Giáo án Công nghệ 7 Bài 5 (Kết nối tri thức): Nhân giống vô tính trong cây trồng

675 338 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(675 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 5. NHÂN GIỐNG VÔ TÍNH CÂY TRỒNG
Số tiết: 1 (tiết 10)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Trình bày được kĩ thuật nhân giống cây trồng bằng giâm cành.
- Thực hiện được việc nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành.
- Đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ
của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu
cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: biết kĩ thuật nhân giống bằng giâm cành.
- Sư rdungj công nghệ: biết cách nhân giống cây trồng bằng giâm cành.
- Giao tiếp công nghệ: Biết được một số thuật ngữ về rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh, ảnh về các phương pháp nhân giống vô tính
2. Học liệu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Nhân giống cây trồng bằng phương pháp vô tính thường áp
dụng cho đối tượng cây trồng nào? Có những phương pháp cụ thể nào và quy
trình thực hiện ra sao?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm nhân giống vô tính (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân để trả
lời câu hỏi:
Câu hỏi: Nêu khái niệm nhân giống vô tính cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái niệm
- hình thức tạo cây giống trực tiếp từ các bộ phận sinh dưỡng như lá, thân,
rễ của cây mẹ.
- Phạm vi áp dụng: cây ăn quả, cây hoa, cây cảnh, …
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các phương pháp nhân giống vô tính (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tham
khảo SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về giâm cành
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ghép cành
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về chiết cành
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Các phương pháp nhân giống vô tính
1. Giâm cành
Cắt đoạn cành bánh tẻ đủ mắt, nhúng gốc vào dung dịch kích thích ra rễ, cắm
xuống đất ẩm.
2. Ghép
Dùng một bộ phận sinh dưỡng của cây như mắt ghép, chồi ghép, cành ghép để
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ghép vào một cây khác tức gốc ghép, sau đó bó lại
3. Chiết cành
Chọn cành khỏe mạnh, tách đoạn vỏ, dùng thuốc kích thích ra rễ hỗn hợp
đất vào đoạn vừa tách vỏ, bọc nilon buộc chặt. Khi đoạn cành đất
mọc rễ thì cắt đêm trồng.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu HS tham
khảo SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về chọn cành giâm
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về cắt cành giâm
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về xử lí cành giâm
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về cắm cành giâm
+ Nhóm 5: Tìm hiểu về chăm sóc cành giâm
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
III. Nhân giống bằng phương pháp giâm cành
- Bước 1: Chọn cành giâm
- Bước 2: Cắt cành giâm
- Bước 3: Xử lí cành giâm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Cắm cành giâm
- Bước 5: Chăm sóc cành giâm
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG TÌM TÒI, GIAO BÀI VỀ NHÀ (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ
phần Vận dụng trong SGK
Câu hỏi: Thực hiện giâm cành cho một đối tượng cây trồng phù hợp ở gia đình
hoặc địa phương em
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Học sinh lên bảng vào tiết học sau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét về tiết học và rút kinh nghiệm.
IV. TỔ TRƯỞNG XÁC NHẬN QUY CÁCH VÀ THỜI GIAN SOẠN
KHBD THEO YÊU CẦU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 5. NHÂN GIỐNG VÔ TÍNH CÂY TRỒNG
Số tiết: 1 (tiết 10)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được kĩ thuật nhân giống cây trồng bằng giâm cành.
- Thực hiện được việc nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành.
- Đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: biết kĩ thuật nhân giống bằng giâm cành.
- Sư rdungj công nghệ: biết cách nhân giống cây trồng bằng giâm cành.
- Giao tiếp công nghệ: Biết được một số thuật ngữ về rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh, ảnh về các phương pháp nhân giống vô tính 2. Học liệu


- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Nhân giống cây trồng bằng phương pháp vô tính thường áp
dụng cho đối tượng cây trồng nào? Có những phương pháp cụ thể nào và quy trình thực hiện ra sao?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm nhân giống vô tính (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Nêu khái niệm nhân giống vô tính cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.


- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. I. Khái niệm
- Là hình thức tạo cây giống trực tiếp từ các bộ phận sinh dưỡng như lá, thân, rễ của cây mẹ.
- Phạm vi áp dụng: cây ăn quả, cây hoa, cây cảnh, …
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các phương pháp nhân giống vô tính (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tham
khảo SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về giâm cành
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ghép cành
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về chiết cành
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Các phương pháp nhân giống vô tính 1. Giâm cành
Cắt đoạn cành bánh tẻ đủ mắt, nhúng gốc vào dung dịch kích thích ra rễ, cắm xuống đất ẩm. 2. Ghép
Dùng một bộ phận sinh dưỡng của cây như mắt ghép, chồi ghép, cành ghép để


ghép vào một cây khác tức gốc ghép, sau đó bó lại 3. Chiết cành
Chọn cành khỏe mạnh, tách đoạn vỏ, dùng thuốc kích thích ra rễ và hỗn hợp
đất bó vào đoạn vừa tách vỏ, bọc nilon và buộc chặt. Khi đoạn cành bó đất
mọc rễ thì cắt đêm trồng.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu HS tham
khảo SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về chọn cành giâm
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về cắt cành giâm
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về xử lí cành giâm
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về cắm cành giâm
+ Nhóm 5: Tìm hiểu về chăm sóc cành giâm
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
III. Nhân giống bằng phương pháp giâm cành
- Bước 1: Chọn cành giâm - Bước 2: Cắt cành giâm
- Bước 3: Xử lí cành giâm


zalo Nhắn tin Zalo