Giáo án Công nghệ 7 Cánh diều Bài 14: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thủy sản

455 228 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(455 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)





Bài 14. BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NUÔI VÀ NGUỒN LỢI THỦY SẢN
Số tiết: 2 (tiết 34 + 35)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
 !"#$%&'(' )$(*+, )$
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- .&" /" .& "0 1& "0"  23 "
-"  %& 4 ,""   &56 3" % %&7
")1
2.2 . Năng lực chung
-3" )3 " 1&8 $9:;""+%(+<(156 3" %(
"2(")1
-:1= ," 5> &1501 +(?56@& 6(# "
2.3 Năng lực công nghệ
- ? !""' % ? !"5,"1A")1&'0(*+, )
$0""#% #$%&'0(*+, )$
-9B7"' %B7""#% 5C " 3"D56#$%&'
0(*+, )$E5F1 G
-H "' % ?IJ05   5> ,+K56#$%&'
(*+, )$
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
-LK 
-1 $ M' D&&'0(*+, )$E5F1 G
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học liệu
-9" 8 10" +%(+<(1
-N =( "?
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
9B7 G  5> &0$$05& 
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 34: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thủy sản (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: :O("2( " $+"P( QR
 ?E52(#S& C<(1@ TUT( ?(<($")1 %,'
 D&&'"
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 9<(1@ TUT56 3" %("2(
")1:O
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: :O9$+"P( Q
- Bước 4: Kết luận, nhận định: :O5 8=<($")190"GE5
RV9# "&
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về bảo vệ môi trường nuôi thủy sản (35 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: :O" 1+  W &0"  " 
5> &56 3" % %&7
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về ""(*P' D&&'(' )$
X &W@& 6(M#% #$%&'(' )$
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
X"  "!(>(9:;015"Y5'56   "P( Q
Z [
X: \]0 ^,8 "2
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
X" @ #8=<($
X" 8 " ?IJ0#(
- Bước 4: Kết luận, nhận định: :O ?IJ05 M 5>0<(@ +&
%"08=<($ 5>" 48= !"
1. Bảo vệ môi trường nuôi thuỷ sản
_"(*P' D&&'(' )$
- ` $")1 5>$I(`' %
-5>$I(`"' %
-" $  0=0
_a% #$%&'(' )$
-bB+K""(*" $
-;6&&'(' )$
X 3" %" =5>. ,+K
X9B71+V
X9B7" = c&  "
X"  "
X9B7 3"? )
X9B7 1" `
* Giao bài về nhà (3 phút)
"#" (c#F 2= \
Tiết 35: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thủy sản (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu hỏiC@ #""(*P' D&&(' )$d
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản (25 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: :O" 1+  W &0("2(9@&
6(9:;015 &56 3" % %&7
X &T@& 6(M(*+, )$
X &W@& 6(M""8 (3""25,"#$%
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
X" & 3" % %&7 1Z [
X:O<(10 ^,8 "2
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
X:O("2(5%"" &#"8=<($
X" &8 " ?IJ0#(
- Bước 4: Kết luận, nhận định: :O ?IJ05 M 5>0<(@ 
+&%"08=<($ 5>" 48= !"
2. Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản
_(*+, )$
-( P($&
X; 1 " )$<(&!"
X9B7"7"`&
X; 1 " )$&1K  )%
Xb$ $
-?(<($
Xe D&&'4")1 )$
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
X Y5"")1 )$
_"8 (3""25,"#$%
-G?(""+ )$&'4")1" [
-; (3"?( $
-; (3"?(" 4
-H"")1""+ )$
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: :O"  " $+"P( Q 2+(%
?9:;
Câu hỏi: f(1@ TUZ" #=
5>P($&(*+, )$d
5>#$%(*+, )$d
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 915"Y5'  %#?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
X:O&>4 " +" g1#
X""Y5'8 " \]0 ?IJ#(
- Bước 4: Kết luận, nhận định: :O5 8=<($")190" 45
8= !""+<(1
5>P($&(*+, )$@ "hi@ \
5>#$%(*+, )$@ 1X@ #X@ X@ 
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG TÌM TÒI, GIAO BÀI VỀ NHÀ (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ::O("2( "  3" % %&7
 2O?7
Câu hỏiC( g 5>#$%(*+, )$")1PE
5F1 G\&d
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:  P 3" %("2(")1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 14. BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NUÔI VÀ NGUỒN LỢI THỦY SẢN
Số tiết: 2 (tiết 34 + 35)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Có ý thức bảo vệ môi trường nuôi thủy sản và nguồn lợi thủy sản.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được vai trò của môi trường, nguồn lợi thủy
sản, các biện pháp bảo vệ môi trường, nguồn lợi thủy sản.
- Sử dụng công nghệ: sử dụng các biện pháp đã học vào thực tiễn để bảo vệ môi
trường, nguồn lợi thủy sản ở địa phương.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá hành động hợp lí để bảo vệ môi trường
và nguồn lợi thủy sản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh ảnh về ô nhiễm môi trường, nguồn lợi thủy sản ở địa phương.

2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 34: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thủy sản (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Em hãy quan sát Hình 14.1 và nêu hậu quả của hiện tượng ô
nhiễm môi trường nước.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 14.1 để thực hiện yêu cầu của GV.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về bảo vệ môi trường nuôi thủy sản (35 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, cho học sinh
hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về các nguồn gây ô nhiễm môi trường nuôi thủy sản
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về biện pháp bảo vệ môi trường nuôi thủy sản
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:


+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Bảo vệ môi trường nuôi thuỷ sản
* Các nguồn gây ô nhiễm môi trường nuôi thủy sản:
- Chất thải của hoạt động sản xuất nông nghiệp
- Hoạt động sản xuất công nghiệp
- Nước thải sinh hoạt, y tế, …
* Biện pháp bảo vệ môi trường nuôi thủy sản
- Xử lí các nguồn nước thải
- Kiểm soát môi trường nuôi thủy sản
+ Thực hiện chế độ ăn hợp lí + Sử dụng ao lắng
+ Sử dụng chế phẩm sinh học + Lọc sinh học
+ Sử dụng thực vật thủy sinh + Sử dụng hóa chất
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 35: Bảo vệ môi trường nuôi và nguồn lợi thủy sản (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)


Câu hỏi. Hãy trình bày các nguồn gây ô nhiễm moi trường nuôi thủy sản? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản (25 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về nguồn lợi thủy sản
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về các khu vực cần được bảo vệ
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản * Nguồn lợi thủy sản - Nguyên nhân suy giảm:
+ Khai thác thủy sản quá mức + Sử dụng ngư cụ cấm
+ Khai thác thủy sản mang tính hủy diệt + Xả thải - Hậu quả:
+ Ô nhiễm môi trường sống của thủy sản


zalo Nhắn tin Zalo