Giáo án Công nghệ 7 Cánh diều Bài 13: Quản lý môi trường ao nuôi và phòng, trị bệnh thủy sản

546 273 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(546 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 13. QUẢN LÍ MÔI TRƯỜNG AO NUÔI VÀ PHÒNG,
TRỊ BỆNH THỦY SẢN
Số tiết: 2 (tiết 30 + 31)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu được biện pháp quản lí môi trường ao nuôi, phòng và trị bệnh một loài
thủy sản phổ biến.
- Đo được nhiệt độ, độ trong của nước nuôi thủy sản bằng phương pháp đơn
giản
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ
của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu
cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được biện pháp quản lí môi trường ao nuôi.
- Sử dụng công nghệ: đo nhiệt độ, độ trong của nước nuôi thủy sản.
I. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 30. Quản lí môi trường ao nuôi
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày các biện pháp chăm sóc cá sau khi thả?
Câu 2. Nêu các biện pháp thu hoạch cá?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Quan sát Hình 13.1 và cho biết màu nước ở ao nuôi nào phù hợp
để nuôi thủy sản?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 13.1 SGK theo yêu cầu của
GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về đặc tính lí học (16 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, cho học sinh
hoạt động nhóm, tham khảo SGK để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về nhiệt độ của nước nuôi cá
+ NHóm 2: Tìm hiểu về độ trong của nước nuôi cá
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Quản lí môi trường ao nuôi
1.1. Đặc tính lí học
- Nhiệt độ nước:
+ Ảnh hưởng đến sinh trưởng, sinh sản và phát sinh dịch bệnh
+ Ngưỡng chịu nhiệt độ tùy thuộc vào từng loài thủy sản
- Độ trong
+ Là tiêu chí đánh giá chất lượng nước nuôi thủy sản.
+ Phụ thuộc vào các yếu tố: chất màu hòa tam trong nước, chất rắn lơ lửng,
màu sắc sinh vật phù du
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đặc tính hóa học, sinh học và một số biện pháp
quản lí môi trường ao nuôi thủy sản (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về đặc tính hóa học
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về đặc tính sinh học
+ Nhóm 3 : Tìm hiểu về một số biện pháp quản lí môi trường ao nuôi thủy sản.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1.2. Đặc tính hóa học
Lưu ý sự biến động của oxygen hòa tan trong nước.
1.3. Đặc tính sinh học
- Thành phần loài
- Mật độ các vi sinh vật trong nước.
1.4. Một số biện pháp quản lí môi trường ao nuôi thủy sản
- Thiết kế ao không có góc chết, tạo dòng chảy tự nhiên
- Thường xuyên kiểm tra yếu tố môi trường nước
- Sục khí, quạt nước, phun mưa
- Điều chỉnh mật độ nuôi, lượng thức ăn
- Bơm thêm nước vào ao, thay nước sạch
- Sử dụng chế phẩm sinh học xử lí nước ao.
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 31: Phòng, trị bệnh thủy sản (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi. Hãy trình bày một số biện pháp quản lí ao nuôi thủy sản
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về biểu hiện của bệnh (10 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi
nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Động vật thủy sản bị bệnh thường có những biểu hiện nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2.Phòng, trị bệnh thuỷ sản
2.1. Biểu hiện bệnh
- Hoạt động không bình thường
- Thay đổi màu sắc, tổn thương trên cơ thể
- Thể trạng yếum bỏ hoặc kém ăn
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về các yếu tố gây bệnh trên động vật thủy sản (10
phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi
nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Em hãy cho biết các yếu tố và nguyên nhân phát sinh bệnh trên động
vật thủy sản trong Hình 13.6
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 13. QUẢN LÍ MÔI TRƯỜNG AO NUÔI VÀ PHÒNG,
TRỊ BỆNH THỦY SẢN
Số tiết: 2 (tiết 30 + 31)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nêu được biện pháp quản lí môi trường ao nuôi, phòng và trị bệnh một loài thủy sản phổ biến.
- Đo được nhiệt độ, độ trong của nước nuôi thủy sản bằng phương pháp đơn giản
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được biện pháp quản lí môi trường ao nuôi.
- Sử dụng công nghệ: đo nhiệt độ, độ trong của nước nuôi thủy sản.
I. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.

2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 30. Quản lí môi trường ao nuôi
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày các biện pháp chăm sóc cá sau khi thả?
Câu 2. Nêu các biện pháp thu hoạch cá? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Quan sát Hình 13.1 và cho biết màu nước ở ao nuôi nào phù hợp để nuôi thủy sản?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 13.1 SGK theo yêu cầu của
GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về đặc tính lí học (16 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, cho học sinh
hoạt động nhóm, tham khảo SGK để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về nhiệt độ của nước nuôi cá
+ NHóm 2: Tìm hiểu về độ trong của nước nuôi cá
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.


+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Quản lí môi trường ao nuôi
1.1. Đặc tính lí học - Nhiệt độ nước:
+ Ảnh hưởng đến sinh trưởng, sinh sản và phát sinh dịch bệnh
+ Ngưỡng chịu nhiệt độ tùy thuộc vào từng loài thủy sản - Độ trong
+ Là tiêu chí đánh giá chất lượng nước nuôi thủy sản.
+ Phụ thuộc vào các yếu tố: chất màu hòa tam trong nước, chất rắn lơ lửng, màu sắc sinh vật phù du
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đặc tính hóa học, sinh học và một số biện pháp
quản lí môi trường ao nuôi thủy sản (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về đặc tính hóa học
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về đặc tính sinh học
+ Nhóm 3 : Tìm hiểu về một số biện pháp quản lí môi trường ao nuôi thủy sản.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.


+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1.2. Đặc tính hóa học
Lưu ý sự biến động của oxygen hòa tan trong nước.
1.3. Đặc tính sinh học - Thành phần loài
- Mật độ các vi sinh vật trong nước.
1.4. Một số biện pháp quản lí môi trường ao nuôi thủy sản
- Thiết kế ao không có góc chết, tạo dòng chảy tự nhiên
- Thường xuyên kiểm tra yếu tố môi trường nước
- Sục khí, quạt nước, phun mưa
- Điều chỉnh mật độ nuôi, lượng thức ăn
- Bơm thêm nước vào ao, thay nước sạch
- Sử dụng chế phẩm sinh học xử lí nước ao.
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 31: Phòng, trị bệnh thủy sản (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi. Hãy trình bày một số biện pháp quản lí ao nuôi thủy sản 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về biểu hiện của bệnh (10 phút)


zalo Nhắn tin Zalo