sinh ở các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1.2. Triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam
- Hình thành các vùng chuyên canh cây trồng
- Áp dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản.
- Canh tác theo tiêu chuẩn VietGap để tạo sản phẩm đạt chuẩn cung cấp thị
trường trong nước và xuất khẩu.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về đặc điểm cơ bản của các nghề trong lĩnh vực trồng trọt?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về yêu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực trồng trọt?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.


zalo Nhắn tin Zalo