Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 7. TRỒNG, CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RỪNG
Số tiết: 2 (tiết 15 + 16)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Tóm tắt được quy trình trồng, chăm sóc rừng và các biện pháp bảo vệ rừng.
- Có ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và môi trường sinh thái.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết quy trình trồng, chăm sóc và các biện pháp bảo vệ rừng.
- Giao tiếp công nghệ: biết và sử dụng được một số thuật ngữ về trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá hành động hợp lí tỏng việc trồng và chăm sóc rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh, ảnh, video mô tả quy trình trồng, chăm sóc rừng và các biện pháp bảo vệ rừng. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 15: Trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng (tiết 1)
1.Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày một số loại rừng phổ biến ở nước ta? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Làm thế nào để phát triển rừng, giúp ích cho đời sống và sản xuất?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về chuẩn bị trồng rừng (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi:
Câu hỏi 1. Ở nước ta, mùa nào trong năm có khí hậu thuận lợi giúp cây con phát triển tốt? Vì sao?
Câu hỏi 2. Quan sát Hình 7.1 và cho biết ưu điểm khi trồng rừng bằng cây con.
Theo em, phương pháp trồng rừng bằng cây con có bầu đất và cây con rễ trần có
nhược điểm như thế nào?
Câu hỏi 3. Đất trồng rừng cần được chuẩn bị như thế nào để trồng được cây con đã có rễ?
Câu hỏi 4. Hãy cho biết tác dụng của bón lót?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức. 1. Trồng rừng 1.1. Chuẩn bị a. Chuẩn bị cây con
- Có số lượng và chất lượng giống tốt
- Trồng ngay khi xuất cây con khỏi vườn ươm b. Làm đất trồng cây
- Vạt sạch cỏ chỗ đào hố, cuốc lớp đất màu để riêng
- Bón lót: trộn phân bón với lớp đất màu và lấp vào hố. - Lấp hố
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về trồng rừng bằng cây con (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Trồng rừng bằng cây con có bầu đất?
+ Nhóm 2: Trồng bằng cây con rễ trần?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1.2. Trồng rừng bằng cây con
a. Trồng rừng bằng cây con có bầu đất
- Bước 1: Tạo lỗ trong hố trồng
- Bước 2: Rạch bỏ bầu đất
- Bước 3: Đặt bầu cây xuống hố
- Bước 4: Lấp và nén đất lần 1
- Bước 5: Lấp và nén đất lần 2 - Bước 6: Vun gốc
b. Trồng bằng cây con rễ trần
- Bước 1: Tạo lỗ trong hố trồng
- Bước 2: Đặt cây con vào giữa hố
- Bước 3: Lấp đất lần 1 và nén
- Bước 4: Lấp và nén đất lần 2 - Bước 5: Vun gốc
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về chăm sóc rừng sau khi trồng (10 phút)
Giáo án Công nghệ 7 Bài 7 (Chân trời sáng tạo): Trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng
584
292 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(584 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 7. TRỒNG, CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RỪNG
Số tiết: 2 (tiết 15 + 16)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Tóm tắt được quy trình trồng, chăm sóc rừng và các biện pháp bảo vệ rừng.
- Có ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và môi trường sinh thái.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ
của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu
cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết quy trình trồng, chăm sóc và các biện pháp
bảo vệ rừng.
- Giao tiếp công nghệ: biết và sử dụng được một số thuật ngữ về trồng, chăm sóc
và bảo vệ rừng.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá hành động hợp lí tỏng việc trồng và
chăm sóc rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tranh, ảnh, video mô tả quy trình trồng, chăm sóc rừng và các biện pháp bảo
vệ rừng.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 15: Trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng (tiết 1)
1.Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày một số loại rừng phổ biến ở nước ta?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Làm thế nào để phát triển rừng, giúp ích cho đời sống và sản
xuất?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về chuẩn bị trồng rừng (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi:
Câu hỏi 1.WỞ nước ta, mùa nào trong năm có khí hậu thuận lợi giúp cây con phát
triển tốt? Vì sao?
Câu hỏi 2.WQuan sát Hình 7.1 và cho biết ưu điểm khi trồng rừng bằng cây con.
Theo em, phương pháp trồng rừng bằng cây con có bầu đất và cây con rễ trần có
nhược điểm như thế nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu hỏi 3.WĐất trồng rừng cần được chuẩn bị như thế nào để trồng được cây con
đã có rễ?
Câu hỏi 4.WHãy cho biết tác dụng của bón lót?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Trồng rừng
1.1. Chuẩn bị
a. Chuẩn bị cây con
- Có số lượng và chất lượng giống tốt
- Trồng ngay khi xuất cây con khỏi vườn ươm
b. Làm đất trồng cây
- Vạt sạch cỏ chỗ đào hố, cuốc lớp đất màu để riêng
- Bón lót: trộn phân bón với lớp đất màu và lấp vào hố.
- Lấp hố
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về trồng rừng bằng cây con (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Trồng rừng bằng cây con có bầu đất?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhóm 2: Trồng bằng cây con rễ trần?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1.2. Trồng rừng bằng cây con
a. Trồng rừng bằng cây con có bầu đất
- Bước 1: Tạo lỗ trong hố trồng
- Bước 2: Rạch bỏ bầu đất
- Bước 3: Đặt bầu cây xuống hố
- Bước 4: Lấp và nén đất lần 1
- Bước 5: Lấp và nén đất lần 2
- Bước 6: Vun gốc
b. Trồng bằng cây con rễ trần
- Bước 1: Tạo lỗ trong hố trồng
- Bước 2: Đặt cây con vào giữa hố
- Bước 3: Lấp đất lần 1 và nén
- Bước 4: Lấp và nén đất lần 2
- Bước 5: Vun gốc
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về chăm sóc rừng sau khi trồng (10 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi
nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi:
Câu hỏi 11.WHãy nêu nguyên nhân khiến rừng sau khi trồng có tỉ lệ cây chết cao.
Câu hỏi 12.WVì sao cần phát quang khi chăm sóc cây rừng mới trồng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm cặp đôi báo cáo kết quả.
+ Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1.3. Chăm sóc rừng sau khi trồng
- Làm cỏ
- Xới đất, vun gốc
- Phát quang
- Tỉa và trồng dặm
- Bón phâm
- Làm rào bảo vệ
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 16: Trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày quy trình trồng rừng bằng cây con có bầu đất?
Câu 2. Trình bày quy trình trồng rừng bằng cây con rễ trần?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85