Giáo án Công nghệ 7 Bài 2 (Chân trời sáng tạo): Các phương thức trồng trọt ở Việt Nam

351 176 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(351 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)





Bài 2. CÁC PHƯƠNG THỨC TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM
Số tiết: 1 (tiết: 02)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
 !"""#$%"&'#()*+,-%
. !"%/0#1#2"'#()*+,-%
#3() !"#4 5" %"1(6"7-'"8#,"-
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
9#:%"#;"#:%#"<#-%#"<"$##=>#"
"##,%#0#!""###$% #>"#,#,%?
"7-
2.2 . Năng lực chung
>"#7>#"#-%@#6AB""C,.CD.- #>"#,.
"=."7-
B-)#!"# /#$%- <-#C.3 E%#.(#"
2.3 Năng lực công nghệ
#3#2""8#,#3() !"""#$%"&'<""#1#2"
' 5" %"7-'"8#,"-
B-)"8#, " !"%/0#.&4F'
G#"8#, -- !"#3HI< #%8#E#'2
?"8#,"-
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
JK#
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-#6#<LM""#$%"&'#()*+,-%<#1#2"
'*+,-%
2. Học liệu
A"#@#-<"#C,.CD.-
N#).#"3
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
AO?#1## /#$%<66< %#
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu 1. E#(-P"7-'*+,-%Q
Câu 2E#(."=. 0C- /CR#>"'Q
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: B+."=.#"#6C"&.#ST
#3* =.(U"V -%.0'W0"&C8 XH-#Y%#Z
#,."#("V%/0#1#2"'#()*+,-%Q
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: AC[#L."=."7-B+.#R"&.
6C
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: B+A6C"&.#S
- Bước 4: Kết luận, nhận định: B+ #@)D.6"7-A<"1* $
T[A(#"%
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam (10
phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: B+"##"## /"#&#
#,#).#"30\
Phiếu học tập số 1:
1. Các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam
- Nhóm cây lương thực: ……………………………….
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhóm cây lấy củ: ……………………………………..
- Nhóm cây ăn quả: …………………………………….
- Nhóm cây rau, đỗ các loại: …………………………
- Nhóm cây công nghiệp: ……………………………..
- Nhóm hoa và cây cảnh: ……………………………..
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
]"##"2./.AB ####).#"3^#_
]B#L`<#X!@#"=
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
]"#E#(@)D.6
]"#@#"#3HI<(.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: B+#3HI< #M# /<D.E#C%
,"<
@)D.6# /"#0@)#2"
1. Các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam
#$%"&C1#>"C_-<8<
#$%"&Ca"7@#-C-<[<@#-%8<@#-&<"0<
#$%"&:D.6#Z<H<"-%<(*<6#M.<
#$%"&-.< X""C%'1<"6H-#""C-.-b<""C
X<
#$%"&"8#,"#c<"#<"-.<
#$%#-"&"6# <%-<"_"<
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số phương thức trồng trọt ở Việt Nam (10
phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:B+"#-C##d#$%<."=.AE%
#.AB<- #$% ####,%?
]#$%\E%#.M /""-#Q
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
]#$%WE%#.MHL"-#Q
]#$%eE%#.MC.&"-#Q
]#$%dE%#.M:?Q
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
]9"#$%#>"#,#,%?#-^#_
]B+D.-<#X!@#"=
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
]B+."=. ,""#$%("@)D.6
]9"#$%@#"#3HI<(.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: B+#3HI< #M# /<D.E#
C%,"<@)D.6# /"#0@)#2"
2. Một số phương thức trồng trọt ở Việt Nam
2.1. Độc canh
#1#2""-#""#;'%/C"--.#a
%6% /#E#."7- a<-:C&C-"7-&.(,#
2.2. Xen canh
#E##2""-#"#-#-#M.C"&'"F%/,K"#<
"F%/C_"#5"""#%/@#6#-@#8
3?,K"# a<"#a#f#
2.3. Luân canh
#1#2"L'C.&#""C"&'@#"#-."F
%/,K"#
: /#E#.< M.#P-#f"# a6%&.<(,#"#"&
2.4. Tăng vụ
:0?L'%/,K"# a'%/:%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
:6C!#.#"#
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về trồng trọt công nghệ cao (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: B+."=.AE%#.AB<- 
#$%"5 8 6C"&.#S
Câu hỏi 7gh?"8#,"-%8#!*E#We%-C
C!K"#E"#,"'Q
Câu hỏi 8.gZ.. %#!" %"7-'"8#,"-Q
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
]9"#$%#>"#,#,%?#-^#_
]B+D.-<#X!@#"=
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
]B+."=. ,""#$%("@)D.6
]9"#$%@#"#3HI<(.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: B+#3HI< #M# /<D.E#C%
,"<@)D.6# /"#0@)#2"
3. Trồng trọt công nghệ cao
J?" K"#
]&"-#,.D.6
](" /#M:.a<"#aC!86< 2#."=.
""-"7-HZ#/
G5" %"1(6"7-'"8#,"-
]h?D.E#"-#")<"-#"#4."1<"8#,##"
]AO?0"&"$:.a<"#aC!"-
]h?""#)(b""D.E#D.6CK> /#$-
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (5 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. CÁC PHƯƠNG THỨC TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM
Số tiết: 1 (tiết: 02)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Kể tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam.
- Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam.
- Nhận biết được những đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được các nhóm cây trồng, các phương thức
trồng trọt và đặc điểm của trồng trọt công nghệ cao.
- Giao tiếp công nghệ: đọc được một số thuât ngữ dùng trong trồng trọt.
- Đánh giá công nghệ: đưa ra được nhận xét, đánh giá mô hình trồng trọt và ứng dụng công nghệ cao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.


