Giáo án Công nghệ 7 Cánh diều Bài 2: Quy trình trồng trọt

421 211 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(421 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. QUY TRÌNH TRỒNG TRỌT
Số tiết: 3 (tiết: 03 ÷ 05)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt
- Trình bày được mục đích, yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình trồng
trọt.
- Lập được kế hoạch, tính toán được chi phí cho việc trồng và chăm sóc một loại
cây trồng phổ biến trong gia đình.
- Thực hiện được một số công việc trong quy trình trồng và chăm sóc một loại
cây trồng phổ biến.
- Tích cực vận dụng kiến thức vào thực tiễn, có ý thức về an toàn lao động và
bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ
của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu
cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được các bước trong quy trình trồng trọt.
- Giao tiếp công nghệ: đọc được một số thuât ngữ dùng trong trồng trọt.
- Sử dụng công nghệ: vận dụng kiến thức vào thực tiễn trồng trọt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh ảnh, video về quy trình trồng trọt.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3. Quy trình trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu 1. Trình bày hiểu biết của em về trồng trọt công nghệ cao?
Câu 2. Trình bày một số ngành nghề trong trồng trọt?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Quan sát hình 2.1 và cho biết: Những yếu tố nào ảnh hưởng đến
cây trồng? Yếu tố nào không thể thay đổi, yếu tố nào có thể thay đổi?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu giới thiệu chung về quy trình trồng trọt(17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân trả lời
câu hỏi:
Câu hỏi: Quan sát hình 2.2 và cho biết quy trình trồng trọt gồm những bước nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để trả lời câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Giới thiệu chung về quy trình trồng trọt
- Làm đất, bón lót
- Gieo trồng
- Chăm sóc
- Thu hoạch
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về bước làm đất, bón lót trong quy trình trồng trọt
(15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về quá trình làm đất
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về quá trình bón lót
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Các bước trong quy trình trồng trọt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.1. Làm đất, bón lót
* Làm đất
- Mục đích:
+ Giúp đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng
+ Diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh
+ Tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt.
- Các công việc làm đất:
+ Cày đất làm xáo trộn đất mặt
+ Bừa và đập đất, thu cỏ dại
+ Lên luống
* Bón lót
- Mục đích: cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con khi mới mọc hoặc bén rễ.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 4: Quy trìnhtrồng trọt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày giới thiệu chung về quy trình trồng trọt?
Câu 2. Trình bày mục đích của công việc làm đất?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về bước gieo trồng trong quy trình trồng trọt (17
phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về thời vụ gieo trồng
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về phương thức gieo trồng
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2.2. Gieo trồng
* Thời vụ gieo trồng:
- Là khoảng thời gian để gieo trồng đối với mỗi loại cây trồng.
- Các thời vụ chính:
+ Vụ xuân hè
+ Vụ hè thu
+ Vụ đông xuân
* Phương thức gieo trồng:
- Gieo hạt: cây hàng năm
- Trồng bằng hom, bằng củ: khoai tây, mía, sắn
- Trồng bằng cây con: cây hàng năm và cây lâu năm
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về bước chăm sóc trong quy trình trồng trọt (18
phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. QUY TRÌNH TRỒNG TRỌT
Số tiết: 3 (tiết: 03 ÷ 05)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt
- Trình bày được mục đích, yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình trồng trọt.
- Lập được kế hoạch, tính toán được chi phí cho việc trồng và chăm sóc một loại
cây trồng phổ biến trong gia đình.
- Thực hiện được một số công việc trong quy trình trồng và chăm sóc một loại cây trồng phổ biến.
- Tích cực vận dụng kiến thức vào thực tiễn, có ý thức về an toàn lao động và
bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được các bước trong quy trình trồng trọt.
- Giao tiếp công nghệ: đọc được một số thuât ngữ dùng trong trồng trọt.
- Sử dụng công nghệ: vận dụng kiến thức vào thực tiễn trồng trọt.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh ảnh, video về quy trình trồng trọt. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3. Quy trình trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu 1. Trình bày hiểu biết của em về trồng trọt công nghệ cao?
Câu 2. Trình bày một số ngành nghề trong trồng trọt? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Quan sát hình 2.1 và cho biết: Những yếu tố nào ảnh hưởng đến
cây trồng? Yếu tố nào không thể thay đổi, yếu tố nào có thể thay đổi?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu giới thiệu chung về quy trình trồng trọt(17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Quan sát hình 2.2 và cho biết quy trình trồng trọt gồm những bước nào?


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để trả lời câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Giới thiệu chung về quy trình trồng trọt - Làm đất, bón lót - Gieo trồng - Chăm sóc - Thu hoạch
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về bước làm đất, bón lót trong quy trình trồng trọt (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về quá trình làm đất
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về quá trình bón lót
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Các bước trong quy trình trồng trọt


2.1. Làm đất, bón lót * Làm đất - Mục đích:
+ Giúp đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng
+ Diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh
+ Tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt.
- Các công việc làm đất:
+ Cày đất làm xáo trộn đất mặt
+ Bừa và đập đất, thu cỏ dại + Lên luống * Bón lót
- Mục đích: cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con khi mới mọc hoặc bén rễ.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 4: Quy trìnhtrồng trọt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày giới thiệu chung về quy trình trồng trọt?
Câu 2. Trình bày mục đích của công việc làm đất? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về bước gieo trồng trong quy trình trồng trọt (17 phút)


zalo Nhắn tin Zalo