Giáo án Công nghệ 7 Cánh diều Bài 5: Trồng cây rừng

458 229 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(458 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 5. TRỒNG CÂY RỪNG
Số tiết: 2 (tiết 12 + 13)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Tóm tắt được quy trình trồng cây rừng.
- Có ý thức trồng cây rừng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ
của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu
cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết quy trình trồng rừng.
- Giao tiếp công nghệ: biết và sử dụng được một số thuật ngữ về trồng rừng.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá hành động hợp lí trong việc trồng
rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 12: Trồng cây rừng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Kể tên các loại cây rừng mà em biết. Những loại cây đó được
trồng như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Mục đích của việc trồng cây rừng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân trả lời
câu hỏi
Câu hỏi: Mục đích của việc trồng cây rừng là gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Mục đích của việc trồng cây rừng
- Mở rộng diện tích rừng
- Phủ xanh đất trồng, đồi núi trọc
- Tạo việc làm và mang lại thu nhập.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về thời vụ trồng rừng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi
nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu 1. Kiểu thời tiết nào phù hợp cho việc trồng rừng ở nước ta?_ Vì sao?
Câu 2. Đề xuất thời vụ trồng cây phù hợp cho từng miền và giải thích lí do theo
mẫu Bảng 5.1
Câu 3. Thời vụ trồng các loại cây thân gỗ ở địa phương em là khi nào?
Câu 4. Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ có liên quan thời vụ trồng cây.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Thời vụ trồng
- Khí hậu phân làm 3 vùng:
+ Miền Bắc: có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông
+ Miền Nam: có mùa mưa và mùa khô
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Miền Trung: mưa vào thời kì thu đông
- Cây trồng thích hợp với nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng khác nhau
- Thời tiết thuận lợi: ấm, ẩm giúp cây bén rễ nhanh, tỉ lệ sống cao, sinh trưởng,
phát triển tốt.
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 13: Trồng cây rừng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày mục đích của việc trồng cây rừng?
Câu 2. Trình bày thời vụ trồng rừng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về làm đất trồng cây rừng (13 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về bước 1
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về bước 2
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về bước 3
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về bước 4
+ Nhóm 5: Tìm hiểu về bước 5
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
3. Làm đất trồng cây rừng
Quy trình gồm các bước:
- Bước 1: Phát dọn cây, cỏ dại
- Bước 2: Đào hố
- Bước 3: Trộn đất màu với phân bón
- Bước 4: Lấp đất màu đã trộn phân bón vào hố
- Bước 5: Cuốc thêm đất xung quanh, loại bỏ cỏ và lấp đầy hố.
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về trồng rừng bằng cây con (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu tham
khảo SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về trồng rừng bằng cây con có bầu
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về trồng rừng bằng cây con rễ trần
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
4.Trồng rừng bằng cây con
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 5. TRỒNG CÂY RỪNG
Số tiết: 2 (tiết 12 + 13)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Tóm tắt được quy trình trồng cây rừng.
- Có ý thức trồng cây rừng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết quy trình trồng rừng.
- Giao tiếp công nghệ: biết và sử dụng được một số thuật ngữ về trồng rừng.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá hành động hợp lí trong việc trồng rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu


- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 12: Trồng cây rừng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Kể tên các loại cây rừng mà em biết. Những loại cây đó được trồng như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Mục đích của việc trồng cây rừng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Mục đích của việc trồng cây rừng là gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.


- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Mục đích của việc trồng cây rừng
- Mở rộng diện tích rừng
- Phủ xanh đất trồng, đồi núi trọc
- Tạo việc làm và mang lại thu nhập.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về thời vụ trồng rừng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi
nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu 1. Kiểu thời tiết nào phù hợp cho việc trồng rừng ở nước ta? Vì sao?
Câu 2. Đề xuất thời vụ trồng cây phù hợp cho từng miền và giải thích lí do theo mẫu Bảng 5.1
Câu 3. Thời vụ trồng các loại cây thân gỗ ở địa phương em là khi nào?
Câu 4. Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ có liên quan thời vụ trồng cây.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. 2. Thời vụ trồng
- Khí hậu phân làm 3 vùng:
+ Miền Bắc: có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông
+ Miền Nam: có mùa mưa và mùa khô


+ Miền Trung: mưa vào thời kì thu đông
- Cây trồng thích hợp với nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng khác nhau
- Thời tiết thuận lợi: ấm, ẩm giúp cây bén rễ nhanh, tỉ lệ sống cao, sinh trưởng, phát triển tốt.
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 13: Trồng cây rừng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày mục đích của việc trồng cây rừng?
Câu 2. Trình bày thời vụ trồng rừng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về làm đất trồng cây rừng (13 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về bước 1
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về bước 2
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về bước 3
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về bước 4
+ Nhóm 5: Tìm hiểu về bước 5
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung


zalo Nhắn tin Zalo