Giáo án Công nghệ 7 Bài 3 (Kết nối tri thức): Gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng

326 163 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(326 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)







!"#$%&'()*#+,-./0+123,4*#'(5
/67 8*,+,&+69'()*#
/:;<=>?
$".@+'$A7 2$,B+
C"DE
 !"#$%&'(%)*+,'#-./#012)' 3
##2,
4*5!"#(67#8#9,:&!
;/$7#!<. <&=&!>3.?,
<"3FGHIJKL
2.1. Phẩm chất
;-.#@#-.#'&.#'#/A8#
#3.B"##/.!C8#33.5
#D&
2.2 . Năng lực chung
8#D8#&.(<EFG##=3)=H)&!C8#3)
#A)#D&
F&6"#!>/.&!'&=)*!C.C) #
2.3 Năng lực công nghệ
*7##?3* 6!"#$%&'(%)*+,'#-./#
012)' 3##2
F&6#?3EI5!"#.>B)*J,
EI5#?3*58#9,:&!
$$"',$M' NOP9,B+12,B+Q$87"
C"'R
.STTUV;WXY<X!Y=X=

KL
&'<M1 #H)=.!N
<",S
E#(&'#=3)=H)&
O6)#*
$$$"3,Z[*#3,\3OP9,B+
EI5P!>/.'<<'!.
1$"'$M*'(]*,OP9,B+
'=;#VG^K_HG`
_VG^C
C"aRbH<Hc
<"DGd=Hc
+C" (%)*=.!N,Q
+< (%)* /2=/,Q
!"'Ge
,&P'f*#C;,&P'f*#.gh7D,g$f*#=Hc
i jbC;+Vk;F4)#A)#<=#2)RS
*:!A) G+',#2##A<#T$!6JN!MQ
;-./#012)' 3#/$%&6!B#2,Q
i jb<;'Lk;E=U+)#A)#D&F4)%#2)
<=
i jb!; FVFVVl;F4E<=#2)R
i jbY;DllR;F4!(6H)<#D&E'#P:!/
SUE #.
,&P'f*#<;,]*,',2*,D$M*',m+.n$
,Vop<"C;'eqrslVG^C=Hc
i jbC;+Vk;F4##!>#V!?!C<=
#2)R.5#G.&WXEFG
+C"YZ#>).5#[)##)#A)#D&(%)*+,
.STTUV;WXY<X!Y=X=

+<"t\)&]W')7#+,:.^&' '#'
i jb<;'Lk;
_##7)>)EFG'&!#V!?!C#2)R
`T
_F+a'^"(#A
i jb!; FVFVVl;
_# (6H)<
_#(#*bc' )
i jbY;DllR;F4*bc'!M!>'H)=.
3#'
(6H)<!>#B(67#
$"DslVG^
d)#A)(+,
_5
_K*!>
_G<##
_Z>?'2)
;/e7#+,#L
1. Gieo hạt
O.5
_;2U
_;2P.
d)#A)
.STTUV;WXY<X!Y=X=

_4NR+8#6=.V!N
_4fb)B!N
2. Trồng cây con
O.5
_;2,U
_;2,
d)#A)
_Z<. <.*!>!>2)
_4)B###2!7J
_#!A!D
,Vop<"<;'eqK_G^C=Hc
i jbC;+Vk;F4#&=`/.')#A)E.
C)EFG'&!/.!C8#33.5
_/.W.C)M@&'V.#2
_/.e.C)M=.#R')b
_/.].C)M#
_/.X.C)M)#
_/.`.C)M /2T#
i jb<;'Lk;
_;#/.8#33.5&`T
_F4H)&'^"(#A
i jb!; FVFVVl;
_F4)#A)!3##/. #(6H)<
_;#/.(#*bc' )
.STTUV;WXY<X!Y=X=

i jbY;DllR;F4*bc'!M!>'H)
=.3#'(6H)<!>#B(67#
$$"+K_G^
1. Tỉa, dặm cây
O.5
_;26)'#22) 3
_;2.#
_gV.#^(?.#V##2 h#6
K5#!L#
_Z<. <(<##'.*!>#2
_FT#2:B
_Z<. <-)N
2. Làm cỏ, vun xới
.#R<.8#&i#2,'#6PTj#D&
2) 3
4)bT#2!7J'!>PbB'(L#!N'!M)
(3##2:'C
3. Tưới nước
#!A!D'(h
_##A#8:'C#D&#2
_6)##2kc'#6
Y"'Ujb
.STTUV;WXY<X!Y=X=

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 3. GIEO TRỒNG, CHĂM SÓC VÀ PHÒNG TRỪ
SÂU, BỆNH CHO CÂY TRỒNG
Số tiết: 2 (tiết 5 + 6)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được ý nghĩa, kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng.
- Vận dụng được kiến thức vào thực tiễn trồng trọt ở gia đình.
- Có ý thức đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được ý nghĩa, kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc và
phòng trừ sâu, bệnh cho cây.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ trong trồng trọt
- Sử dụng công nghệ: vận dụng vào thực tiễn trồng trọt ở gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị

- Máy tính.
- Tranh, ảnh về từng bước trong quy trình làm đất. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 5: Gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ
sâu, bệnh cho cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày kĩ thuật làm đất trong trồng trọt?
Câu 2. Trình bày kĩ thuật bón phân lót trong trồng trọt? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Khi gieo hạt, trồng cây con cần phải chú ý đến những vấn đề gì?
Chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh có ý nghĩa như thế nào đối với cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về kĩ thuật gieo trồng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi để trả lời
câu hỏi mục Khám phá trang 14 SGK:
Câu 1. Đọc nội dung mục I và nêu các yêu cầu của kĩ thuật gieo trồng.


Câu 2. Quan sát Hình 3.1, nêu hình thức gieo trồng ở mỗi hình a, b, c, d.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Kĩ thuật gieo trồng - Yêu cầu khi gieo trồng: + Thời vụ + Mật độ + Khoảng cách + Độ nông, sâu
- Có 2 hình thức gieo trồng chính: 1. Gieo hạt - Phạm vi áp dụng: + Cây ngắn ngày + Cây trong vườn ươm - Yêu cầu:


+ Với hạt rất nhỏ: gieo trực tiếp lên mặt đất
+ Với hạt to: vùi hạt xuống đất
2. Trồng cây con - Phạm vi áp dụng: + Cây trồng ngắn ngày + Cây trồng dài ngày - Yêu cầu:
+ Đảm bảo mật độ và độ sâu
+ Vun gốc cho cây đứng vững + Tưới nước đầy đủ
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về chăm sóc cây trồng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về tỉa, dặm cây.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về làm cỏ, vun xới
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về tưới nước
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về tiêu nước
+ Nhóm 5: Tìm hiểu về bón phân thúc
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.


zalo Nhắn tin Zalo