Giáo án Công nghệ 7 Bài 7 (Kết nối tri thức): Giới thiệu về rừng

638 319 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(638 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)





Bài 7. GIỚI THIỆU VỀ RỪNG
Số tiết: 2 (tiết 13 + 14)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
 !"#$%#&$'!()*!(#
+, -!"###.' /0#$
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
12)#3#2)#4$)#4#567#
#-)("##5)!87#--)9
#&$
2.2 . Năng lực chung
7#&7#$):;<=>##.-?.@?$!87#-?
#6?#&$
=$/"#!A5)$!4$.?B!8)8? #
2.3 Năng lực công nghệ
BC##*-B /$%#&$'!(!(;D?E4
B!"###.' /0F-$)
=$/#*-G/!"#)A(?BHI'
J#*-D#!K.'L"#C#2M9
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
NO
$4;I$%#&$'4##.' /0#$
2. Học liệu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
<#:$4#.-?.@?$
+/?#B
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
<M9P!A5)4;;4!)
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 13: Giới thiệu về rừng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: =F?#6?#;.#,?QR
B0!6? S'.TS'#5$%/!()*
!(#TU#$#5H.' /T
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: <.VW?#6?#&$=F?X#,?
;.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: =F<;.#,?Q
- Bước 4: Kết luận, nhận định: =F!:/@?;#&$<4#P0!5
RV< #)
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về rừng và vai trò của rừng (35 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: =F##!A5)#Y!*!8
;.#,?Q6>)$Z[<=>
1,?Q\?$]^?##6#&$'W"_
6B
6:*;B
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
`##C?A?<=>4$!#Y!*!8#,?Q
ab
`=Wc4d":#6
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
`# :/@?;
`#:#BDe4 ?
- Bước 4: Kết luận, nhận định: =FBDe4!I!A4@?.)
-#4:/@?;!A#(:/C#
I. Rừng và vai trò của rừng
)A- $f)-7#B'4!AB'4B
'4!E'##/?()*:#4!5-7#B.
6#O#&$'
F$%#&$'
`1?#E?fd
`JI?%$:*:O
`JI?%$#
`1( /!:OB?
`P#b#&$!A47#B.?H##?fWW@?_8)
`G;-2#Y5 g
`1(D5)%!E
* Giao bài về nhà (3 phút)
# #?h K6/W
Tiết 14: Giới thiệu về rừng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
1,?Q $%#&$'T
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.5: Tìm hiểu về các loại rừng phổ biến ở Việt Nam (25 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: =F#$.i5)4?#6?<$)
:;<=>4!A5)!87#--)9
`5)^)8?I'!Y#9
`5)Z)8?I'%A
`5)i)8?I';D?E
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
`##C?A?<=>4$!#Y!*!8#,?Q
ab
`=Wc4d":#6
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
`# :/@?;
`#:#BDe4 ?
- Bước 4: Kết luận, nhận định: =FBDe4!I!A4@?.)
-#4:/@?;!A#(:/C#
II. Các loại rừng phổ biến ở Việt Nam
a. Rừng phòng hộ:
F$%
`G;-?f#
`G;-!E
`1(D5)%
`1($)#5$
`#/$
`JI?%$:OB?
`G;-)*
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+,.
`S'%A!6??f
`S'%A#V54#
`S'%A#V54.E 8
`S'%A ;-)*
b. Rừng sản xuất
<;D?E4:$d.,);@?_
+%A
G;-)*
c. Rừng đặc dụng
F$%
`G;f4?fWW,j
`G;-O#.K#M4$.$)V#;
`+9#93P4?.K##C?
+,.
`F\?(#$
`>? ;f
`S'25$k.K#M
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: =F##;.#,?Q6.?-
B
1,?^l?$%#&$'!($!!K$PW)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 7. GIỚI THIỆU VỀ RỪNG
Số tiết: 2 (tiết 13 + 14)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được vai trò của rừng đối với môi trường và đời sống con người.
- Phân biệt được các loại rừng phổ biến ở nước ta.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất,
nhận dạng được các loại rừng phổ biến ở Việt Nam.
- Giao tiếp công nghệ: Biết được một số thuật ngữ về rừng.
- Đánh giá công nghệ: xác định loại rừng phù hợp với chức năng sử dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh, ảnh về vai trò của rừng, các loại rừng phổ biến ở nước ta. 2. Học liệu


- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 13: Giới thiệu về rừng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Rừng là gì? Rừng có vai trò như thế nào đối với môi trường và
đời sống con người? Ở nước ta có những loại rừng phổ biến nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về rừng và vai trò của rừng (35 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi để
trả lời câu hỏi phần Khám phá trang 29 SGK
Câu hỏi: Quan sát Hình 7.1 và nêu các thành phần của rừng theo gợi ý:  Thành phần sinh vật 
Thành phần không phải sinh vật
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.


- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Rừng và vai trò của rừng
- Là một hệ sinh thái bao gồm hệ thực vật rừng, động vật rừng, vi sinh vật
rừng, đất rừng và các yếu tố môi trường khác, trong đó hệ thực vật là thành phần chính của rừng. - Vai trò của rừng: + Cung cấp nguồn gỗ + Điều hòa không khí + Điều hòa nước
+ Chống biến đổi khí hậu
+ Là nơi cư trú của động, thực vật và lưu giữ các nguồn gene quý hiểm
+ Bảo vệ và ngăn chặn gió bão + Chống xói mòn đất
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 14: Giới thiệu về rừng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày vai trò của rừng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)


Hoạt động 2.5: Tìm hiểu về các loại rừng phổ biến ở Việt Nam (25 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tham
khảo SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về rừng đặc dụng
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về rừng phòng hộ
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về rừng sản xuất
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Các loại rừng phổ biến ở Việt Nam
a. Rừng phòng hộ: - Vai trò: + Bảo vệ nguồn nước + Bảo vệ đất + Chống xói mòn + Chống sa mạc hóa + Hạn chế thiên tai + Điều hòa khí hậu + Bảo vệ môi trường


zalo Nhắn tin Zalo