Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. LÀM ĐẤT TRỒNG CÂY
Số tiết: 2 (tiết: 03 + 04)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nêu được thành phần và vai trò của đất trồng.
- Trình bày được mục đích và yêu cầu kĩ thuật trong làm đất trồng cây
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được vai trò, thành phần của đất trồng
- Giao tiếp công nghệ: đọc được một số thuât ngữ dùng trong trồng trọt.
- Sử dụng công nghệ: vận dụng kiến thức vào thực tiễn trồng trọt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh ảnh, video về quy trình trồng trọt. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3. Làm đất trồng cây (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu 1. Trình bày hiểu biết của em về trồng trọt công nghệ cao?
Câu 2. Trình bày một số ngành nghề trong trồng trọt? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Đất trồng có thành phần như thế nào và có vai trò gì đối với cây
trồng? Làm đất trồng cây gồm những công việc nào và mục đích của chúng là gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về thành phần và vai trò của đất trồng(29 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, cho học sinh
hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về thành phần đất trồng
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về vai trò đất trồng
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Thành phần và vai trò của đất trồng
* Đất trồng có 3 thành phần: + Phần rắn + Phần lỏng + Phần khí * Vai trò đất trồng: - Phần rắn:
+ Cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng + Giúp cây đứng vững. - Phần lỏng: + Cung cấp nước cho cây
+ Hòa tan chất dinh dưỡng giúp cây dễ hấp thụ - Phần khí: + Cung cấp oxygen cho cây + Làm đất tơi xốp
+ Giúp rễ cây hấp thụ oxygen tốt hơn
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 4. Làm đất trồng cây (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày thành phần của đất trồng?
Câu 2. Trình bày vai trò của đất trồng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về kĩ thuật làm đất (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi
nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi mục Khám phá trang 13 SGK
Câu hỏi: Quan sát và nêu tên, mục đích của các công việc làm đất trồng cây
tương ứng với mỗi ảnh trong Hình 2.2.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm cặp đôi thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các cặp đôi báo cáo kết quả.
+ Các nhóm cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Làm đất và bón phân lót 1. Làm đất
- Là công đoạn đầu tiên trong quy trình trồng trọt.
- Các công việc chính của kĩ thuật làm đất:
+ Cày đất: giúp tăng bề dày lớp đất trồng, chôn vùi cỏ, làm đất tơi xốp và thoáng khí.
+ Bừa/dập đất: giúp làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn đều phân
Giáo án Công nghệ 7 Bài 2 (Kết nối tri thức): Làm đất trồng cây
549
275 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(549 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. LÀM ĐẤT TRỒNG CÂY
Số tiết: 2 (tiết: 03 + 04)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu được thành phần và vai trò của đất trồng.
- Trình bày được mục đích và yêu cầu kĩ thuật trong làm đất trồng cây
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ
của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu
cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được vai trò, thành phần của đất trồng
- Giao tiếp công nghệ: đọc được một số thuât ngữ dùng trong trồng trọt.
- Sử dụng công nghệ: vận dụng kiến thức vào thực tiễn trồng trọt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh ảnh, video về quy trình trồng trọt.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3. Làm đất trồng cây (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu 1. Trình bày hiểu biết của em về trồng trọt công nghệ cao?
Câu 2. Trình bày một số ngành nghề trong trồng trọt?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Đất trồng có thành phần như thế nào và có vai trò gì đối với cây
trồng? Làm đất trồng cây gồm những công việc nào và mục đích của chúng là
gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về thành phần và vai trò của đất trồng(29 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, cho học sinh
hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về thành phần đất trồng
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về vai trò đất trồng
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi trong 5
phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Thành phần và vai trò của đất trồng
* Đất trồng có 3 thành phần:
+ Phần rắn
+ Phần lỏng
+ Phần khí
* Vai trò đất trồng:
- Phần rắn:
+ Cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng
+ Giúp cây đứng vững.
- Phần lỏng:
+ Cung cấp nước cho cây
+ Hòa tan chất dinh dưỡng giúp cây dễ hấp thụ
- Phần khí:
+ Cung cấp oxygen cho cây
+ Làm đất tơi xốp
+ Giúp rễ cây hấp thụ oxygen tốt hơn
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 4. Làm đất trồng cây (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày thành phần của đất trồng?
Câu 2. Trình bày vai trò của đất trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về kĩ thuật làm đất (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi
nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi mục Khám phá trang 13 SGK
Câu hỏi: Quan sát và nêu tên, mục đích của các công việc làm đất trồng cây
tương ứng với mỗi ảnh trong Hình 2.2.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm cặp đôi thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các cặp đôi báo cáo kết quả.
+ Các nhóm cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Làm đất và bón phân lót
1. Làm đất
- Là công đoạn đầu tiên trong quy trình trồng trọt.
- Các công việc chính của kĩ thuật làm đất:
+ Cày đất: giúp tăng bề dày lớp đất trồng, chôn vùi cỏ, làm đất tơi xốp và
thoáng khí.
+ Bừa/dập đất: giúp làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn đều phân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bón và san phẳng ruộng.
+ Lên luống: giúp dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo tầng dày cho cây sinh
trưởng, phát triển.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về kĩ thuật bón phân lót (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi
nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi mục Khám phá trang 13 SGK
Câu hỏi: Quan sát Hình 2.3 và nêu các cách bón phân lót tương ứng với mỗi
hình.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm cặp đôi thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm cặp đôi báo cáo kết quả.
+ Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Bón phân lót
- Là bón phân vào đất trước khi gieo trồng nhằm chuẩn bị sẵn “thức ăn” cho
cây trồng hấp thu ngay khi rễ vừa phát triển, tạo điều kiện để cây phát triển
khỏe mạnh ngay từ đầu.
- Phân dùng để bón lót:
+ Phân hữu cơ
+ Phân lân
- Cách bón lót:
+ Bón lên mặt ruộng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85