Giáo án Công nghệ 7 Bài 3 (Chân trời sáng tạo): Quy trình trồng trọt

585 293 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(585 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 3. QUY TRÌNH TRỒNG TRỌT
Số tiết: 3 (tiết 3 + 4 + 5)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt.
- Trình bày được mục đích, yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình trồng
trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ
của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu
cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được mục đích, yêu cầu kĩ thuật của các bước
trong trồng trọt.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ để trình bày về quy trình
trồng trọt.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá được các bước trong quy trình trồng
trọt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính.
- Tranh, ảnh về từng bước trong quy trình làm đất.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3: Quy trình trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày một số phương thức trồng trọt ở Việt Nam?
Câu 2. Trình bày hiểu biết của em về trồng trọt công nghệ cao?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Em về quê thăm bác và muốn giúp bác trồng cây. Công việc
trồng cây phải thực hiện theo trình tự thế nào nhỉ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về mục đích của chuẩn bị đất trồng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi ddeeer
trả lời câu hỏi:
Câu 1. Những công việc nào trong Hình 3.1 thuộc giai đoạn chuẩn bị đất trồng?
Câu 2. Quan sát hình 3.2 và cho biết nếu đát trồng không được chuẩn bị tốt thì
vụ mùa sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 3. Chuẩn bị đất như thế nào là đạt yêu cầu?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Chuẩn bị đất trồng
1.1. Mục đích
- Làm đất trở nên tơi xốp.
- Đất đủ độ ẩm và dưỡng chất
- Loại bỏ chất độc hại, cỏ dại và mầm sâu, bệnh gây hại cho cây trồng
- Dễ chăm sóc, chống ngập úng, tạo tầng đất dày.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các bước tiến hành chuẩn bị đất trồng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Xác định diện tích đất trồng?
+ Nhóm 2: Vệ sinh đất trồng?
+ Nhóm 3 : Làm đất và cải tạo đất?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1.2. Các bước tiến hành
- Bước 1: Xác định diện tích đất trồng
- Bước 2: Vệ sinh đất trồng
- Bước 3: Làm đất và cải tạo đất
+ Cày, bừa
+ Lên luống hoặc đắp mô
+ Bón phân
+ Bón vôi
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 4: Quy trình trồng trọt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày mục đích của việc chuẩn bị đất trồng?
Câu 2. Trình bày các bước tiến hành chuẩn bị đất trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về chuẩn bị giống cây trồng (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về mục đích của chuẩn bị giống cây trồng?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về các bước chuẩn bị giống cây trồng?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Chuẩn bị giống cây trồng
2.1. Mục đích
- Khỏe mạnh
- Sạch bệnh
- Đủ số lượng
2.2. Các bước tiến hành
- Bước 1: Lựa chọn giống để gieo trồng
- Bước 2: Xử lí giống trước khi gieo trồng
- Bước 3: Kiểm tra số lượng hạt giống/ cây con
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về gieo trồng (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về mục đích của gieo trồng?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về các bước chuẩn bị gieo trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 3. QUY TRÌNH TRỒNG TRỌT
Số tiết: 3 (tiết 3 + 4 + 5)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt.
- Trình bày được mục đích, yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được mục đích, yêu cầu kĩ thuật của các bước trong trồng trọt.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ để trình bày về quy trình trồng trọt.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá được các bước trong quy trình trồng trọt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị

- Máy tính.
- Tranh, ảnh về từng bước trong quy trình làm đất. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3: Quy trình trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày một số phương thức trồng trọt ở Việt Nam?
Câu 2. Trình bày hiểu biết của em về trồng trọt công nghệ cao? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Em về quê thăm bác và muốn giúp bác trồng cây. Công việc
trồng cây phải thực hiện theo trình tự thế nào nhỉ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về mục đích của chuẩn bị đất trồng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi ddeeer trả lời câu hỏi:
Câu 1. Những công việc nào trong Hình 3.1 thuộc giai đoạn chuẩn bị đất trồng?
Câu 2. Quan sát hình 3.2 và cho biết nếu đát trồng không được chuẩn bị tốt thì
vụ mùa sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?


Câu 3. Chuẩn bị đất như thế nào là đạt yêu cầu?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Chuẩn bị đất trồng 1.1. Mục đích
- Làm đất trở nên tơi xốp.
- Đất đủ độ ẩm và dưỡng chất
- Loại bỏ chất độc hại, cỏ dại và mầm sâu, bệnh gây hại cho cây trồng
- Dễ chăm sóc, chống ngập úng, tạo tầng đất dày.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các bước tiến hành chuẩn bị đất trồng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Xác định diện tích đất trồng?
+ Nhóm 2: Vệ sinh đất trồng?
+ Nhóm 3 : Làm đất và cải tạo đất?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:


+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1.2. Các bước tiến hành
- Bước 1: Xác định diện tích đất trồng
- Bước 2: Vệ sinh đất trồng
- Bước 3: Làm đất và cải tạo đất + Cày, bừa
+ Lên luống hoặc đắp mô + Bón phân + Bón vôi
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 4: Quy trình trồng trọt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày mục đích của việc chuẩn bị đất trồng?
Câu 2. Trình bày các bước tiến hành chuẩn bị đất trồng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về chuẩn bị giống cây trồng (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về mục đích của chuẩn bị giống cây trồng?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về các bước chuẩn bị giống cây trồng?


zalo Nhắn tin Zalo