Giáo án Công nghệ 7 Bài 4 (Kết nối tri thức): Thu hoạch sản phẩm trồng trọt

243 122 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(243 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 4. THU HOẠCH SẢN PHẨM TRỒNG TRỌT
Số tiết: 1 (tiết 7)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Trình bày được mục đích, yêu cầu của thu hoạch sản phẩm trồng trọt.
- Nêu được một số phương pháp phổ biến trong thu hoạch sản phẩm trồng trọt.
- Vận dụng kiến thức thu hoạch sản phẩm trồng trọt vào thực tiễn.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ
của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu
cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết mục đích, yêu cầu của thu hoạch sản phẩm
- Giao tiếp công nghệ: Biết được một số thuật ngữ về rừng.
- Đánh giá công nghệ: xác định phương pháp thu hoạch hiệu quả.
- Sử dụng công nghệ: vận dụng thu hoạch vào thực tiễn gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh, ảnh về vai trò của rừng, các loại rừng phổ biến ở nước ta.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Nêu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Thu hoạch sản phẩm trồng trọt nhằm mục đích gì? Những
phương pháp thu hoạch nào đang được áp dụng phổ biến hiện nay?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về mục đích, yêu cầu của thu hoạch sản phẩm
trồng trọt (13 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi để
trả lời câu hỏi mục Khám phá trang 19 SGK:
Câu hỏi: Em hãy cho biết mục đích và yêu cầu của việc thu hoạch sản phẩm
trồng trọt.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Mục đích, yêu cầu của thu hoạch sản phẩm trồng trọt
- Yêu cầu:
+ Đúng lúc, nhanh, gọn, cẩn thận.
+ Sử dụng phương pháp và dụng cụ thu hoạch phù hợp.
- Mục đích:
+ Đảm bảo ít tổn thất sản phẩm
+ Đảm bảo chất lượng sản phẩm
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số phương pháp phổ biến trong thu hoạch
(12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK, hoạt động
cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu 1. Quan sát Hình 4.1 và nêu các phương pháp thu hoạch sản phẩm trồng trọt
ở mỗi hình a, b, c, d, e.
Câu 2. Trình bày phương pháp thu hoạch một sản phẩm trồng trọt ở gia đình, địa
phương em
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Một số phương pháp phổ biến trong thu hoạch
- Một số phương pháp:
+ Hái
+ Nhổ
+ Đào
+ Cắt
- Ngoài ra, còn sử dụng máy thu hoạch.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi phần luyện
tập
Câu hỏi: Nêu phương pháp thu hoạch một số loại sản phẩm trồng trọt phổ biến ở
nước ta. Liên hệ thực tiễn gia đình và địa phương em
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi cặp đôi hoàn thiện bài tập.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một số học sinh lên chữa bài.
+ Các cặp đôi khác theo dõi, nhận xét và bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt đáp án và
kiến thức có liên quan.
Phương pháp thu hoạch một số loại sản phẩm trồng trọt phổ biến ở nước ta:
- Hái
- Nhổ
- Đào
- Cắt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Liên hệ thực tiễn gia đình và địa phương
Lúa: Cắt
Cafe: Hái
Ngô: Hái
Sắn, khoai tây, khoai lang: Đào
Cây ăn quả: bưởi, táo, ổi, xoài, dưa chuột..: Hái
Các loại rau: rau muống, rau cải, rau mồng tơi, rau khoai lang,..: Hái
Các loại rau củ: su hào, bắp cải, lạc.. : Nhổ
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG TÌM TÒI, GIAO BÀI VỀ NHÀ (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ
phần Vận dụng trong SGK
Câu hỏi: Vận dụng kiến thức về thu hoạch sản phẩm trồng trọt để thực hiện thu
hoạch một số sản phẩm phù hợp với gia đình/ địa phương em.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Học sinh lên bảng vào tiết học sau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét về tiết học và rút kinh nghiệm.
IV. TỔ TRƯỞNG XÁC NHẬN QUY CÁCH VÀ THỜI GIAN SOẠN
KHBD THEO YÊU CẦU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 4. THU HOẠCH SẢN PHẨM TRỒNG TRỌT
Số tiết: 1 (tiết 7)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được mục đích, yêu cầu của thu hoạch sản phẩm trồng trọt.
- Nêu được một số phương pháp phổ biến trong thu hoạch sản phẩm trồng trọt.
- Vận dụng kiến thức thu hoạch sản phẩm trồng trọt vào thực tiễn.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết mục đích, yêu cầu của thu hoạch sản phẩm
- Giao tiếp công nghệ: Biết được một số thuật ngữ về rừng.
- Đánh giá công nghệ: xác định phương pháp thu hoạch hiệu quả.
- Sử dụng công nghệ: vận dụng thu hoạch vào thực tiễn gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh, ảnh về vai trò của rừng, các loại rừng phổ biến ở nước ta.

2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Nêu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Thu hoạch sản phẩm trồng trọt nhằm mục đích gì? Những
phương pháp thu hoạch nào đang được áp dụng phổ biến hiện nay?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về mục đích, yêu cầu của thu hoạch sản phẩm
trồng trọt (13 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi để
trả lời câu hỏi mục Khám phá trang 19 SGK:
Câu hỏi: Em hãy cho biết mục đích và yêu cầu của việc thu hoạch sản phẩm trồng trọt.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.


- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Mục đích, yêu cầu của thu hoạch sản phẩm trồng trọt - Yêu cầu:
+ Đúng lúc, nhanh, gọn, cẩn thận.
+ Sử dụng phương pháp và dụng cụ thu hoạch phù hợp. - Mục đích:
+ Đảm bảo ít tổn thất sản phẩm
+ Đảm bảo chất lượng sản phẩm
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số phương pháp phổ biến trong thu hoạch (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK, hoạt động
cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu 1. Quan sát Hình 4.1 và nêu các phương pháp thu hoạch sản phẩm trồng trọt ở mỗi hình a, b, c, d, e.
Câu 2. Trình bày phương pháp thu hoạch một sản phẩm trồng trọt ở gia đình, địa phương em
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.


- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Một số phương pháp phổ biến trong thu hoạch - Một số phương pháp: + Hái + Nhổ + Đào + Cắt
- Ngoài ra, còn sử dụng máy thu hoạch.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi phần luyện tập
Câu hỏi: Nêu phương pháp thu hoạch một số loại sản phẩm trồng trọt phổ biến ở
nước ta. Liên hệ thực tiễn gia đình và địa phương em
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi cặp đôi hoàn thiện bài tập.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một số học sinh lên chữa bài.
+ Các cặp đôi khác theo dõi, nhận xét và bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt đáp án và kiến thức có liên quan.
Phương pháp thu hoạch một số loại sản phẩm trồng trọt phổ biến ở nước ta: - Hái - Nhổ - Đào - Cắt


zalo Nhắn tin Zalo