Giáo án Công nghệ 7 Bài 10 (Kết nối tri thức): Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi

853 427 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(853 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 10. NUÔI DƯỠNG VÀ CHĂM SÓC VẬT NUÔI
Số tiết: 2 (tiết 20 + 21)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu được vai trò của việc nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi.
- Trình bày được các công việc cơ bản trong nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi non,
vật nuôi đực giống, vật nuôi cái sinh sản.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ
của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu
cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được các công việc cơ bản trong nuôi dưỡng,
chăm sóc vật nuôi non, vật nuôi đực giống, vật nuôi cái sinh sản.
- Giao tiếp công nghệ: sử dụng được một số thuật ngữ về kĩ thuật chăn nuôi.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá được tính hợp lí của các công việc
nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi non, vật nuôi đực giống, vật nuôi cái sinh sản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 20: Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi (tiết 1)
1. Ổn định lớp (6 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày một số biện pháp bảo vệ môi trường trong chăn nuôi?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Muốn vật nuôi khỏe mạnh, lớn nhanh, ít bệnh thì cần nuôi
dưỡng, chăm sóc vật nuôi như thế nào? Biện pháp nuôi dưỡng, chăm sóc vật
nuôi non, vật nuôi đực giống và vật nuôi cái sinh sản được thực hiện như thế
nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vai trò của việc nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi
(17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi để
trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Quan sát Hình 10.1 và cho biết nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi bao
gồm những công việc gì?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Vai trò của nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi
- Vai trò của nuôi dưỡng vật nuôi:
+ Cung cấp chất dinh dưỡng đủ lượng
+ Phù hợp với từng giai đoạn
+ Phù hợp với từng đối tượng
- Vai trò của chăm sóc vật nuôi:
+ Tạo môi trường phù hợp
+ Vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ
+ Đảm bảo vật nuôi sống thoải mái, khỏe mạnh và cho nhiều sản phẩm nhất.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi non (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về đặc điểm cơ thể vật nuôi non
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về biện pháp nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi non
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi non
- Đặc điểm vật nuôi non:
+ Điều tiết thân nhiệt chưa tốt, bị tác động bởi nhiệt độ môi trường
+ Dễ mắc bệnh do chức năng hệ tiêu hóa, hô hấp, miễn dịch chưa hoàn chỉnh.
- Biện pháp:
+ Giữ ấm và chăm sóc chu đáo
+ Chuồng nuôi sạch sẽ, khô ráo, thông thoáng, yên tĩnh
+ Con non bú sớm càng tốt
+ Tập cho con non ăn sớm
+ Cho vật nuôi vận động và tiếp xúc ánh sáng vào sáng sớm.
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 21: Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày vai trò của việc nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi?
Câu 2. Trình bày nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi non?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi đực giống (15
phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về khái niệm vật nuôi đực giống
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về biện pháp nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi đực giống
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
III. Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi đực giống
- Vật nuôi đực giống con vật được nuôi để phối giống trực tiếp với con cái
hay thụ tinh nhân tạo.
- Biện pháp:
+ Ăn thức ăn chất lượng cao, giàu chất đạm.
+ Ăn vừa đủ
+ Chuồng nuôi rộng rãi, phù hợp, sạch sẽ, khô ráo, mát về mùa hè, ấm về mùa
đông.
+ Tắm và vận động thường xuyên
+ Khai thác tinh hoặc giao phối khoa học
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi cái sinh sản
(15 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 10. NUÔI DƯỠNG VÀ CHĂM SÓC VẬT NUÔI
Số tiết: 2 (tiết 20 + 21)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nêu được vai trò của việc nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi.
- Trình bày được các công việc cơ bản trong nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi non,
vật nuôi đực giống, vật nuôi cái sinh sản.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được các công việc cơ bản trong nuôi dưỡng,
chăm sóc vật nuôi non, vật nuôi đực giống, vật nuôi cái sinh sản.
- Giao tiếp công nghệ: sử dụng được một số thuật ngữ về kĩ thuật chăn nuôi.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá được tính hợp lí của các công việc
nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi non, vật nuôi đực giống, vật nuôi cái sinh sản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.


- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 20: Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi (tiết 1)
1. Ổn định lớp (6 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày một số biện pháp bảo vệ môi trường trong chăn nuôi? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Muốn vật nuôi khỏe mạnh, lớn nhanh, ít bệnh thì cần nuôi
dưỡng, chăm sóc vật nuôi như thế nào? Biện pháp nuôi dưỡng, chăm sóc vật
nuôi non, vật nuôi đực giống và vật nuôi cái sinh sản được thực hiện như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vai trò của việc nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Quan sát Hình 10.1 và cho biết nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi bao
gồm những công việc gì?


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Vai trò của nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi
- Vai trò của nuôi dưỡng vật nuôi:
+ Cung cấp chất dinh dưỡng đủ lượng
+ Phù hợp với từng giai đoạn
+ Phù hợp với từng đối tượng
- Vai trò của chăm sóc vật nuôi:
+ Tạo môi trường phù hợp
+ Vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ
+ Đảm bảo vật nuôi sống thoải mái, khỏe mạnh và cho nhiều sản phẩm nhất.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi non (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về đặc điểm cơ thể vật nuôi non
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về biện pháp nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi non
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.


- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi non
- Đặc điểm vật nuôi non:
+ Điều tiết thân nhiệt chưa tốt, bị tác động bởi nhiệt độ môi trường
+ Dễ mắc bệnh do chức năng hệ tiêu hóa, hô hấp, miễn dịch chưa hoàn chỉnh. - Biện pháp:
+ Giữ ấm và chăm sóc chu đáo
+ Chuồng nuôi sạch sẽ, khô ráo, thông thoáng, yên tĩnh
+ Con non bú sớm càng tốt + Tập cho con non ăn sớm
+ Cho vật nuôi vận động và tiếp xúc ánh sáng vào sáng sớm.
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 21: Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày vai trò của việc nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi?
Câu 2. Trình bày nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi non? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)


zalo Nhắn tin Zalo