Giáo án Công nghệ 7 Bài 11 (Kết nối tri thức): Phòng và trị bệnh cho vật nuôi

771 386 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(771 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 11. PHÒNG VÀ TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI
Số tiết: 1 (tiết 22)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Trình bày được vai trò của việc phòng và trị bệnh cho vật nuôi
- Trình bày được nguyên nhân gây bệnh và biện pháp phòng, trị bệnh cho vật
nuôi.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ
của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu
cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được các công việc cơ bản trong phòng và trị
bệnh vật nuôi.
- Giao tiếp công nghệ: sử dụng được một số thuật ngữ về kĩ thuật chăn nuôi.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá được tính hợp lí của các công việc
trong phòng và trị bệnh vật nuôi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày yêu cầu khi nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi cái sinh sản?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Vì sao vật nuôi bị bệnh? Những biện pháp nào thường được
dùng để phòng, trị bệnh cho vật nuôi? Việc phòng, trị bệnh có vai trò như thế
nào đối với vật nuôi?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vai trò của phòng, trị bệnh cho vật nuôi (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
thảo luận để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Quan sát hình 11.1 và nêu một số biểu hiện bệnh của mỗi loại vật nuôi
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Vai trò của phòng, trị bệnh cho vật nuôi
- Biểu hiện bệnh của vật nuôi: buồn bã, chậm chạp, giảm ăn, sốt, tiêu chảy, …
- Vai trò của phòng, trị bệnh:
+ Tăng sức khỏe, đề kháng, giúp giảm khả năng nhiễm bệnh.
+ Tiêu diệt mầm bệnh, hạn chế tiếp xúc nguồn bệnh, ngăn ngừa lây lan của
dịch bệnh.
+ Tiêm vắc xin tạo miễn dịch cho vật nuôi, chống lại tác nhân gây bệnh.
+ Giảm tác hại của bệnh và giúp nhanh phục hổi.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
thảo luận để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Quan sát Hình 11.2, nêu các nguyên nhân chính gây bệnh cho vật nuôi
và cho ví dụ minh họa.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm cặp đôi báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Một số nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Do vi sinh gây bệnh
- Do động vật kí sinh
- Do thừa hoặc thiếu dinh dưỡng, thức ăn không an toàn
- Do môi trường sống không thuận lợi
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về một số biện pháp phòng, trị bệnh cho vật nuôi
(8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về phòng bệnh cho vật nuôi
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về trị bệnh cho vật nuôi
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Đại diện các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
III. Một số biện pháp phòng, trị bệnh cho vật nuôi
1. Phòng bệnh cho vật nuôi
- Là thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm bảo vệ cơ thể vật nuôi khỏi tác
nhân gây bệnh.
- Các biện pháp:
+ Nuôi dưỡng tốt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chăm sóc chu đáo
+ Vệ sinh môi trường sạch sẽ
+ Cách li tốt
+ Tiêm phòng văc xin đầy đủ
2. Trị bệnh cho vật nuôi
- Là các biện pháo giúp vật nuôi khỏi bệnh như: dùng thuốc, phẫu thuật.
- Biện pháp:
+ Liên hệ với cán bộ thú y khi có biểu hiện
+ Định kì tẩy giun, sán và kí sinh trùng ngoài da.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi phần luyện
tập trong SGK
Câu 1. Việc nào sau đây là nên và không nên làm khi vật nuôi có dấu hiệu bị
bệnh?
Câu 2. Khi quan sát một đàn vật nuôi, em có thể nhận biết được vật nuôi bị bệnh
không? Vật nuôi bị bệnh thường có biểu hiện như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi cặp đôi hoàn thiện bài tập.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 11. PHÒNG VÀ TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI
Số tiết: 1 (tiết 22)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được vai trò của việc phòng và trị bệnh cho vật nuôi
- Trình bày được nguyên nhân gây bệnh và biện pháp phòng, trị bệnh cho vật nuôi.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được các công việc cơ bản trong phòng và trị bệnh vật nuôi.
- Giao tiếp công nghệ: sử dụng được một số thuật ngữ về kĩ thuật chăn nuôi.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá được tính hợp lí của các công việc
trong phòng và trị bệnh vật nuôi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.


- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày yêu cầu khi nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi cái sinh sản? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Vì sao vật nuôi bị bệnh? Những biện pháp nào thường được
dùng để phòng, trị bệnh cho vật nuôi? Việc phòng, trị bệnh có vai trò như thế nào đối với vật nuôi?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vai trò của phòng, trị bệnh cho vật nuôi (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
thảo luận để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Quan sát hình 11.1 và nêu một số biểu hiện bệnh của mỗi loại vật nuôi
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.


- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Vai trò của phòng, trị bệnh cho vật nuôi
- Biểu hiện bệnh của vật nuôi: buồn bã, chậm chạp, giảm ăn, sốt, tiêu chảy, …
- Vai trò của phòng, trị bệnh:
+ Tăng sức khỏe, đề kháng, giúp giảm khả năng nhiễm bệnh.
+ Tiêu diệt mầm bệnh, hạn chế tiếp xúc nguồn bệnh, ngăn ngừa lây lan của dịch bệnh.
+ Tiêm vắc xin tạo miễn dịch cho vật nuôi, chống lại tác nhân gây bệnh.
+ Giảm tác hại của bệnh và giúp nhanh phục hổi.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
thảo luận để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Quan sát Hình 11.2, nêu các nguyên nhân chính gây bệnh cho vật nuôi và cho ví dụ minh họa.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm cặp đôi báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Một số nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi

- Do vi sinh gây bệnh - Do động vật kí sinh
- Do thừa hoặc thiếu dinh dưỡng, thức ăn không an toàn
- Do môi trường sống không thuận lợi
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về một số biện pháp phòng, trị bệnh cho vật nuôi (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về phòng bệnh cho vật nuôi
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về trị bệnh cho vật nuôi
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Đại diện các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
III. Một số biện pháp phòng, trị bệnh cho vật nuôi
1. Phòng bệnh cho vật nuôi
- Là thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm bảo vệ cơ thể vật nuôi khỏi tác nhân gây bệnh. - Các biện pháp: + Nuôi dưỡng tốt


zalo Nhắn tin Zalo