Giáo án Công nghệ 7 Cánh diều Bài 7: Trồng cây rừng

258 129 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(258 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)





Bài 7. TRỒNG CÂY RỪNG
Số tiết: 2 (tiết 15 + 16)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
 !"###$%&$'%(
)*&+#$'%(,&&
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
)&-#&.#&-&#/&0&#/#&&12&#
#&&%&3&"##&&&!4&2#&%&%5
#60
2.2 . Năng lực chung
2#&62&#&07&'89:##;%<;=<0!4&2#&%<
#1<#60
90>&"#&!?&0!/0&;<@!4A&4<$&#
2.3 Năng lực công nghệ
&@&+##,&%&@$>##$%&$'%(
90>#,&%$>B5!"#?3&<@CD$'%(
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
EF&
G5#5&#@$H#&A/I/&###;
2. Học liệu
8#&7&0/#&;%<;=<0
J&><&#@
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
8B5&K&&!?&/''/!&
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 9L<#1<&#&';#M<&NO
&@P!1<$)#&A&'&A&QR#;=<0A!>%#S(T
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 8=<0A&QR89:&U<#1<#60
9L<&V#M<';
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 9L8';#M<&N
- Bước 4: Kết luận, nhận định: 9L!&7>=<'#608/#KP!
O 8$&#
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về tình hình rừng ở Việt Nam (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 9L#&&#&&!?#W!,!4';
#M<&N
Câu 1X<0A&QY#&$>A&&A&(P#0Z$>&&>
T
Câu 2G20A&Q[/U&\<<&M/&@<=<'#60%#S(
Pnước ta?
Câu 3]^;A!4&1'&4<&0_;`;5/&&/aT
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
b#&&#+<?<89:/0!#W!,!4&&&#M<&N
c&H
b9&Ud/&e"7&#1
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
b#&A&$7>=<'
b#&7&#&@fg/$<
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: 9L&@fg/!&D&!?/=<A&;
%#/7>=<'&!?#&37>&+#
1. Tình hình rừng ở Việt Nam
<&M#60%#S(
bh3(;KO
b)&W&($(0$\
@<=<'
b`;5/&&f'0
bi&&P!>K&j#60!?@
b8P!Sf'0&D<
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về ý nghĩa của việc bảo vệ rừng (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 9L#&&#&&!?#W!,!4';
#M<&N
Câu 1X<0A&Qk#&$>*&V0#60%#$'%(T
Câu 2LA0$'%(;'&4<#!?#60$>!7&F&@<T
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
b)#&&2#&%&%5&0c&H
b9L=<0/&e"7&#1
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
b9L<#1<!%##&$#7>=<'
b)#&7&#&@fg/$<
- Bước 4: Kết luận, nhận định: 9L&@fg/!&D&!?/=<A&
;%#/7>=<'&!?#&37>&+#
2. Ý nghĩa của việc bảo vệ rừng
l'%<!0&&#
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
l'%,&&
9'&4<$>!7&F&@<
l'%#<?#3#60#
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về bảo vệ rừng (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 9L#&0;&&Y&/<#1<8A
&4<89:/0!&!4&2#&%&%5
b&RA&4<D5#!F#&#60$'%(
b&YA&4<D$%&$'%(
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
b)#&&2#&%&%5&0c&H
b9L=<0/&e"7&#1
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
b9L<#1<!%##&$#7>=<'
b)#&7&#&@fg/$<
- Bước 4: Kết luận, nhận định: 9L&@fg/!&D&!?/=<A&;
%#/7>=<'&!?#&37>&+#
3. Bảo vệ rừng
3.1. Mục đích
9CA<(/!S(&%#
!D<7%&<@;"#&(&4
3.2. Biện pháp
)&M/#&+#7&0&(/!S(&'!"#&##&&g
&U=<!m&#60&;<@
#&+#!m&#0&/!m&#J&n#&3#&(/=<';F#&-&'
M#0&@&+#/-;2#&2#&&;<@
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
&#S-#&W&&&(
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 9L#&&#&';#M<&N&1;<%
@89:
Câu hỏi##&!?PA&Qc/&!?$'%(/&!?
;<'<(TLA0T
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 80!#W!,&&%$@
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
b9L?3&#&;#&C0$
b)##W!,7&#&Ud/&@fg$<
- Bước 4: Kết luận, nhận định: 9L!&7>=<'#608/#&3!
7>&+##;=<0
##&!?PA&Qc/0&S
!?$'%(o
A&0:4;M!0!<10(
A&#)U$4&#S#&W&/&&(
A&#&+#@&<SM#0&@&+#$'%(#&M
!?;<'<(
A&$)&W&($(0$\
A&8-$ /<,&3&H(
A&Uh3(/#&(
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG TÌM TÒI, GIAO BÀI VỀ NHÀ (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:9L<#1<&#&&2#&%&%5
&1L@5
Câu hỏi%7##&!?U^;!4$'%#Mf0&/$'%(
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: )&M&2#&%<#1<#60
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 7. TRỒNG CÂY RỪNG
Số tiết: 2 (tiết 15 + 16)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Tóm tắt được các biện pháp bảo vệ rừng.
- Có ý thức bảo vệ rừng và môi trường sinh thái.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết các biện pháp bảo vệ rừng.
- Giao tiếp công nghệ: biết và sử dụng được một số thuật ngữ về bảo vệ rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC


Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn
nhập ở đầu bài: Các hình ảnh trong Hình 7.1 có liên quan gì đến việc mất rừng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 7.1 SGK theo yêu cầu của
GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về tình hình rừng ở Việt Nam (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu 1.Quan sát Hình 7.2 và cho biết tình hình rừng ở nước ta diễn biến như thế nào?
Câu 2. Dựa vào Hình 7.3, em hãy nêu nguyên nhân, hậu quả của việc mất rừng ở nước ta?
Câu 3. Em sẽ làm gì để góp phần giảm thiểu thiên tai (lũ lụt, hạn hán, …)?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.


- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Tình hình rừng ở Việt Nam
- Nguyên nhân của việc mấy rừng:
+ Đốt rừng làm nương rẫy
+ Chặt phá rừng bừa bãi - Hậu quả:
+ Lũ lụt, hạn hán xảy ra
+ Ảnh hưởng đến nơi sinh tồn của động vật
+ Sạt nở đất xảy ra nhiều
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về ý nghĩa của việc bảo vệ rừng (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu 1. Quan sát Hình 7.4 và cho biết ý nghĩa của việc bảo vệ rừng?
Câu 2. Vì sao bảo vệ rừng lại giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Ý nghĩa của việc bảo vệ rừng
- Bảo vệ tài nguyên đa dạng sinh học


- Bảo vệ môi trường sinh thái
- Giảm thiểu biến đổi khí hậu
- Bảo vệ cuộc sống của con người
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về bảo vệ rừng (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về mục đích của bảo vệ rừng
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về biện pháp bảo vệ rừng
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. 3. Bảo vệ rừng 3.1. Mục đích
- Giữ gìn tài nguyên rừng, đất rừng hiện có
- Tạo điều kiện thuận lợi cho rừng phát triển. 3.2. Biện pháp
- Cá nhân, tổ chức kinh doanh rừng, đất rừng phải được nhà nước cho phép
theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức định canh, định cư. Phòng chống cháy rừng, quản lí chăn thả.
- Nâng cao nhận thức, năng lực thực thi pháp luật.


zalo Nhắn tin Zalo