- Tranh ảnh, video về các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam, phương thức trồng trọt ở Việt Nam. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu 1. Trình bày vai trò của trồng trọt ở Việt Nam?
Câu 2. Trình bày yêu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực trồng trọt? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Bác A đang muốn trồng 2 giống cây là ngô và đỗ xanh. Em hãy
giới thiệu cho bác A một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân hoàn
thiện phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1:
1. Các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam
- Nhóm cây lương thực: ……………………………….


- Nhóm cây lấy củ: ……………………………………..
- Nhóm cây ăn quả: …………………………………….
- Nhóm cây rau, đỗ các loại: …………………………
- Nhóm cây công nghiệp: ……………………………..
- Nhóm hoa và cây cảnh: ……………………………..
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành phiếu học tập trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam
- Nhóm cây lương thực: lúa gạo, ngô, …
- Nhóm cây lấy củ: khoai lang, sắn, khoai môn, khoai tây, cà rốt, …
- Nhóm cây ăn quả: nhãn, xoài, cam, bưởi, vải thiều, …
- Nhóm cây rau, đỗ các loại: mồng tơi, cải xanh và các loại rau gia vị, các loại đỗ, …
- Nhóm cây công nghiệp: chè, cà phê, cao su, …
- Nhóm hoa và cây cảnh: đào, mai, cúc, ..
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số phương thức trồng trọt ở Việt Nam (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về độc canh?


+ Nhóm 2: Tìm hiểu về xen canh?
+ Nhóm 3 : Tìm hiểu về luân canh?
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về tăng vụ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Một số phương thức trồng trọt ở Việt Nam 2.1. Độc canh
- Là phương thức canh tác chỉ trồng một loại caya duy nhất.
- Làm giảm độ phì nhiêu của đất, gia tăng lây lan của sâu bệnh 2.2. Xen canh
- Là hình thức canh tác hai hay nhiều loại cây trồng trên cùng một diện tích,
cùng một lúc hoặc cách một khoảng thời gian không dài.
- Tận dụng diện tích đất, chất dinh dưỡng và ánh sáng. 2.3. Luân canh
- Là phương thức gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích.
- Tăng độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng cho đất và giảm sâu, bệnh cho cây. 2.4. Tăng vụ
- Là tăng số vụ gieo trồng trên một diện tích đất trồng trong một năm.


zalo Nhắn tin Zalo