Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 8. TRỒNG, CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RỪNG
Số tiết: 2 (tiết 17 + 18)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Tóm tắt được quy trình trồng rừng bằng cây con.
- Tóm tắt được những công việc chăm sóc cây rừng.
- Đề xuất được những việc nên và không nên làm để bảo vệ rừng.
- Có ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và môi trường sinh thái.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết quy trình trồng rừng.
- Giao tiếp công nghệ: biết và sử dụng được một số thuật ngữ về trồng rừng.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá hành động hợp lí trong việc trồng,
chăm sóc và bảo vệ rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 17: Trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Thời gian nào trong năm là thích hợp nhất để trồng rừng? Quy
trình trồng rừng được thực hiện như thế nào? Sau khi trồng, cần phải chăm sóc
và bảo vệ như thế nào để cây rừng sinh trưởng, phát triển tốt?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về thời vụ trồng rừng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Thời vụ trồng rừng ở từng vùng miền như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. I. Trồng rừng
1. Thời vụ trồng
- Thời vụ trồng: thời tiết ấm, độ ẩm vừa phải, nước tưới đầy đủ.
- Vai trò: tỉ lệ sống cao, sinh trưởng, phát triển tốt.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các phương pháp trồng rừng phổ biến (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu trồng rừng bằng cây con có bầu
+ Nhóm 2: Tìm hiểu trồng rừng bằng cây con rễ trần
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Các phương pháp trồng rừng phổ biến
a. Trồng rừng bằng cây con có bầu - Ưu điểm:
+ Giảm thời gian và số lần chăm sóc. + Tỉ lệ sống cao
- Quy trình gồm 6 bước:
+ Bước 1: Tạo lỗ trong hố đất có chiều sâu lớn hơn chiều cao của bầu
+ Bước 2: Rạch bỏ vỏ bầu
+ Bước 3: Đặt bầu vào lỗ trong hố
+ Bước 4: Lắp và nén đất lần 1
+ Bước 5: Lắp và nén đất lần 2 + Bước 6: Vun gốc
b. Trồng rừng bằng cây con rễ trần - Ưu điểm:
+ Giảm thời gian và số lần chăm sóc + Tiết kiệm chi phí - Nhược điểm:
+ Chỉ phù hợp với loại cây có bộ rễ phát triển
+ Chỉ phù hợp với loại cây phục hổi nhanh. - Quy trình gồm 5 bước: + Bước 1: Đào hố + Bước 2: Đặt cây + Bước 3: Đắp đất + Bước 4: Nén + Bước 5: Vun gốc
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Giáo án Công nghệ 7 Bài 8 (Kết nối tri thức): Trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng
601
301 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(601 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 8. TRỒNG, CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RỪNG
Số tiết: 2 (tiết 17 + 18)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Tóm tắt được quy trình trồng rừng bằng cây con.
- Tóm tắt được những công việc chăm sóc cây rừng.
- Đề xuất được những việc nên và không nên làm để bảo vệ rừng.
- Có ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và môi trường sinh thái.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ
của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu
cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết quy trình trồng rừng.
- Giao tiếp công nghệ: biết và sử dụng được một số thuật ngữ về trồng rừng.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá hành động hợp lí trong việc trồng,
chăm sóc và bảo vệ rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 17: Trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Thời gian nào trong năm là thích hợp nhất để trồng rừng? Quy
trình trồng rừng được thực hiện như thế nào? Sau khi trồng, cần phải chăm sóc
và bảo vệ như thế nào để cây rừng sinh trưởng, phát triển tốt?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về thời vụ trồng rừng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân trả lời
câu hỏi
Câu hỏi: Thời vụ trồng rừng ở từng vùng miền như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Trồng rừng
1. Thời vụ trồng
- Thời vụ trồng: thời tiết ấm, độ ẩm vừa phải, nước tưới đầy đủ.
- Vai trò: tỉ lệ sống cao, sinh trưởng, phát triển tốt.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các phương pháp trồng rừng phổ biến (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu trồng rừng bằng cây con có bầu
+ Nhóm 2: Tìm hiểu trồng rừng bằng cây con rễ trần
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Các phương pháp trồng rừng phổ biến
a. Trồng rừng bằng cây con có bầu
- Ưu điểm:
+ Giảm thời gian và số lần chăm sóc.
+ Tỉ lệ sống cao
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Quy trình gồm 6 bước:
+ Bước 1: Tạo lỗ trong hố đất có chiều sâu lớn hơn chiều cao của bầu
+ Bước 2: Rạch bỏ vỏ bầu
+ Bước 3: Đặt bầu vào lỗ trong hố
+ Bước 4: Lắp và nén đất lần 1
+ Bước 5: Lắp và nén đất lần 2
+ Bước 6: Vun gốc
b. Trồng rừng bằng cây con rễ trần
- Ưu điểm:
+ Giảm thời gian và số lần chăm sóc
+ Tiết kiệm chi phí
- Nhược điểm:
+ Chỉ phù hợp với loại cây có bộ rễ phát triển
+ Chỉ phù hợp với loại cây phục hổi nhanh.
- Quy trình gồm 5 bước:
+ Bước 1: Đào hố
+ Bước 2: Đặt cây
+ Bước 3: Đắp đất
+ Bước 4: Nén
+ Bước 5: Vun gốc
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 18: Trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày quy trình trồng rừng bằng cây con có bầu đất?
Câu 2. Trình bày quy trình trồng rừng bằng cây con rễ trần?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về chăm sóc cây rừng (13 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi
nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Quan sát Hình 8.4 và nêu các công việc chăm sóc cây rừng phù hợp với
từng ảnh trong hình.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Chăm sóc cây rừng
- Vai trò: tạo môi trường cho cây sinh trưởng, phát triển.
- Nội dung công việc:
+ Làm hàng rào bảo vệ cây
+ Phát quang và làm cỏ dại
+ Tỉa và dặm cây
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85